Kiến trúc

Tiếp cận tiêu chuẩn xanh cho không gian làm việc hiệu quả và sáng tạo

Bảo Hân 16/12/2023 - 17:34

Xây dựng một môi trường làm việc xanh, hiệu quả và sáng tạo trở thành mục tiêu quan trọng của nhiều tổ chức và doanh nghiệp.

da11d2f7fd8d55d30c9c.jpg
Quang cảnh cuộc tọa đàm.

Tại toạ đàm “Tiếp cận tiêu chuẩn xanh cho không gian làm việc hiệu quả và sáng tạo”, do Hội Kiến trúc sư Hà Nội tổ chức ngày 16-12, TS.KTS Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Hà Nội cho hay, đặc điểm "xanh" trong thiết kế không gian nội thất đã thu hút sự quan tâm, không chỉ vì lợi ích sử dụng mà còn bởi vai trò quan trọng trong bảo vệ môi trường. Để đạt tiêu chuẩn xanh cần có một hệ thống và quy trình xác định.

Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Phạm Quốc Tuyến cũng cho rằng, nghiên cứu về kiến trúc "xanh" là xu hướng tất yếu. Văn phòng "xanh" là mô hình được Quỹ bảo vệ thiên nhiên toàn cầu WWF đưa ra sáng kiến vào năm 1997, là hệ thống quản lý môi trường giúp làm giảm đi khí thải và ô nhiễm ngay tại nơi làm việc.

Theo số liệu từ Savills Việt Nam, tính đến quý III-2023, 20 tòa nhà văn phòng hạng A được công nhận là công trình "xanh", đạt xấp xỉ 52%. Trong giai đoạn 2024-2026, dự kiến sẽ có 4 dự án cung cấp thêm 164.000m2 văn phòng đạt chứng chỉ này.

Tại toạ đàm, KTS Hà Xuân Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Kiến trúc - Nội thất Nam Anh nêu một số giải pháp thiết kế tối ưu ánh sáng và thông gió tự nhiên, đưa cây xanh vào không gian làm việc; sử dụng các màu sắc và hình khối.

Cải tạo hệ thống vi khí hậu bằng cách xử lý hệ thống điều hoà không khí, thông gió hiệu quả và khoa học; sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường. Ngoài ra, các sản phẩm nội thất được thiết kế đem lại tiện nghi cao hơn cho người dùng.

PGS. TS Lý Tuấn Trường, Viện trưởng Viện Công nghiệp gỗ và nội thất, Trường Đại học Lâm nghiệp Việt Nam đề xuất không sử dụng các loại vật liệu tiềm chứa chất độc hại cho môi trường và sức khỏe con người, nên chọn dùng các loại vật liệu tái sinh, vật liệu có khả năng tuần hoàn sử dụng cao.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiếp cận tiêu chuẩn xanh cho không gian làm việc hiệu quả và sáng tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.