(HNMO) - Nền tảng video ngắn chuẩn bị tung ra một cơ chế mới nhằm hỗ trợ các nhà sáng tạo nội dung có thêm thu nhập, đó là tường phí.
Các chủ kênh có thể thu 1USD đối với người xem muốn tiếp cận các sản phẩm video đặc sắc nhất của họ. Như thế, các đoạn clip có sức hút sẽ có thể mang lợi nhuận về ngay cho tác giả, mà không cần thông qua các cơ chế trung gian. Hiện tại, chưa rõ thời điểm TikTok sẽ bắt đầu áp dụng tường phí, nhưng việc tái cơ cấu Quỹ các nhà sáng tạo nội dung sẽ bắt đầu từ tháng 3 tới.
TikTok cũng có kế hoạch tái cấu trúc Quỹ nhà sáng tạo (Creator Fund) sau nhiều phàn nàn về mức chi trả thấp. Theo đó, nền tảng này có thể sẽ yêu cầu định mức người theo dõi tối thiểu cao hơn đối với các tài khoản muốn tham gia chia sẻ lợi nhuận từ Creator Fund, từ mức 10.000 người theo dõi hiện nay lên 100.000 người theo dõi. Dĩ nhiên, cách làm này sẽ tăng nguồn thu cho những tài khoản trong danh sách chi trả.
Cũng theo một số nguồn tin, TikTok có thể sẽ áp dụng thêm các biện pháp khuyến khích các kênh tăng cường nội dung clip trên 10 phút - vốn là giới hạn mới được bổ sung gần đây. Nền tảng này cũng đang thí điểm cơ chế thanh toán mới tại Brazil và Pháp.
Theo giới chuyên môn, bước đi mới của TikTok khá hợp lý. Trong giai đoạn đại dịch Covid-19 hoành hành, lượng người dùng TikTok tại nhiều khu vực, trong đó có Mỹ, đã tăng nhanh chóng.
Tuy nhiên, trong năm 2022, con số này có dấu hiệu giảm. Việc áp dụng tường phí sẽ khuyến khích những người có sức ảnh hưởng và các chuyên gia sáng tạo nội dung tiếp tục ưu tiên cống hiến sản phẩm cho TikTok, để thu hút thêm người dùng từ các nền tảng cạnh tranh như Instagram hay Snapchat. Hiện tại, TikTok cũng đang áp dụng các chương trình chia sẻ lợi nhuận quảng cáo, nhưng mới chỉ cho nhóm nhỏ.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.