Giáo dục

Tiếp tục triển khai chương trình sóng và máy tính cho em

Thống Nhất 18/01/2024 - 17:19

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục kêu gọi, vận động các đơn vị, cá nhân hỗ trợ thực hiện giai đoạn II của chương trình sóng và máy tính cho em.

Ngày 18-1, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì hội nghị sơ kết chương trình sóng và máy tính cho em. Chương trình này được triển khai từ năm học 2020-2021 - khi các nhà trường tổ chức dạy học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

mt.jpg
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội trao máy tính tặng học sinh khó khăn.

Cụ thể, năm học 2020-2021, để bảo đảm chương trình học tập của học sinh không bị gián đoạn trong bối cảnh các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, các trường học đã tổ chức dạy học trực tuyến. Tuy nhiên, việc tổ chức dạy học ở nhiều nơi gặp khó khăn do thiếu trang thiết bị cần thiết như máy tính, điện thoại thông minh, mạng internet …

Thực hiện chương trình sóng và máy tính cho em do Thủ tướng Chính phủ phát động ngày 12-9-2021 thông qua việc hỗ trợ máy tính bảng phục vụ học trực tuyến cho học sinh thuộc gia đình hộ nghèo, cận nghèo và học sinh có bố, mẹ bị tử vong do dịch Covid-19, ngày 30-9-2022, Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Giáo dục và Đào tạo ký ban hành kế hoạch thực hiện chương trình này.

Chương trình được triển khai theo hai giai đoạn: Giai đoạn I, huy động 1 triệu máy tính bảng để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội; giai đoạn II, từ năm 2022-2023, tiếp tục phát động để 100% học sinh có hoàn cảnh khó khăn được trang bị máy tính để học trực tuyến, qua đó thúc đẩy phát triển xã hội số.

hn-1.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiếp nhận, phân bổ hơn 92.600 máy tính bảng từ nguồn hỗ trợ của các doanh nghiệp viễn thông cho học sinh của 24 tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách; tiếp nhận và phân bổ 513 tỷ đồng cho 17 tỉnh để các địa phương chủ động tổ chức mua sắm, kịp thời bàn giao cho học sinh.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh, thời gian qua, chương trình đã nhận được sự vào cuộc trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp. Cơ bản các địa phương đều đã triển khai mua sắm và bàn giao xong máy tính cho học sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các sở giáo dục và đào tạo tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý sử dụng bảo đảm đúng mục đích, hiệu quả, hạn chế tối đa hư hỏng. Bộ tiếp tục kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị và cá nhân hỗ trợ thực hiện giai đoạn II của chương trình để tất cả học sinh có hoàn cảnh khó khăn có máy tính để học tập. Các sở giáo dục và đào tạo cần rà soát, phủ sóng tất cả các điểm “lõm sóng” để học sinh được học tập, tra cứu trên mạng internet, bảo đảm công bằng cho mọi học sinh trên cả nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục triển khai chương trình sóng và máy tính cho em

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.