Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tìm hướng xử lý xe thô sơ, cũ nát và mô tô tự chế

Hà Tuấn| 02/07/2021 07:07

(HNM) - Thời gian qua, các cấp, ngành của thành phố Hồ Chí Minh tăng cường xử lý các loại xe thô sơ, cũ nát, xe tự chế, song kết quả chưa như mong muốn. Để công tác này hiệu quả nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông, kéo giảm tai nạn và ùn tắc và bảo đảm mỹ quan đô thị, các cơ quan chức năng đang tiếp tục tìm hướng đi phù hợp.

Xe tự chế lưu thông tại một tuyến đường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Từ tháng 3 đến hết tháng

6-2021, thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý xe cơ giới không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật, xe cũ nát, xe tự chế. Theo đó, lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 14.230 trường hợp vi phạm. Trong đó, xe mô tô 14.181 trường hợp, xe ba bánh 49 trường hợp, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1.805 trường hợp, tạm giữ 5.919 phương tiện.

Tuy nhiên, ghi nhận trên các tuyến quốc lộ như quốc lộ 1A, quốc lộ 13, quốc lộ 50 (địa phận thành phố Hồ Chí Minh)…, tình trạng xe 3 gác tự chế, xe thô sơ chở theo vật liệu xây dựng như sắt thép cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông vẫn phổ biến. “Xe chở hàng cồng kềnh, vật nhọn nguy hiểm vậy mà lái xe chạy rất ẩu, lấn làn, khiến người đi đường nơm nớp lo sợ, tai nạn ập đến bất cứ lúc nào”, chị Lê Hoài Thu (ngụ 27/15 đường số 4A, phường Linh Xuân, thành phố Thủ Đức) lo lắng nói. Trong khi, anh Nguyễn Văn Hảo (lái xe 3 gác tự chế nhiều năm nay, chuyên chở sắt thép lưu thông trên tuyến quốc lộ 1A) chia sẻ: “Chúng tôi biết nghề này luôn chịu áp lực từ dư luận nhưng cũng chỉ biết lấy sức lao động ra để mưu sinh bằng việc chấp nhận rủi ro trên những chiếc xe tự chế…”.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Trung tá Nguyễn Văn Bình, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08) Công an thành phố Hồ Chí Minh cho biết, lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố đã tập trung tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nhằm xử lý quyết liệt các loại xe thô sơ, cũ nát, xe tự chế, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, từ đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông, kéo giảm tai nạn và ùn tắc giao thông trên địa bàn.

Cũng theo Trung tá Nguyễn Văn Bình, tình trạng xe thô sơ, xe cũ nát, xe tự chế, xe 3 bánh cơ giới, xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ trên địa bàn thành phố vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông vẫn diễn ra khá phổ biến, với tính chất, mức độ thường xuyên, phức tạp hơn. Chung nhận xét, Phó Trưởng ban Ban An toàn giao thông thành phố Nguyễn Ngọc Tường cho hay, công tác xử lý vi phạm đối với loại phương tiện này chưa triệt để, một phần do các chế tài xử lý liên quan chưa đủ sức răn đe. Trong khi đó, người dân sử dụng loại phương tiện này đa phần có thu nhập thấp, không tìm được công việc nào phù hợp hơn để mưu sinh hằng ngày.

Để xử lý xe tự chế, xe cũ nát hiệu quả hơn, từ nay đến cuối năm 2021, PC08 tiếp tục chủ động tham mưu cho Công an thành phố Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe mô tô không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, cũ, nát; xe tự chế, thô sơ, cơ giới 3 bánh và chở hàng 4 bánh có gắn động cơ; các loại xe thô sơ, cơ giới kéo theo xe khác, vật khác vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Còn Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh Lê Minh Tấn thông tin, Sở cũng đang phối hợp với sở, ngành, chính quyền địa phương và cơ quan, đơn vị liên quan khảo sát cụ thể về chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề cho người nghèo đang sử dụng loại phương tiện xe thô sơ 3, 4 bánh, nhằm phân tích, đánh giá toàn diện để tham mưu cho thành phố đưa ra giải pháp phù hợp. “Cần tạo điều kiện về kinh phí, đào tạo nghề... để những người lao động này có công việc khác mưu sinh, từ đó yên tâm chuyển đổi nghề nghiệp triệt để hơn”, ông Lê Minh Tấn nói.

Theo tờ trình Sở Giao thông - Vận tải gửi UBND thành phố Hồ Chí Minh, từ nay đến năm 2022, xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3, 4 bánh bị cấm chạy vào khu trung tâm được giới hạn bởi các tuyến đường bao quanh. Sau năm 2025, loại xe này bị cấm hoàn toàn tại thành phố Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tìm hướng xử lý xe thô sơ, cũ nát và mô tô tự chế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.