Xã hội

Tiếp tục chăm lo cho hộ nghèo và tuyến y tế cơ sở của Hà Nội

Bảo Vy ghi 12/01/2024 - 13:26

Tại hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025” của Thành ủy Hà Nội diễn ra sáng 12-1, các đại biểu khẳng định, Chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, nhận được đồng tình cao của người dân. Các địa phương cũng đề xuất một số giải pháp thực hiện chính sách giảm nghèo và tuyển dụng bác sĩ cho mạng lưới y tế cơ sở...

chu-tich-ubnd-quan-long-bien.jpg
Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà phát biểu.

Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà:

Nâng cao chuyển đổi số trong chi trả chế độ, chính sách

Quận Long Biên đã lựa chọn chủ đề năm 2023 “Năm chỉnh trang đô thị, chăm lo đời sống người dân, kỷ niệm 20 năm thành lập quận”. Từ đó, quận đã triển khai có hiệu quả các giải pháp hướng tới người dân, tích cực vận động các nguồn lực xã hội hóa để thực hiện 120 mô hình, chương trình hay, sáng tạo, hiệu quả với kinh phí hàng chục tỷ đồng cho các chương trình “Kết nối an sinh”,“Nhịp cầu nhân ái, “Cộng đồng chung tay chăm sóc người cao tuổi”... Thông qua đó, đã đỡ đầu, tặng học bổng trẻ mồ côi; tặng kinh phí mua thẻ BHYT tự nguyện, hỗ trợ mức sống tối thiểu cho các hộ mới thoát nghèo, thoát cận nghèo; tặng quà, sổ tiết kiệm, hỗ trợ xây sửa nhà ở cho các đối tượng.

Đặc biệt, thực hiện tốt các nhiệm vụ trong Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ, quận đã làm tốt công tác quản lý, thực hiện các chế độ, chính sách, tạo thuận lợi nhất cho người dân. Hiện quận đã triển khai theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về chi trả không dùng tiền mặt cho đối tượng an sinh xã hội. Theo đó, quận đã tổ chức đồng loạt trên địa bàn 14 phường cao điểm trong 8 ngày, dự kiến đến 16-1-2024 hoàn thành việc chi trả trợ cấp cho người có công, bảo trợ xã hội tháng 1,2 qua tài khoản.

Để tiếp tục thực hiện tốt an sinh xã hội, nhất là lĩnh vực y tế, quận đề xuất thành phố sớm phân vùng, phân cấp hơn cho các địa phương, đơn vị cả về đầu tư và con người. Trong đó, xác định các phòng khám lớn, trung tâm y tế là nơi giảm tải cho tuyến huyện, tuyến tỉnh; các phòng khám công, cần xác định đối tượng phục vụ là người có thẻ Bảo hiểm xã hội, người yếu thế...

pho-bi-thu-thuong-truc-huyen-uy-phuc-tho.jpg
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phúc Thọ Đoàn Tuấn Anh phát biểu.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phúc Thọ Đoàn Tuấn Anh:

Vẫn khó thu hút bác sĩ về công tác ở cơ sở

Thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy, huyện Phúc Thọ đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu. Trong đó, chỉ tiêu khó như giảm hộ nghèo cũng được huyện vận dụng đồng bộ các giải pháp, nên từ tổng số 299 hộ nghèo, 1.156 hộ cận nghèo, đến nay giảm còn 50 hộ nghèo và 841 hộ nghèo. Đây là sự cố gắng vượt bậc của các cấp, các ngành trong huyện và nỗ lực của người dân. Bởi thực tiễn qua rà soát, vẫn còn một số hộ dân có suy nghĩ muốn được thuộc diện hộ nghèo, hưởng chế độ, chính sách. Nhưng được sự tuyên truyền, vận động, thuyết phục, các hộ có suy nghĩ như trên đã thay đổi, vì thế, huyện đã giảm được 249 hộ/299 hộ nghèo. Hiện còn 50 hộ đều là những hộ rất khó khăn, nên thời gian tới, huyện sẽ cố gắng thực hiện đồng bộ các giải pháp, để không còn hộ nghèo.

Bên cạnh hỗ trợ các hộ thoát nghèo, huyện Phúc Thọ có 100% xã đạt chuẩn về y tế, nhưng tỷ lệ bác sĩ đạt thấp. Huyện đã có kế hoạch thu hút bác sĩ về công tác tại tuyến huyện, xã, nhưng chưa thực hiện được. Vì thế, thời gian tới, khi thành phố chuyển giao trung tâm y tế về huyện thì cần tuyển dụng, điều phối đủ bác sĩ cho các trạm y tế, trung tâm y tế huyện.

chu-tich-ubnd-huyen-phu-xuyen.jpg
Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Lê Văn Bính phát biểu.

Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Lê Văn Bính:

Thúc đẩy an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng yếu thế

Thống kê trên địa bàn huyện còn 97 hộ nghèo, 583 hộ cận nghèo, đứng thứ 2 thành phố. Vấn đề này được tập thể lãnh đạo huyện rất quan tâm giải quyết. Tuy nhiên, có đến hơn 50% số hộ nghèo không có khả năng lao động, nên việc tiếp cận các giải pháp hỗ trợ như đào tạo nghề, giải quyết việc làm, cho vay vốn gặp khó khăn. Theo kế hoạch, năm 2024, huyện phấn đấu thực hiện các giải pháp căn cơ hơn để có thể xoá hộ nghèo.

Thời gian tới, huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội thúc đẩy an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng yếu thế, khó khăn, trong đó có các hộ nghèo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục chăm lo cho hộ nghèo và tuyến y tế cơ sở của Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.