Xã hội

Tiến sĩ Trương Thanh Tùng: Dấn thân vì sức khỏe nhân dân

Đình Hiệp 21/03/2024 - 09:58

“Nếu làm bác sĩ sẽ chỉ cứu người theo cá nhân đơn lẻ bằng khả năng của mình, nhưng nếu tìm ra thuốc, tôi có thể cứu được hàng trăm người”, Tiến sĩ Trương Thanh Tùng, Trưởng nhóm nghiên cứu thuốc mới Khoa Dược - Trường Đại học Phenikaa chia sẻ.

thanh-tung-2.jpg
Tiến sĩ Trương Thanh Tùng, Trưởng nhóm nghiên cứu thuốc mới Khoa Dược - Trường Đại học Phenikaa.

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ với thanh niên và thầy thuốc, anh suy nghĩ phải làm tốt nhiệm vụ của một dược sĩ trẻ, luôn dấn thân vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Không ngừng học hỏi

Tiến sĩ Trương Thanh Tùng, sinh năm 1989, quê ở tỉnh Hải Dương. Anh đang sở hữu một “bảng vàng” thành tích không chỉ trong lĩnh vực học thuật, nghiên cứu khoa học mà còn vì những đóng góp tích cực cho cộng đồng xã hội. Trong nhiều thành tích đó, anh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2023; danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2023, Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022.

thanh-tung-3.jpg
Lý do anh trở về Việt Nam là mong muốn học hỏi để cống hiến cho đất nước.

Năm 2014, sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ tại Đại học quốc gia Seoul (Hàn Quốc), anh Tùng tiếp tục theo học Tiến sĩ tại Đại học Copenhagen ở Đan Mạch, một trong những cái nôi của khoa học y - dược của thế giới. Đây là khoảng thời gian anh bắt đầu nghiên cứu ức chế con đường giao tiếp của vi khuẩn (quorum sensing) để tìm thuốc thay thế kháng sinh. Hoàn thành Luận án tiến sĩ năm 2017, anh bắt đầu tham gia nghiên cứu tại các nước phát triển như Phần Lan, Anh, Mỹ… trước khi trở về Việt Nam làm việc.

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh luôn tự hỏi vì sao các nước trên thế giới lại phát triển khoa học công nghệ mạnh như vậy, đặc biệt là phát minh ra các loại thuốc mới? Từ những suy nghĩ đó, anh quyết định phải sang các nước để tìm hiểu, học hỏi kiến thức với mục tiêu cuối cùng là trở về để cống hiến cho đất nước.

Anh Tùng nhận thấy Việt Nam chính là nơi có nhiều cơ hội cho các bạn trẻ cống hiến, tiên phong hơn trong lĩnh vực của mình. Như lời dạy của Bác Hồ, nhiệm vụ của thanh niên không phải là hỏi nước nhà đã cho mình những gì, mà phải tự hỏi mình đã làm gì cho nước nhà? Mình phải làm thế nào cho ích lợi nước nhà nhiều hơn? Mình đã vì lợi ích nước nhà mà hy sinh phấn đấu chừng nào?

Từ đó, anh nghĩ rằng bản thân phải là những người cống hiến, mang những đề tài, tài trợ của quốc tế về Việt Nam, là người tiên phong góp phần phát triển đất nước. “Lý do tôi trở về Việt Nam là mong muốn học hỏi để cống hiến cho đất nước. Với một dược sĩ, đó là tìm thuốc cứu người. Việt Nam không phải lựa chọn cuối cùng mà là lựa chọn đầu tiên và tốt nhất với tôi”, anh Tùng nói.

Lan tỏa việc học tập, làm theo gương Bác

Vinh dự được nhận danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2023, Tiến sĩ Trương Thanh Tùng cảm thấy tự hào kèm theo đó là động lực và trọng trách phấn đấu, học tập tốt hơn nữa theo gương Bác Hồ vĩ đại, áp dụng những điều Bác dạy vào công việc nghiên cứu khoa học và giảng dạy. “Đây không chỉ là sự phấn đấu cho riêng bản thân mà còn là sự lan tỏa, làm gương cho nhiều lớp thanh niên, sinh viên nơi tôi đang giảng dạy noi theo”, anh Tùng bày tỏ.

ts-truong-thanh-tung-1.jpg
Tiến sĩ Trương Thanh Tùng tham gia nhiều hoạt động của Đoàn thanh niên với nhiều đóng góp thiết thực cho xã hội.

Đến nay, Tiến sĩ Trương Thanh Tùng đã về nước làm việc được 5 năm. Tuy nhiên, vị thế, vai trò của nhóm nghiên cứu do anh đứng đầu không gói gọn ở Việt Nam mà còn có sự tài trợ của các quỹ nghiên cứu quốc tế, có sự hỗ trợ, hướng dẫn của các giáo sư hàng đầu thế giới, các nhà khoa học đoạt Giải Nobel. Thời gian qua dù ngắn, nhưng anh cùng các cộng sự đã đào tạo được nhiều lớp sinh viên, thanh niên có niềm yêu thích khoa học công nghệ, tạo ra những nhà khoa học tương lai cho đất nước.

Các sản phẩm nghiên cứu cơ bản đã được phát triển thành nghiên cứu ứng dụng và đã có sản phẩm sử dụng cho người dân đang chuẩn bị ra thị trường. Qua câu chuyện này, anh muốn gửi gắm các bạn trẻ hãy mạnh dạn tiên phong, dám dấn thân, tự tin cùng nhau để tạo ra những giá trị mới cho đất nước. Một người sẽ có kết quả nhỏ, nhưng nhiều người sẽ có kết quả lớn, không chỉ ở Việt Nam mà còn có thể áp dụng trên toàn thế giới.

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa chia sẻ: “Tiến sĩ Trương Thanh Tùng từ Mỹ về Việt Nam với mong muốn cống hiến cho đất nước, cho ngành Y tế là điều đáng trân trọng. Chúng tôi rất có niềm tin vào nhóm nghiên cứu tiềm năng của Tiến sĩ Trương Thanh Tùng và sẽ hỗ trợ để tiến tới phát triển sản phẩm thuốc đưa vào sử dụng thực tế”.

Là người trực tiếp làm việc với Tiến sĩ Trương Thanh Tùng, PGS.TS Dương Thị Ly Hương, Phó Trưởng khoa Dược, Trường Đại học Phenikaa cho biết: “Anh Tùng là một người tâm huyết với nghiên cứu khoa học. Mặc dù nhận được nhiều lời mời làm việc từ các công ty, doanh nghiệp, viện nghiên cứu nước ngoài, nhưng anh Tùng vẫn về Việt Nam với mong muốn làm được điều gì đó có ích cho đất nước. Đây là điều đáng trân trọng ở một tiến sĩ trẻ tuổi, tài năng”.

ts-truong-thanh-tung-tbtgtw.jpg
Anh vinh dự được nhận danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2023.

Tiến sĩ Trương Thanh Tùng cho biết, Đoàn thanh niên có nhiều hoạt động giúp lan tỏa tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thanh niên cả nước. Anh mong rằng, phong trào này được duy trì và lan tỏa hơn nữa, đặc biệt là tới thanh, thiếu niên Việt Nam ở nước ngoài. Thông qua các cuộc thi, chương trình học tập và tổ chức hội sinh viên, thanh niên Việt Nam tại nước ngoài, việc học tập và làm theo gương Bác sẽ lan tỏa tinh thần yêu nước, hướng về quê hương của các thế hệ trẻ Việt Nam dù ở bất cứ nơi đâu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiến sĩ Trương Thanh Tùng: Dấn thân vì sức khỏe nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.