Chính trị

Tiếp tục chống tham nhũng không ngừng, không nghỉ

Đình Hiệp 03/08/2024 - 12:35

Sáng 3-8, trả lời câu hỏi của phóng viên về những ưu tiên trong thời gian tới trên cương vị mới, đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khẳng định tiếp tục chống tham nhũng không ngừng, không nghỉ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì họp báo - Ảnh VGP/Nhật Bắc

Đoàn kết là sức mạnh để thành công

Trả lời câu hỏi của phóng viên về cảm nghĩ khi được Ban Chấp hành Trung ương bầu làm Tổng Bí thư, đồng chí Tô Lâm cho biết: "Những lời chúc mừng cũng như giao nhiệm vụ trên cương vị Tổng Bí thư khiến tôi rất xúc động; đồng thời trân trọng cảm ơn những tình cảm của đồng chí, đồng bào và bạn bè quốc tế".

Đồng chí Tô Lâm chia sẻ, được Trung ương tín nhiệm bầu giữ chức Tổng Bí thư, bản thân đồng chí ý thức đây là trọng trách rất lớn trước Đảng và nhân dân, trước những thành quả mang tính kỳ tích mà Đảng ta đã đạt được trong hơn 90 năm qua.

“Chúng ta đã đi được 2/3 chặng đường khi thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến nhanh, phức tạp, nhiệm vụ rất nhiều, bề bộn, cần sự thống nhất, chung tay, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân. Không có gì bằng sự đoàn kết thống nhất, đó là sức mạnh của chúng ta đạt được những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua”, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh.

Về trọng tâm ưu tiên ngay sau khi nhân sự cấp cao của Đảng được kiện toàn, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho biết, trước mắt cần đánh giá lại nhiệm vụ, chỉ tiêu mà Đại hội lần thứ XIII của Đảng đề ra, để từ đó có những bứt phá, tăng tốc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, đặc biệt là các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội để về đích sớm.

Đồng chí Tô Lâm cho biết, thời gian chuẩn bị cho Đại hội lần thứ XIV của Đảng không còn nhiều, trong khi công việc rất lớn. Vì thế, các tiểu ban về văn kiện, nhân sự… cần nhanh chóng hoàn chỉnh các văn kiện và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Trong đó, chú trọng công tác nhân sự để có bộ máy lãnh đạo đủ năng lực, phẩm chất chính trị, nhằm đáp ứng yêu cầu của Đảng và sự kỳ vọng của nhân dân.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì họp báo - Ảnh VGP/Nhật Bắc

Chống tham nhũng không ngừng, không nghỉ

Trả lời câu hỏi của phóng viên về trọng tâm ưu tiên trong công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng cũng như phòng, chống tham nhũng thời gian tới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho biết, đây là điều dư luận đang rất chờ đợi, đặc biệt sau khi công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát động và đạt nhiều kết quả tích cực.

Liệu cuộc chiến phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có tiếp tục, có điều chỉnh? Trả lời cho vấn đề này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định, thời gian tới, công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực sẽ được triển khai mạnh mẽ với phương châm, giải pháp như thời gian qua.

“Chúng ta sẽ tiếp tục công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, với tinh thần xử lý một vụ - cảnh tỉnh cả vùng. Tới đây sẽ mở rộng phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ra khu vực ngoài Nhà nước”, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh.

Đồng chí Tô Lâm cho biết, lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân cũng như dư luận quốc tế đối với công tác phòng, chống tham nhũng của chúng ta đã tạo ra sự đồng tình, ủng hộ lớn trong dư luận; tạo được niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng. Vì thế, cùng với đấu tranh phòng, chống tham nhũng thì chúng ta sẽ tiếp tục thúc đẩy cải cách hành chính, thể chế nhằm tạo không gian thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

ttxvn_hop bao 8.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm với các đại biểu dự họp báo. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN

Về ưu tiên trong chính sách đối ngoại, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định, chính sách ngoại giao của Việt Nam “không có gì thay đổi”, sẽ tổ chức thật tốt đường lối ngoại giao cũng như những thành quả đối ngoại đã đạt được thời gian qua.

Đường lối đối ngoại được Việt Nam triển khai có hiệu quả, góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. Để có được kết quả ấy, theo Tổng Bí thư, trước hết giữ vững quan điểm độc lập, tự chủ, tự lực tự cường trong hoạt động đối ngoại, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng xác định là bạn với tất cả quốc gia trên thế giới. “Truyền thống của Việt Nam là “giàu vì bạn”, đoàn kết để tăng sức mạnh, làm bạn với không kể nước lớn hay nước nhỏ, không kể xa hay gần”, đồng chí Tô Lâm nhấn mạnh.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Việt Nam là nước có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế, tham gia tích cực vào hòa bình, ổn định của thế giới và khu vực; tham gia giải quyết những vấn đề xung đột. “Việt Nam yêu chuộng hòa bình, xác định hợp tác, đoàn kết là xuyên suốt”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Về định hướng thời gian tới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho biết, sẽ đẩy mạnh quan hệ với các nước đi vào chiều sâu, thực chất, không ngừng củng cố tin cậy chính trị, cục diện đối ngoại hòa bình, tạo điều kiện cao nhất cho sự phát triển đất nước; tăng cường đóng góp của Việt Nam trong giữ gìn hòa bình khu vực và thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục chống tham nhũng không ngừng, không nghỉ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.