Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thống kê, dự báo tình hình kinh tế vĩ mô

Thanh Hải| 06/01/2020 09:10

(HNMO) - Sáng 6-1-2020, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch công tác ngành Thống kê năm 2020. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát biểu chỉ đạo. Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Theo ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê, trong năm 2019, toàn ngành đã thực hiện 30 cuộc điều tra và Tổng điều tra thống kê theo kế hoạch, trong đó có Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Đây là cuộc tổng điều tra đầu tiên ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong tất cả công đoạn, đổi mới về phương pháp và hình thức điều tra nhằm nâng cao chất lượng số liệu, minh bạch quá trình sản xuất thông tin thống kê, rút ngắn thời gian điều tra, và tiết kiệm nguồn lực so với phương pháp điều tra truyền thống bằng phiếu giấy, được điều tra viên sử dụng các thiết bị thông minh.

Kết quả Tổng điều tra được công bố sớm hơn so với kỳ Tổng điều tra trước (kết quả sơ bộ được công bố vào ngày 11-7-2019, kết quả chính thức được công bố vào ngày 19-12-2019). Việt Nam là nước đầu tiên và duy nhất cho đến thời điểm hiện nay sử dụng thiết bị di động của điều tra viên thống kê cho công tác thu thập thông tin với nhiều chủng loại thiết bị khác nhau, đem lại thành công với chi phí thấp.

Việc ứng dụng thành công phiếu điều tra điện tử trong thu thập số liệu Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 đã được cộng đồng quốc tế, thống kê các nước đánh giá cao và đề nghị Tổng cục Thống kê Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm...

Kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 đã cung cấp thông tin đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020, xây dựng chiến lược và các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030, giám sát thực hiện Nghị quyết số 21- NQ/TƯ ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới, giám sát các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Việt Nam.

Cơ sở dữ liệu của Tổng điều tra năm 2019 đã phục vụ kịp thời cho việc triển khai các văn bản chỉ đạo điều hành của Quốc hội, Đảng và Nhà nước; cung cấp số liệu chính thức, cập nhật và chính xác cho các tiểu ban chuẩn bị tài liệu đại hội đảng bộ các cấp, Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII...

Ông Nguyễn Bích Lâm cũng cho biết, trong năm 2019, phương án điều tra doanh nghiệp đã được đổi mới cơ bản như tiếp tục khai thác thông tin hồ sơ hành chính từ ngành Thuế; cài đặt thông tin đánh giá thực trạng về công nghiệp hỗ trợ trong ngành chế biến, chế tạo và bổ sung thông tin về hoạt động dịch vụ logistics; mở rộng điều tra các tập đoàn, tổng công ty nhà nước lên 59 đơn vị do Tổng cục tổ chức thực hiện; triển khai điều tra sớm một tháng so với năm 2018...

Cần nâng cao chất lượng phân tích, dự báo tình hình kinh tế vĩ mô

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định ngành Thống kê có vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị, là nơi tính toán và công bố các chỉ tiêu kinh tế quan trọng, phản ánh kết quả sản xuất của cả nền kinh tế, đồng thời yêu cầu đội ngũ công chức, viên chức trong toàn ngành giữ vững phẩm chất của người làm công tác thống kê. Biểu dương và đánh giá cao những đóng góp của ngành Thống kê trong năm qua, Thủ tướng khẳng định, ngành đã thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm thông tin thống kê phục vụ Chính phủ, chính quyền các cấp trong công tác chỉ đạo, điều hành.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thông qua các cuộc Tổng điều tra, chế độ báo cáo, ngành Thống kê đã xây dựng bộ số liệu kinh tế - xã hội phản ánh đúng thực trạng, động thái nền kinh tế cũng như từng địa phương, làm cơ sở để các cấp chính quyền chỉ đạo thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Tổng cục Thống kê đã phối hợp tốt với các bộ, ngành cung cấp thông tin cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Chính phủ trong công tác quản lý, điều hành giá. Ngành đã thực hiện thành công cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thống kê. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các công đoạn của Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 không chỉ giúp công bố kết quả sớm hơn 1 năm so với kỳ Tổng điều tra trước mà còn tiết kiệm được nguồn kinh phí hơn 800 tỷ đồng. Ngành đã không ngừng nghiên cứu, cải tiến và ứng dụng phương pháp thống kê mới nhằm nâng cao chất lượng của các sản phẩm thống kê...

Thủ tướng Chính phủ cũng hoan nghênh ngành Thống kê đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong hoạt động. Thủ tướng nêu rõ, nhiệm vụ năm 2020 của Chính phủ rất nặng nề, là năm cuối cùng của kế hoạch 5 năm 2016-2020. Để góp vào thành công chung trong triển khai Kế hoạch công tác của Chính phủ năm 2020, đối với Tổng cục Thống kê, Thủ tướng yêu cầu ngành tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thống kê, đặc biệt công tác phân tích, dự báo về tình hình kinh tế vĩ mô; thực hiện tốt các đề án lớn của ngành, trong đó có Đề án đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN trong lĩnh vực thống kê, qua đó nâng cao vị thế của Thống kê Việt Nam, góp phần vào nâng cao vị thế của Việt Nam trong cộng đồng ASEAN.

Thủ tướng trao Huân chương Lao động cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Để Tổng cục Thống kê thực hiện thành công kế hoạch công tác năm 2020, Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm xây dựng hệ thống thông tin thống kê theo hướng bảo đảm kết nối, cung cấp dữ liệu, thông tin giữa các hệ thống thông tin thống kê nhà nước. Các bộ, ngành cần phối hợp tốt hơn nữa với Tổng cục Thống kê trong việc chia sẻ, cung cấp dữ liệu hành chính và thông tin thống kê, đặc biệt là Bộ Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam...

Với những kiến nghị của Tổng cục Thống kê, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thống kê trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư ngay trong quý I-2020.

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Huân chương Lao động cho 21 tập thể, cá nhân của Tổng cục Thống kê đã đạt được kết quả xuất sắc trong năm qua. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã trao 14 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể và cá nhân.                                                                                 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thống kê, dự báo tình hình kinh tế vĩ mô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.