Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức giáo dục thể chất cho học sinh

Thống Nhất| 06/11/2021 12:58

(HNMO) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức hội nghị trực tuyến với hơn 100 điểm cầu của các sở giáo dục và đào tạo, các nhà trường tổng kết, đánh giá 10 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 1-12-2011 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020”.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến phát biểu tham luận tại điểm cầu của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian qua, các hoạt động tuyên truyền về giáo dục thể chất, thể thao trường học được đẩy mạnh. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ giáo dục thể chất cho học sinh được quan tâm. 100% cơ sở giáo dục mầm non triển khai nội dung phát triển giáo dục thể chất; 100% trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông giảng dạy môn giáo dục thể chất với thời lượng 2 tiết/tuần theo quy định và duy trì việc tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ.

Tính đến tháng 6-2020, các trường mầm non, phổ thông trên cả nước có gần 102.000 sân tập, nhà tập, sân chơi; hơn 1.600 bể bơi... Số giảng viên, giáo viên giáo dục thể chất là gần 46.000 người, cơ bản đáp ứng yêu cầu giảng dạy môn học giáo dục thể chất.

Phát biểu tham luận, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết, ngành Giáo dục Hà Nội có gần 3.800 giáo viên môn thể dục, cơ bản đủ để đáp ứng tốt yêu cầu dạy 2 tiết/tuần và tổ chức hiệu quả các hoạt động thể thao trong nhà trường. 100% trường thành lập câu lạc bộ thể thao; hơn 40% trường có bể bơi, tỷ lệ học sinh học bơi hằng năm tăng, góp phần nâng cao kỹ năng phòng, chống đuối nước. Tuy nhiên, một số trường ở khu vực nội thành do diện tích đất chật nên còn khó khăn trong việc bố trí sân chơi, bãi tập cho học sinh. Để khắc phục, các nhà trường đã phối hợp với các trung tâm thể thao, tăng cường nguồn lực từ công tác xã hội hóa để tổ chức cho học sinh thêm cơ hội tham gia luyện tập, bồi dưỡng thể dục thể thao.

Một số ý kiến tham luận tại hội nghị đã làm rõ thêm kết quả triển khai công tác giáo dục thể chất, thể thao trường học tại các địa phương thời gian qua và những khó khăn, vướng mắc cần khắc phục, chủ yếu là về cơ sở vật chất, dụng cụ và số lượng giáo viên...  

Thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong công tác giáo dục thể chất cho học sinh trong trường học, đặc biệt, tranh thủ sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của các lực lượng để có thêm nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, cải thiện các điều kiện về trang thiết bị, sân chơi, bãi tập cho học sinh...

Một số giải pháp sẽ được tập trung triển khai là tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức giáo dục thể chất cho học sinh; nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ giáo viên giáo dục thể chất; tiếp tục nghiên cứu, xây dựng kế hoạch phát triển hệ thống hoạt động thi đấu thể thao đối với học sinh từ cấp trường đến cấp toàn quốc...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức giáo dục thể chất cho học sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.