Thị trường

Tiêu thụ yếu kéo giá dầu sụt giảm

Lam Giang 30/05/2024 - 09:05

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), lực bán trở lại và chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới kéo chỉ số MXV-Index suy yếu 0,53%, xuống 2.378 điểm, đứt chuỗi tăng ba ngày liên tiếp trước đó. Đáng chú ý trong đó, tiêu thụ yếu kéo giá dầu sụt giảm.

30.5-3-nl.png
Bảng giá giao dịch năng lượng tại MXV ngày 29-5. Nguồn: MXV

Đóng cửa ngày 29-5, giá dầu thế giới suy yếu trở lại khi các dấu hiệu về tiêu thụ vẫn chưa cho thấy sự bùng nổ, trong khi nguồn cung tương đối đảm bảo. Dầu WTI chốt phiên giảm 0,75%, xuống 79,23 USD/thùng. Dầu Brent giảm 0,74%, xuống 83,6 USD/thùng.

Những lo ngại về nhu cầu xăng của Mỹ đã giữ giá xăng gần mức thấp nhất trong hai tháng gần đây, trong khi tỷ suất lọc dầu cũng đã xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2, bất chấp mùa tiêu thụ cao điểm đến gần.

Trong khi đó, mặc dù lo ngại về việc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng tự nguyện thêm quý III trong cuộc họp vào ngày 2-6 tuần này, song thực tế chứng minh nguồn cung của một số quốc gia trong nhóm ít tuân theo thỏa thuận.

Bộ Dầu mỏ Iraq cho biết, nước này đã xuất khẩu khoảng 102,38 triệu thùng dầu thô trong tháng 4, chỉ giảm nhẹ hơn 3 triệu thùng so với tháng 3, bất chấp việc tuyên bố sẽ bù đắp sự thiếu tuân thủ hạn ngạch trong các tháng đầu năm bằng cách cắt giảm nguồn cung mạnh mẽ. Điều này đã gây áp lực tới giá dầu.

Ở một diễn biến khác, giá khí tự nhiên giảm trên 3%, xuống mức thấp nhất trong một tuần rưỡi do dự báo thời tiết mát mẻ hơn ở Mỹ sẽ làm giảm nhu cầu khí thiên nhiên từ các nhà cung cấp điện.

30.5-2-ns.png
Bảng giá giao dịch nông sản tại MXV ngày 29-5. Nguồn: MXV

Trên thị trường nông sản, ngoại trừ dầu đậu tương, 6 mặt hàng nông sản còn lại đồng loạt chịu sức ép trong ngày 29-5. Trong đó, giá lúa mì giảm hơn 1%, ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong hơn một tuần trở lại đây.

MXV cho biết, bên cạnh lực bán kỹ thuật, triển vọng mùa vụ tích cực hơn ở Mỹ là yếu tố chính gây sức ép lên giá.

Trên thị trường nội địa, giá lúa mì EU và Nam Mỹ nhập khẩu về cảng Cái Lân kỳ hạn giao tháng 5 năm nay dao động trong khoảng 7.000-7.100 đồng/kg; kỳ hạn giao tháng 6 ở mức 7.150-7.200 đồng/kg. Trong khi đó, đối với kỳ hạn giao tháng 7 và tháng 8, giá chào bán cao hơn, ở 7.500 đồng/kg.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiêu thụ yếu kéo giá dầu sụt giảm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.