Xã hội

Tiếp 1.632 lượt công dân, mở rộng mô hình trực tuyến đến địa phương

Minh Thúy 18/04/2025 - 17:31

Chiều 18-4, Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội đã tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức, phối hợp tiếp công dân phục vụ kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XV.

18-4-kntc-1(1).jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình chủ trì hội nghị. Ảnh: MT

Tại hội nghị, đại diện Ban Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ đã trình bày báo cáo Công tác tiếp công dân trong thời gian từ kỳ họp thứ tám Quốc hội khóa XV đến nay; nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian diễn ra kỳ họp thứ chín.

Theo đó, từ ngày 16-12-2024 đến 15-4-2025, tại Trụ sở của Ban Tiếp công dân trung ương, đã tiếp 1.632 lượt với 4.496 công dân đến trình bày 1.445 vụ việc, trong đó: Khiếu nại 693 vụ việc; tố cáo 192 vụ việc; phản ánh và kiến nghị 560 vụ việc. Ban Tiếp công dân trung ương, Thanh tra Chính phủ tiếp 1.109 lượt với 3.593 lượt công dân khiếu kiện 976 vụ việc; Ủy Ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội tiếp 423 lượt/373 vụ việc...

Đặc biệt, thực hiện Mô hình thí điểm tiếp công dân trực tuyến, cơ quan chức năng đã phối hợp tiếp công dân qua điểm cầu Trụ sở tiếp công dân trung ương với một số địa phương như: Quảng Ninh, Lào Cai, Lạng Sơn, Cà Mau, Thừa Thiên - Huế... Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân trung ương và các phòng chuyên môn trực tiếp tiếp công dân cùng lãnh đạo UBND các địa phương (cấp tỉnh, cấp huyện và các sở, ngành), từ đó, hạn chế công dân tập trung đến các cơ quan Trung ương.

Để bảo đảm phục vụ tốt kỳ họp thứ chín, đại hội Đảng các cấp, Ban Tiếp công dân trung ương đề nghị các cơ quan đề xuất, tham mưu kịp thời, hiệu quả công tác tiếp công dân định kỳ của Tổng Thanh tra Chính phủ, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, đặc biệt là việc triển khai chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Tổng Thanh tra Chính phủ về việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.

Các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác phối hợp trong việc nắm tình hình khiếu kiện của công dân, tuyên truyền vận động công dân trở về địa phương; tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn phản ánh, kiến nghị. Các địa phương tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; xử lý kịp thời các vụ việc mới phát sinh để chủ động giải quyết.

Tại hội nghị, đại diện Cục An ninh nội địa (Bộ Công an) thông tin thêm về tình hình an ninh, trật tự và kế hoạch triển khai công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong thời gian diễn ra kỳ họp thứ chín; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội Lò Việt Phương trình bày báo cáo Dự thảo Kế hoạch công tác tổ chức, phối hợp tiếp công dân phục vụ kỳ họp này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp 1.632 lượt công dân, mở rộng mô hình trực tuyến đến địa phương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.