Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp nhận, xử lý kiến nghị của người dân kịp thời

Nhóm phóng viên| 11/03/2023 06:03

(HNM) - Ngày 21-2-2023, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Văn bản số 445/UBND-KSTTHC về tăng cường việc tiếp nhận và xử lý các phản ánh, kiến nghị trên Hệ thống tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của Cổng dịch vụ công quốc gia. Để triển khai có hiệu quả chỉ đạo của UBND thành phố, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã đã vào cuộc triển khai nhiệm vụ bảo đảm việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân được giải quyết nhanh chóng, kịp thời.

Hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận “một cửa” UBND huyện Đan Phượng. Ảnh: Nguyễn Quang

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long:
Thực hiện đầy đủ việc phân quyền tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị

Từ yêu cầu của UBND thành phố tại Văn bản số 445/UBND-KSTTHC, đặc biệt thực hiện phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả giải quyết công việc của cơ quan hành chính nhà nước”, quận Hoàn Kiếm tiếp tục đẩy mạnh rà soát, bố trí công chức làm đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính tại đơn vị tham mưu thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Quận cũng thực hiện đầy đủ việc phân quyền tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị trên Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của Cổng dịch vụ công quốc gia. Bên cạnh đó, quận bố trí cán bộ, công chức có năng lực, trách nhiệm làm công tác giải quyết, trả lời phản ánh, kiến nghị theo quy định trên Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của Cổng dịch vụ công quốc gia bảo đảm kịp thời, nhanh chóng, đúng quy định.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Lê Đại Thăng:
Hướng trọng tâm vào cải cách thủ tục hành chính

Xác định công tác cải cách hành chính góp phần quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số nên thị xã Sơn Tây đã chủ động ban hành nhiều kế hoạch công tác, hướng trọng tâm vào cải cách thủ tục hành chính. Từ đây, thị xã đã nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của chính quyền. Để thực hiện có hiệu quả Văn bản số 445/UBND-KSTTHC của UBND thành phố, thị xã đã tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tuân thủ đúng quy trình, thời hạn tiếp nhận, xử lý, cập nhật, đăng tải kết quả xử lý, phản ánh, kiến nghị theo quy định. Cùng với đó, thị xã tăng cường thông tin, hướng dẫn người dân truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia, các kênh thông tin theo quy định (đặc biệt là qua ứng dụng Zalo) để gửi, tra cứu thông tin, kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị.

Chủ tịch UBND xã Bạch Hạ, huyện Phú Xuyên Nguyễn Tuấn Bình:
Kịp thời tổng hợp những khó khăn, vướng mắc

Những năm qua, công tác cải cách hành chính của xã Bạch Hạ cải thiện rõ rệt. Đặc biệt, quán triệt sự chỉ đạo của cấp trên, xã đã triển khai các thủ tục hành chính nhằm nâng cao sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân. Với phương châm “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm”, xã phân công cụ thể công việc, thời hạn hoàn thành, trách nhiệm của đơn vị, cá nhân có liên quan. Xã cũng đã kịp thời tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện tiếp nhận và xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân trên Hệ thống tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của Cổng dịch vụ công quốc gia để báo cáo huyện trình UBND thành phố xem xét, quyết định.

Ông Trương Tuấn Kiệt, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai:
Cần tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân

Văn bản số 445/UBND-KSTTHC được ban hành một lần nữa cho thấy quyết tâm của lãnh đạo thành phố trong nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành và cải cách thủ tục hành chính... Để làm được điều đó, rất mong thành phố quan tâm hướng dẫn, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị, bảo đảm việc thực hiện tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính được nhanh chóng, chính xác, kịp thời.

Ông Bùi Đức Thắng, phường Việt Hưng, quận Long Biên:
Kiểm tra, giám sát chặt chẽ tránh tình trạng “đầu voi, đuôi chuột”

Cuối tháng 2 vừa qua, Bộ Nội vụ ban hành Quyết định số 83/QĐ-BNV về triển khai Đề án “Hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin đánh giá cải cách hành chính và đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030”. Hiện thành phố tiếp tục hiện thực hóa nội dung này qua việc tăng cường tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tôi vô cùng phấn khởi. Để tránh tình trạng “đầu voi, đuôi chuột”, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát vào quá trình này, xử lý nghiêm cán bộ nhũng nhiễu, không xử lý dứt điểm các phản ánh, kiến nghị của người dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiếp nhận, xử lý kiến nghị của người dân kịp thời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.