Hà Nội kết nối

Tìm hướng hài hòa hoá pháp luật giữa các quốc gia ASEAN

Minh Tuấn 10/07/2024 - 18:19

Tiến trình hài hòa hóa pháp luật trong cộng đồng ASEAN đã và đang đối mặt với nhiều rào cản, đòi hỏi các quốc gia nỗ lực hợp tác, phối hợp chặt chẽ hơn nữa để thúc đẩy sự phát triển toàn diện và bền vững của cả khu vực.

toan-canh-hoi-thao.jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: H.Phạm

Ngày 10-7, Trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề “Hài hòa hoá pháp luật giữa các quốc gia ASEAN hướng tới phát triển toàn diện và bền vững” với sự tham gia của đông đảo chuyên gia, học giả, nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Vũ Văn Nhiêm - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, cộng đồng ASEAN được hình thành dựa trên ba trụ cột gồm chính trị - an ninh, kinh tế, văn hóa - xã hội. Trong đó, một trong những điều kiện mang tính chất nền tảng quan trọng để đạt được các mục tiêu phát triển của ASEAN là thực hiện yêu cầu hài hòa hóa pháp luật, hướng tới xây dựng các khung pháp lý chung của ASEAN trên nhiều lĩnh vực, thông qua đó thúc đẩy quá trình hội nhập sâu, rộng của khu vực.

pgs.ts.-vu-van-nhiem-bi-thu-dang-uy-chu-tich-hoi-dong-truong-phat-bieu-khai-mac-hoi-thao.jpg
PGS.TS Vũ Văn Nhiêm - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh phát biểu. Ảnh: H.Phạm

Việc tổ chức hội thảo nhằm thúc đẩy các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thông tin và tiếp nhận các xu hướng phát triển pháp luật mới đang hình thành trong cộng đồng ASEAN, cũng như tạo các diễn đàn để các đại biểu từ các quốc gia trao đổi kinh nghiệm liên quan đến vấn đề hài hòa hóa pháp luật trong ASEAN từ nhiều góc độ khác nhau.

Theo Ban tổ chức, hội thảo được chia làm ba phiên thảo luận với mỗi chủ đề khác nhau theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Mở đầu phiên thứ nhất với chủ đề “Hài hoà hoá pháp luật trong ASEAN: Cơ hội và thách thức”, thạc sĩ Trần Ngọc Hà, Giảng viên Khoa Luật quốc tế, Trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: Tiến trình hài hòa hóa pháp luật trong cộng đồng ASEAN đã và đang đối mặt với nhiều rào cản như sự đa dạng về truyền thống văn hóa pháp lý, sự chênh lệch về trình độ phát triển giữa các quốc gia thành viên; tác động của các yếu tố tôn giáo, chính sách phát triển của các quốc gia…

Để vượt qua những rào cản này, các quốc gia ASEAN cần có sự nỗ lực hợp tác, phối hợp chặt chẽ hơn nữa để có thể tạo ra một khung pháp lý chung bảo đảm cho sự phát triển toàn diện và bền vững của cả khu vực.

8e4a0823.jpg
Tiến sĩ Narender Nagarwal, Trường Đại học New Dehli, Ấn Độ, chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: H.Phạm

Trong tham luận về “Thể chế khu vực xanh: Hài hòa các chuẩn mực thương mại bền vững mới”, GS.TS Pasha Hsieh, Trường Luật Yong Pung How - Trường Đại học Quản lý Singapore đã phân tích chủ nghĩa khu vực xanh trong luật pháp quốc tế qua việc xem xét các hiệp định mới nổi ảnh hưởng đến các chuẩn mực bền vững thương mại mới, đặc biệt là các sáng kiến ​​xanh do Liên minh Châu Âu, Hoa Kỳ và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á thúc đẩy.

Với chủ đề “Định vị tương lai cho một ASEAN thống nhất trong đa dạng”, Tiến sĩ Nguyễn Quỳnh Anh, Trưởng Bộ môn Luật ASEAN và các Liên kết quốc tế - Trường Đại học Luật Hà Nội cho rằng, do các quốc gia thành viên ASEAN có sự khác biệt về thể chế chính trị, hệ thống pháp luật, văn hoá và chênh lệch trình độ phát triển kinh tế nên ảnh hưởng đến việc thực thi các quy định của hiệp định chung và cam kết của mỗi quốc gia trong những hiệp định đầu tư của ASEAN.

Cũng tại hội thảo, Tiến sĩ Narender Nagarwal, Trường Đại học New Dehli, Ấn Độ cho rằng, những năm qua, Việt Nam ngày càng khẳng định được vị thế của mình ở khu vực Đông Nam Á thông qua những đóng góp quan trọng trong quá trình công nghiệp hóa, mở rộng kinh tế và phát triển cơ sở hạ tầng của toàn khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm hướng hài hòa hoá pháp luật giữa các quốc gia ASEAN

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.