Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp sức cho các kỳ thủ

Minh An| 16/07/2022 07:53

(HNMCT) - Cờ vua Việt Nam đón nhận tin vui khi kỳ thủ Hà Nội Lê Tuấn Minh vừa đạt đủ điều kiện để trở thành Đại kiện tướng quốc tế nam thứ 13 của Việt Nam. Tất nhiên, đó không phải là điểm cuối trong hành trình “tăng trưởng” số lượng Đại kiện tướng quốc tế, Kiện tướng quốc tế của cờ vua Việt Nam cũng như Hà Nội. Để nối dài hành trình đó, chúng ta cần tiếp tục tiếp sức cho các kỳ thủ...

Kỳ thủ Lê Tuấn Minh (giữa) tại SEA Games 31.

Chờ đợi quá lâu

Ngay trong năm 2017 - 2018, Lê Tuấn Minh đã giành đủ 2 chuẩn Đại kiện tướng quốc tế nhờ kết quả thi đấu tốt tại Giải cờ vua quốc tế HD Bank diễn ra tại Việt Nam. Ngay lúc đó, kỳ thủ sinh năm 1996 này được đánh giá là sẽ sớm giành chuẩn thứ 3 để được phong Đại kiện tướng quốc tế nội dung cờ tiêu chuẩn.

Nhưng ở một số giải quốc tế sau đó, khi có cơ hội thì Lê Tuấn Minh lại không thể tận dụng. Bên cạnh đó, việc không tham dự nhiều giải quốc tế vì vấn đề kinh phí cũng như do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến hành trình lấy chuẩn Đại kiện tướng quốc tế bị chậm lại.

Chính vì thế mà sau SEA Games 31, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội và gia đình đã nỗ lực chung tay giúp Lê Tuấn Minh thi đấu tại giải Philadelphia International 2022 (Mỹ) nhằm lấy chuẩn Đại kiện tướng quốc tế. Kết quả thi đấu tại giải này đã giúp kỳ thủ người Hà Nội giành chuẩn cuối cùng để được phong danh hiệu Đại kiện tướng quốc tế. Thành tích này cũng kết thúc hành trình gần 4 năm chinh phục chuẩn cuối để được phong danh hiệu Đại kiện tướng quốc tế của Lê Tuấn Minh.

Trước đó, cờ vua Việt Nam mới chỉ có 12 Đại kiện tướng quốc tế, trong đó cờ vua Hà Nội có 3 Đại kiện tướng quốc tế gồm Bùi Vinh, Trần Tuấn Minh, Nguyễn Văn Huy.

Tiếp tục hướng đến mục tiêu mới

Đánh giá về số lượng Đại kiện tướng quốc tế, Kiện tướng quốc tế cờ vua ở Việt Nam, ông Nguyễn Minh Thắng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Cờ Việt Nam, phụ trách bộ môn cờ (Tổng cục Thể dục thể thao) cho rằng, số lượng kỳ thủ nam, nữ giành danh hiệu Đại kiện tướng quốc tế của cờ vua Việt Nam là quá ít so với tiềm năng.

Nguyên Trưởng bộ môn cờ Hà Nội Đặng Vũ Dũng đã nhiều lần khẳng định, đẳng cấp của một nền cờ vua chỉ được xác định thông qua số lượng Đại kiện tướng quốc tế, Kiện tướng quốc tế chứ không hẳn là số danh hiệu. Cũng vì vậy, từ hơn chục năm trước, ngành Thể thao Hà Nội đã quyết liệt đầu tư trọng điểm bằng nguồn kinh phí ngân sách để Hà Nội có thêm Đại kiện tướng quốc tế, Kiện tướng quốc tế. Còn Đại kiện tướng quốc tế Bùi Vinh, cũng là người thầy của Lê Tuấn Minh từ khi còn bé, đã tính toán rằng, nếu đầu tư liên tục, mạnh tay thì cờ vua Việt Nam đã có nhiều hơn 13 Đại kiện tướng quốc tế nam.

Cho nên, vẫn cần thực hiện rốt ráo hàng loạt giải pháp để cờ vua Việt Nam nhanh chóng có thêm nhiều Đại kiện tướng quốc tế nam và nữ. Trong các giải pháp đó, bên cạnh nguồn ngân sách nhà nước, rất cần đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực xã hội để các kỳ thủ Việt Nam có điều kiện tham gia nhiều giải đấu quốc tế, qua đó giành đủ chuẩn để được công nhận danh hiệu quốc tế.  

Thực tế, gần đây đã có nhiều giải đấu xét chuẩn Đại kiện tướng quốc tế, Kiện tướng quốc tế được tổ chức tại Việt Nam thay vì chỉ “chằn chặn” một giải/ năm là Giải Cờ vua quốc tế HD Bank. Liên đoàn Cờ Việt Nam đã cùng Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức giải xét chuẩn Đại kiện tướng quốc tế, Kiện tướng quốc tế (diễn ra tại Hà Nội vào cuối tháng 5 vừa qua). Ít tháng tới, Liên đoàn Cờ Việt Nam sẽ tham gia tổ chức một giải đấu tương tự tại Hà Nội. Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Cờ Việt Nam Nguyễn Minh Thắng, Liên đoàn sẽ tích cực phối hợp với các đơn vị tổ chức để tạo điều kiện tốt nhất cho khâu tổ chức giải.

Cờ vua Hà Nội hiện còn nhiều kỳ thủ có nhiều khả năng giành chuẩn Đại kiện tướng quốc tế, trong đó có Trần Minh Thắng (từng vô địch U8 thế giới, đã giành 1 chuẩn Đại kiện tướng quốc tế). Theo Đại kiện tướng quốc tế Bùi Vinh, ngoài việc để các kỳ thủ ra nước ngoài thi đấu, rất cần sự chung tay của các đơn vị khác trong việc tổ chức các giải quốc tế ngay ở Thủ đô nhằm giúp các kỳ thủ Hà Nội có nhiều cơ hội giành chuẩn Đại kiện tướng quốc tế, Kiện tướng quốc tế.

Và chỉ có vậy thì cờ vua Việt Nam cũng như Hà Nội mới thực hiện được mục tiêu nâng tầm với việc có nhiều Đại kiện tướng quốc tế, Kiện tướng quốc tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiếp sức cho các kỳ thủ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.