Môi trường

Tiếp tục tuyên truyền cho chức sắc, tín đồ tôn giáo và nhân dân về bảo vệ môi trường

Nguyên Hoa 05/06/2024 - 15:51

Ngày 5-6, tại xã Trung Châu (huyện Đan Phượng), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động Vì môi trường” và “Ngày Môi trường thế giới” với chủ đề: “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa”.

z5509707423453_744aca24e1e6c3365ed85eb01df0c655.jpg
Các đại biểu tham dự buổi lễ. Ảnh: Hiền Phương.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Thị Kim Dung cho biết: Bảo vệ môi trường trong quá trình phát triển bền vững hiện nay là vấn đề mang tính toàn cầu, đây không chỉ là trách nhiệm của một cá nhân, một quốc gia mà là trách nhiệm của tất cả các dân tộc, các quốc gia đối với sự sống trên trái đất.

MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên, các tổ chức tôn giáo đã tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Toàn thành phố hiện có 18/18 huyện, thị xã đạt chuẩn nông thôn mới, 111 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 20 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu, có 2.350 mô hình tự quản bảo vệ môi trường, 2.100 mô hình thực hiện nếp sống văn minh, tham gia xây dựng các tuyến đường nở hoa.

Tại nhiều địa phương, đã xuất hiện những mô hình hay, cách làm phù hợp, như: Mô hình “Tổ dân phố văn minh - an toàn - tự quản”; mô hình “Con đường bích họa trong trật tự văn minh đô thị”; mô hình “Khu dân cư không có tụ điểm rác, chân rác, quảng cáo, rao vặt trái phép”... tạo cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp.

z5509707178413_7f0d5a1fc6ba9c807abf07c25f8f6065.jpg
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Thị Kim Dung phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Hiền Phương.

Thời gian qua, với phương châm: “Mỗi chức sắc, nhà tu hành tôn giáo là một sứ giả về bảo vệ môi trường, đồng bào có đạo, nhân dân là những người hưởng ứng tích cực”, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn thành phố đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, từng tôn giáo.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Thị Kim Dung đề nghị: Thời gian tới, MTTQ Việt Nam các quận, huyện, thị xã, các cơ quan, đoàn thể, chính quyền các cấp, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn thành phố tiếp tục tuyên truyền, phát động chiến dịch Chung tay “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa” bằng nhiều hành động thiết thực. Nâng cao hiệu quả hoạt động và nhân rộng các mô hình điểm đã triển khai trong các tôn giáo; phối hợp đưa một số mô hình đang triển khai tại các địa phương, như hạn chế sử dụng bếp than tổ ong, đốt rơm rạ, “Chùa xanh” bảo vệ môi trường để thực hiện trong các tôn giáo...

z5509707569489_19252f057c15dc6c38e1413a5630023c.jpg
Các đại biểu tham gia trồng cây. Ảnh: Hiền Phương.

Cùng với đó là tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm về bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm các nguồn tài nguyên, từng bước tạo thói quen, nếp sống ý thức về bảo vệ tài nguyên môi trường, giữ gìn vệ sinh trong nhân dân, tiến tới xây dựng xã hội ít chất thải, thân thiện với môi trường.

Sau lễ phát động, các đại biểu tham gia các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động Vì môi trường và Ngày Môi trường thế giới, như: Trồng cây xanh chống biến đổi khí hậu, thả cá...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục tuyên truyền cho chức sắc, tín đồ tôn giáo và nhân dân về bảo vệ môi trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.