Điểm nóng

Tình báo Ukraine công bố video ám sát lãnh đạo an ninh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Thành Nam/Báo Tin tức 05/10/2024 09:47

Trưởng nhóm bảo vệ an ninh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga kiểm soát ở miền Nam Ukraine đã thiệt mạng khi quả bom đặt trong xe ô tô của ông phát nổ.

Hãng tin Reuters của Anh cho biết vào rạng sáng 4-10, ông Andrey Korotkiy, Trưởng nhóm bảo vệ an ninh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe mà tình báo quân sự Ukraine cho biết là nhằm trừng phạt một “tội phạm chiến tranh”.

Ông Korotkiy vốn là lãnh đạo nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia khi nhà máy này còn thuộc về Ukraine. Sau khi Liên bang Nga chiếm thành phố Energodar, tỉnh Zaporizhzhia, ông Korotkiy đã hợp tác với chính quyền Liên bang Nga và giữ chức trưởng nhóm bảo vệ nhà máy quan trọng này.

Ủy ban Điều tra Liên bang Nga, cơ quan điều tra các tội phạm nghiêm trọng, cho biết ông Korotkiy đã qua đời sau khi một quả bom được gài dưới xe phát nổ gần nhà ông ở thành phố Enerhodar thuộc miền Nam Ukraine, nơi đặt nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Theo Ủy ban Điều tra Liên bang Nga, sau vụ đánh bom, một vụ án hình sự đã được mở ra để điều tra cái chết của ông Korotkiy.

Sau đó, cơ quan tình báo quân sự Ukraine đã công bố video ghi lại cảnh xe ô tô của ông Korotkiy phát nổ cùng tuyên bố gọi ông Korotkiy là “tội phạm chiến tranh”, đã đàn áp người dân Ukraine, cung cấp cho Liên bang Nga danh sách nhân viên của nhà máy, đồng thời chỉ điểm những người có quan điểm ủng hộ Ukraine.

Trên kênh Telegram chính thức của mình, cùng với việc đưa ra video liên quan, Cục Tình báo Chính của Bộ Quốc phòng Ukraine nhấn mạnh: “Mọi tội phạm chiến tranh sẽ bị trừng phạt công bằng”.

Hãng tin Reuters đã phát lại video do cơ quan tình báo Ukraine công bố, nhưng nói rằng họ chưa thể độc lập xác minh vị trí và thời điểm video được quay.

Xem video ghi lại cảnh xe ô tô chở ông Andrey Korotkiy, Trưởng nhóm bảo vệ an ninh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, phát nổ vào sáng 4-10-2024. Nguồn: Tình báo quân sự Ukraine/Reuters

Về phần mình, giới chức nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzia đã lên án các cơ quan chức năng Ukraine vì đã dàn dựng vụ ám sát này.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia là cơ sở hạt nhân lớn nhất châu Âu với sáu lò phản ứng, đã bị Liên bang Nga chiếm giữ ngay sau khi họ tiến vào Ukraine vào tháng 2-2022 trong “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Hiện nay, nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã dừng hoạt động, nhưng thường xuyên trở thành mục tiêu trong các cuộc tấn công bằng pháo hoặc thiết bị bay không người lái (UAV) mà Ukraine và Liên bang Nga đổ lỗi cho nhau.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), đã cử các quan sát viên thường trực tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzia và kêu gọi cả Ukraine và Liên bang Nga kiềm chế mọi hành động tấn công vào đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình báo Ukraine công bố video ám sát lãnh đạo an ninh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.