Chính trị

Tiếp thu, tổng hợp nhiều ý kiến chính đáng của cử tri

Việt Tuấn 05/12/2023 - 07:24

Kỳ họp thường kỳ cuối năm 2023 của HĐND thành phố Hà Nội đã nhận được sự quan tâm của nhiều cử tri và nhân dân Thủ đô. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, cử tri đã nêu nhiều câu hỏi, kiến nghị liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, quản lý - phát triển đô thị, công tác quản lý quy hoạch, xây dựng chung cư cũ, giải pháp giảm ùn tắc giao thông, công tác xây dựng nông thôn mới…

cu-tri-quan-hoan-kiem.jpg
Cử tri quận Hoàn Kiếm phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ mười bốn (kỳ họp thường lệ cuối năm 2023) của HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI.

Cử tri quận Đống Đa cho rằng, chỉ số tiếp cận đất đai của thành phố liên tục giảm và đứng gần cuối bảng xếp hạng, nguyên nhân do thiếu dữ liệu về đất đai, quy hoạch; tính công khai minh bạch không cao nên doanh nghiệp và người dân rất khó tiếp cận. Việc chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử trong lĩnh vực này của Hà Nội còn hạn chế, cần phải được nhận diện và có giải pháp, lộ trình cụ thể để khắc phục.

Cử tri huyện Mỹ Đức cũng đề nghị thành phố có cơ chế đặc thù miễn tất cả các loại phí liên quan đến việc đính chính lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ đã hiến đất cho Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Mỹ Đức nói riêng và trên địa bàn thành phố nói chung nhằm động viên, khuyến khích các hộ đã và đang hiến đất để xây dựng nông thôn mới.

Trong khi đó, cử tri huyện Đông Anh đề nghị thành phố phân cấp, ủy quyền cho UBND huyện phê duyệt đánh giá tác động môi trường đối với các dự án đầu tư công do UBND huyện và UBND cấp xã làm chủ đầu tư, để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công đối với các dự án có sử dụng đất lúa với quy mô nhỏ (dưới 3ha).

Đối với lĩnh vực quy hoạch, giao thông, đô thị, cử tri các quận: Ba Đình, Thanh Xuân đề nghị thành phố chỉ đạo Công ty Điện lực thành phố và các đơn vị viễn thông xây dựng phương án, lộ trình cụ thể đối với việc hạ ngầm, xử lý dây điện, dây viễn thông chùng võng trên địa bàn thành phố; bố trí, sắp xếp các tủ điện một cách hợp lý, xa khu vực sinh hoạt, đi lại của người dân để bảo đảm an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy và mỹ quan đô thị.

Cử tri các quận: Hoàn Kiếm, Cầu Giấy đề nghị thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy, trong đó có các “chung cư mini”, nhà ở cho thuê nhiều căn hộ; công khai cụ thể kết quả xử lý các tổ chức, cá nhân có vi phạm để nhân dân được biết; có giải pháp cho phép làm thang thoát hiểm thứ hai bổ sung hài hòa kiến trúc, cảnh quan, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn phù hợp về phòng cháy, chữa cháy để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân.

Đặc biệt, cử tri quận Đống Đa đề nghị thành phố rà soát, nghiên cứu, đánh giá tổng thể hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô; bố trí luồng, tuyến và tần suất các tuyến xe buýt cho hợp lý, hiệu quả; tăng cường đầu tư bến bãi, nhà chờ xe buýt, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông minh, trí tuệ nhân tạo (AI) phục vụ công tác quản lý… tạo thuận lợi cho người dân sử dụng phương tiện công cộng, góp phần giảm phương tiện cá nhân.

Trong lĩnh vực văn hóa, xã hội, cử tri các quận, huyện cũng có nhiều ý kiến, mong muốn được thành phố quan tâm, giải quyết. Cụ thể, cử tri quận Đống Đa cho rằng, hệ thống phần mềm xử lý văn bản, phần mềm tại bộ phận “một cửa” hiện nay còn chưa hoàn thiện, vẫn phát sinh nhiều lỗi trong quá trình vận hành. Cử tri đề nghị những hạn chế này rất cần được tổng hợp, phân tích cụ thể và có giải pháp khắc phục kịp thời, hiệu quả để cải cách hành chính thực sự đồng hành, phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại. Cùng với đó, cử tri bức xúc về việc dạy thêm, học thêm quá nhiều, đề nghị thành phố chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra và có biện pháp xử lý hiệu quả.

Cử tri huyện Thanh Oai và quận Bắc Từ Liêm tiếp tục đề nghị UBND thành phố khẩn trương ban hành quy định về quản lý, sử dụng thiết chế trung tâm văn hóa - thể thao xã, phường, thị trấn; nhà văn hóa - khu thể thao thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố Hà Nội; có cơ chế trong việc cấp kinh phí trong việc phục vụ trông nom nhà văn hóa các thôn, bởi hiện nay xã và thôn không có kinh phí phục vụ cho việc trông nom dẫn đến khó khăn trong công tác bảo vệ, bảo quản các tài sản tại nhà văn hóa.

Những kiến nghị trên của cử tri là chính đáng, các tổ đại biểu HĐND thành phố Hà Nội đã tiếp thu, tổng hợp để chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền thành phố giải quyết, trả lời theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp thu, tổng hợp nhiều ý kiến chính đáng của cử tri

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.