Văn hóa

Tin tức đặc biệt trên báo in Hànộimới ngày 26-10-2024

Chí Kiên 26/10/2024 06:24

10 năm thực hiện chương trình kiên cố hóa trường, lớp học: Thay đổi lớn từ công tác xã hội hóa giáo dục; Giải quyết dứt điểm việc giao đất dịch vụ tại Hà Nội: Cần cơ chế đặc thù; Giá vàng sẽ tăng đến mức nào?; Khi thị trường bất động sản biến động mạnh: Người trẻ nên chọn mua hay thuê nhà?; Kho hàng, nhà xưởng sản xuất nằm trong khu dân cư: Nhiều nguy cơ rình rập… là những thông tin đáng chú ý trên báo in Hànộimới số ra ngày 26-10-2024.

10 năm thực hiện chương trình kiên cố hóa trường, lớp học: Thay đổi lớn từ công tác xã hội hóa giáo dục

10 năm qua (từ năm 2013 đến 2023), đã có gần 36.000 số phòng học và hơn 1.200 nhà công vụ cho giáo viên được đầu tư từ nguồn xã hội hóa với tổng kinh phí ước tính gần 33.000 tỷ đồng. Nhờ vậy, số phòng học kiên cố hóa ở cấp mầm non, phổ thông công lập trên cả nước tăng hơn 20% (từ 66% lên 86,6%), góp phần nâng điều kiện dạy và học tại các nhà trường ngày một tốt hơn. Đây là thông tin được nêu tại hội nghị tổng kết công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013-2023 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày 25-10.

diem-truong-cha-lan-truong-tieu-hoc-tay-tien-xa-muong-ly-huyen-muong-lat-tinh-thanh-hoa-duoc-quy-hy-vong-bao-vnexpress-va-tap-doan-fpt-tai-tro-xay-dung.-anh-le-hoang.jpg
Điểm trường Chà Lan - Trường Tiểu học Tây Tiến, xã Mường Lý, huyện Mường Lát (tỉnh Thanh Hóa) được Quỹ Hy vọng - Báo VnExpress và Tập đoàn FPT tài trợ xây dựng. Ảnh Lê Hoàng

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các bộ, ngành rà soát, nghiên cứu đề xuất các chính sách ưu đãi khuyến khích sự tham gia mạnh mẽ hơn của doanh nghiệp, tổ chức xã hội vào công tác xã hội hóa giáo dục; trong đó chú trọng kiên cố hóa trường, lớp học, hỗ trợ trang thiết bị dạy học tối thiểu, tăng cường số lượng nhà công vụ cho giáo viên, lưu ý đến các yêu cầu thực tiễn phát sinh trong quá trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Giải quyết dứt điểm việc giao đất dịch vụ tại Hà Nội: Cần cơ chế đặc thù

Gần 20 năm qua, hàng chục nghìn hộ dân trên địa bàn Hà Nội phải chịu thiệt thòi, khi chậm được giao đất dịch vụ, mất đi quyền lợi chính đáng để ổn định đời sống, chuyển đổi nghề nghiệp sau thu hồi đất. Những chính sách chồng chéo, bất cập không chỉ làm khó người dân, mà còn gây cản trở trong việc thực hiện giao đất dịch vụ tại các địa phương. Để giải quyết dứt điểm tồn đọng, bảo đảm quyền lợi cho người dân và ổn định tình hình địa phương, các cấp có thẩm quyền cần sớm ban hành cơ chế đặc thù về giao đất dịch vụ.

dat-nong-nghiep-da-bi-thu-hoi-tu-lau-nhung-nguoi-dan-thon-den-xa-di-trach-huyen-hoai-duc-van-chua-nhan-duoc-dat-dich-vu..jpg
Đất nông nghiệp đã bị thu hồi từ lâu nhưng người dân thôn Dền, xã Di Trạch (huyện Hoài Đức) vẫn chưa nhận được đất dịch vụ.

Một trong những nguyên nhân chính gây ra sự chậm trễ trong việc giao đất dịch vụ trên địa bàn thành phố là do sự phức tạp của các chính sách liên quan. Các văn bản pháp lý về đất dịch vụ đã có nhiều thay đổi, khiến cho việc thực thi trở nên rắc rối. Đặc biệt, trước khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính (ngày 1-8-2008), mỗi địa phương lại có những quy định riêng.

Giá vàng sẽ tăng đến mức nào?
Những ngày qua, giá vàng trong nước tăng mạnh, liên tục xô đổ các mức kỷ lục, với nguyên nhân chính xuất phát từ thị trường quốc tế. Theo chuyên gia, giá vàng trên thị trường quốc tế tiếp tục xu hướng tăng và có thể đạt mức 2.850 USD/ounce trong thời gian tới, vì vậy, giá kim loại quý trong nước sẽ tăng theo. Tuy nhiên, người dân, nhà đầu tư cần thận trọng.

nguoi-dan-mua-vang-tai-mot-cua-hang-o-quan-hai-ba-trung.-anh-do-tam.jpg
Người dân mua vàng tại một cửa hàng ở quận Hai Bà Trưng. Ảnh Đỗ Tâm

Dự báo về giá vàng trong thời gian tới, chuyên gia Trần Duy Phương đưa quan điểm, khả năng tiếp tục xu hướng tăng. Về trung hạn, từ nay đến tháng 6-2025, giá vàng tiếp tục đi lên, đạt 2.850 USD/ounce, vì các ngân hàng trung ương đang trong quá trình cắt giảm lãi suất, chu kỳ giảm được hoàn thành vào cuối quý II-2025. Qua tháng 6-2025, giá vàng có thể giảm khi nhà đầu tư chốt lời.

Khi thị trường bất động sản biến động mạnh: Người trẻ nên chọn mua hay thuê nhà?

Giá nhà, căn hộ tăng liên tiếp trong 3 quý năm 2024 khiến những người trẻ, với nhu cầu cấp thiết về chỗ ở, đang phải cân nhắc, thậm chí thay đổi kế hoạch. Mua nhà, thuê nhà hay tính toán giải quyết bài toán tài chính, tránh áp lực không đáng có trong giai đoạn thị trường đang có nhiều biến động này đang làm "đau đầu" không ít người.

khu-chung-cu-tan-tay-do-huyen-dan-phuong-.-anh-quang-thai.jpg
Khu chung cư Tân Tây Đô (huyện Đan Phượng). Ảnh Quang Thái

Các quyết định liên quan đến thuê hay mua nhà của nhiều người trẻ hiện nay đang thay đổi do biến động về giá cả bất động sản. Dữ liệu thị trường 6 tháng đầu năm 2024 từ Batdongsan.com.vn ước tính, để mua căn hộ diện tích 50m2 ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, trung bình mỗi người cần dành khoảng 14-15 năm thu nhập. Sự gia tăng này làm cho việc mua nhà trở nên khó khăn đối với đa số người trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tức đặc biệt trên báo in Hànộimới ngày 26-10-2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.