Chính trị

Tiên phong, gương mẫu trong việc thực thi kỷ luật Đảng

Hương Ly 09/11/2023 - 14:46

Ngày 9-11, Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống (7/11/1948 - 7/11/2023).

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và phát biểu tại buổi lễ.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam gửi lẵng hoa chúc mừng.

Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng là lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan Đảng ủy Khối qua các thời kỳ.

duk-cmai-du-.jpg
Các đồng chí lãnh đạo tham dự buổi lễ.

Trình bày diễn văn tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương nêu rõ: Sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công năm 1945, tại Chiến khu Việt Bắc, các cơ quan Trung ương ở phân tán, xa nhau nên việc sinh hoạt của chi bộ không thuận lợi; do đó, Hội nghị toàn thể chi bộ các cơ quan Trung ương diễn ra ngày 1-11-1948 đã đề nghị thành lập Liên chi cơ quan Trung ương. Ngày 7-11-1948, Liên chi Cơ quan Trung ương (tiền thân của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương) được thành lập tại Chiến khu Việt Bắc.

Những ngày đầu thành lập, Liên chi Cơ quan Trung ương có 6 chi bộ và được tổ chức theo các nhóm cơ quan ở Trung ương. Sau 75 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương có 61 đảng bộ, chi bộ trực thuộc với gần 8 vạn đảng viên sinh hoạt tại 5.623 chi bộ.

duk-a-the-pb-.jpg
Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể trình bày diễn văn tại buổi lễ.

Qua các thời kỳ của cách mạng, để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ và đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, Đảng bộ Khối đã trải qua 5 lần tách, nhập, hợp nhất, sắp xếp, tổ chức lại có quy mô lớn và số lượng đảng viên đông, phân bố rộng khắp ở cả trong và ngoài nước như hiện nay.

Là đảng bộ đặc thù, có vị trí, vai trò quan trọng trong hệ thống chính trị; đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ cao về chính trị và chuyên môn, trực tiếp tham mưu và tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trên hầu hết các lĩnh vực quan trọng; một bộ phận cán bộ, đảng viên giữ vị trí quan trọng, trong đó nhiều đồng chí là lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước.

Với vị trí, vai trò như vậy, ngay từ khi ra đời, các cấp ủy và đội ngũ cán bộ, đảng viên đã xác định phải luôn đoàn kết, vượt qua khó khăn, thách thức xây dựng Đảng bộ thành đảng bộ tiêu biểu, mẫu mực; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thực hiện thành công sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

duk-c-mai-pb.jpg
Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trương Thị Mai biểu dương những thành tích Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương đã đạt được trong 75 năm qua, đồng thời nhấn mạnh: Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương là đảng bộ lớn, nơi tập trung đảng bộ của các cơ quan tham mưu chiến lược của Trung ương với đội ngũ cán bộ, đảng viên có thâm niên công tác, có kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng Đảng. Nhiều đảng viên thuộc Đảng bộ khối là chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại.

Để hoàn thành nhiệm vụ quan trọng được giao, đồng chí Trương Thị Mai đề nghị, Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương quan tâm củng cố, kiện toàn Đảng ủy, các cấp ủy đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, Bí thư cấp ủy phải là người có phẩm chất đạo đức, năng lực lãnh đạo, hiểu biết sâu công tác Đảng, chấp hành nghiêm nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, gương mẫu, có uy tín trong cán bộ, đảng viên, trong cơ quan, tổ chức.

Đồng chí Trương Thị Mai cũng bày tỏ mong muốn đảng viên của Đảng bộ Khối phải là đảng viên chấp hành tốt nhất chủ trương, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không để xảy ra vi phạm, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân đối với cơ quan Trung ương. Đảng bộ Khối phải có tỷ lệ đảng viên cao để bảo đảm nhiệm vụ chính trị; bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng ủy Khối, thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, bảo đảm nghị quyết, chủ trương của Đảng được thực hiện có hiệu quả trong từng cơ quan, tổ chức.

Thường trực Ban Bí thư cũng đề nghị Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Đảng ủy Khối phải nêu cao trách nhiệm, đổi mới phong cách, lề lối làm việc, nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng đoàn kết nội bộ tốt, tạo được sự lan tỏa tích cực trong các đảng bộ, chi bộ, trong cán bộ, đảng viên.

duk-ban-giao-sach.jpg
Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương bàn giao tài liệu nghiệp vụ công tác Đảng và Tủ sách chi bộ điện tử.

* Dịp này, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã khai trương Sổ tay đảng viên điện tử và tổ chức bàn giao tài liệu nghiệp vụ công tác Đảng và Tủ sách chi bộ điện tử.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiên phong, gương mẫu trong việc thực thi kỷ luật Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.