Kết thúc quý I-2025, thị trường ô tô trong nước ghi nhận mức tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm 2024, với nhiều mẫu xe mới liên tục được trình làng.
Theo báo cáo ngày 11-4 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số toàn thị trường tháng 3-2025 đạt 31.750 xe, tăng 47% so với tháng 2-2025 và tăng 16% so với tháng 3-2024. Xe lắp ráp trong nước đạt 14.887 chiếc, xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 16.863 chiếc, tăng tương ứng 35% và 60% so với tháng 2-2025.
Như vậy, sau quý kinh doanh đầu tiên của năm, thị trường ô tô trong nước đã ghi nhận khởi sắc mạnh mẽ, tiêu thụ tổng cộng 72.249 xe các loại, tăng 24,2% so với quý I-2024 (58.165 xe). Trong đó, các thành viên VAMA bán ra 58.938 xe, tăng 16% so với quý I-2024.
Diễn biến của thị trường phản ánh trên kết quả kinh doanh hầu hết các nhà sản xuất lớn. Honda cho biết tháng 3-2025 bán được 2.450 xe, cao hơn đáng kể mức 1.808 ô tô của tháng 2-2025, nhưng thấp hơn 13,5% so với tháng 3-2024. Cộng dồn năm tài chính 2024-2025 (từ tháng 4-2024 đến tháng 3-2025), doanh số ô tô Honda tại Việt Nam đang tăng trưởng 10,5% (đạt 28.232 xe).
Về phần mình, Toyota đã bán ra 5.370 xe trong tháng 3-2025 (bao gồm cả Lexus), cao hơn đáng kể con số 3.156 của tháng 2-2025. Diễn biến này đồng nghĩa, lượng xe mang thương hiệu Toyota (không tính Lexus) bán ra thị trường Việt Nam đã đạt 982.413 chiếc, ngày càng tiến sát mốc 1 triệu xe bán ra tại Việt Nam sau 30 năm hiện diện.
Bước vào quý kinh doanh mới, thị trường ô tô trong nước tiếp tục chứng kiến sự góp mặt của nhiều dòng xe mới. Sau quý đầu năm với Skoda Kodiaq 2025, Peugeot 2008, Porsche 911 2025… , quý II-2025 khởi đầu bằng Honda HR-V 2025, với điểm nhấn là sự góp mặt của biến thể hybrid (e:HEV) và sự ra đi của bản RS máy xăng.
Như vậy, HR-V giờ đây có ba phiên bản: gồm hai bản máy xăng L (750 triệu) và G (699 triệu đồng), cùng e:HEV RS (869 triệu đồng). Trong đó, giá của bản e:HEV RS thấp hơn cả bản RS thuần xăng (871 triệu đồng), còn bản L đã giảm mạnh gần 80 triệu đồng.
Một mẫu xe khác cũng vừa có mặt trên thị trường là Mercedes-Benz G580 EQ.
Phiên bản thuần điện của dòng G-Class huyền thoại có giá ở Việt Nam 8,68 tỷ đồng đối với biến thể giới hạn Edition One và 7,75 tỷ đồng với bản “thường”. Mercedes-Benz Việt Nam cho biết, G580 sẽ có thêm một bản giá rẻ hơn nữa vào cuối năm nay.
Xe dùng 4 mô tơ điện độc lập cho 4 bánh tạo ra khả năng di chuyển linh hoạt đa địa hình (như tính năng G-Turn cho phép xe quay đầu 360 độ tại chỗ). Công suất cực đại đạt tới 587 mã lực/1.164 Nm. Cụm pin 116 kWh cho phạm vi di chuyển tới 473 km mỗi lần sạc đầy.
Trong thời gian tới, nhiều hãng xe cũng đã có lịch ra mắt mẫu mới. BYD với Sealion 6 ấn định lịch trình làng vào ngày 18-4. Xe có kích thước dài x rộng x cao là 4.775 × 1.890 × 1.670 mm, chiều dài cơ sở 2.765 mm, tương đồng với Honda CR-V.
Hệ truyền động hybrid sạc ngoài (PHEV: plug-in hybrid) của Sealion 6 kết hợp động cơ xăng 1.5L và mô tơ cầu trước 214 mã lực cho khả năng di chuyển 1.200 km với đầy bình nhiên liệu. Hiện, một số đại lý BYD đã nhận đặt cọc cho mẫu xe này.
Ngoài BYD, còn có Suzuki dự kiến giới thiệu thêm một mẫu xe phổ thông mới cho Việt Nam, sử dụng hệ truyền động hybrid.
Ở nhóm xe sang, Rolls-Royce dự kiến giới thiệu Ghost Series II tới thị trường Việt Nam vào ngày 17-4 tới.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.