Bất động sản

Tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất các dự án chậm

Thanh Bạch 24/07/2023 - 07:49

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, Sở đã tổ chức 65 phiên đấu giá, trong đó có 37 phiên đấu giá thành công và 28 phiên đấu giá không thành công.

Ngoài ra, đơn vị cũng đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại 46 dự án; tổng diện tích đất đã đấu giá quyền sử dụng đất khoảng 36.651m2 (không bao gồm diện tích xây dựng hạ tầng); tổng số tiền trúng đấu giá là khoảng 979,609 tỷ đồng, đạt 7% chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán thu chi ngân sách năm 2023 của UBND thành phố Hà Nội. Như vậy, tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất các dự án chậm so với mục tiêu đặt ra.

Nguyên nhân tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất các dự án chậm được xác định là do nhu cầu của thị trường bất động sản không cao, có những khu đất thành phố đăng thông báo đấu giá lần 2, nhưng vẫn không có người tham gia… Ngoài ra, do thị trường bất động sản trầm lắng, chính sách tiền tệ thắt chặt, lãi suất cao, dẫn đến một số dự án gặp khó khăn về tài chính và do giá khởi điểm cao hơn so với thị trường, nên các nhà đầu tư không tham gia đấu giá...

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2023, tạo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, UBND thành phố Hà Nội đã ủy quyền cho UBND cấp huyện quyết định thành lập hội đồng thẩm định giá đất cụ thể và quyết định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất đối với trường hợp khu đất đấu giá có giá trị (tính theo giá đất trong bảng giá đất) từ 30 tỷ đồng trở lên để giao đất có thu tiền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất các dự án chậm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.