An toàn thực phẩm

Tiềm ẩn nguy cơ nhiễm bệnh khi ăn nem chua

Tư Văn 09/10/2023 - 07:33

Nem chua là món ăn khoái khẩu được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, theo các chuyên gia về an toàn thực phẩm, ăn nem chua có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn thực phẩm.

Theo các chuyên gia về công nghệ sinh học và dinh dưỡng, nguyên liệu chủ yếu để làm nem chua là thịt sống lên men. Chế biến nem chua là quá trình lên men Lactic từ thịt sống và không trải qua bất kỳ công đoạn xử lý nhiệt nào. Các vi sinh vật giúp nem chín phát triển trong nguyên liệu và trong lá gói. Những vi sinh vật này có hai nhóm có lợi và có hại.

Quá trình lên men Lactic sẽ giúp vi sinh vật có lợi phát triển và ức chế vi sinh vật có hại. Các nhóm sinh vật có hại gây bệnh có thể có trong nem chua là Salmonella, Shigella, E.coli, Coliform…

Do đặc thù là thịt sống được làm chín bằng sinh học, không phải chín bằng nhiệt nên không thể diệt được các vi khuẩn, vi rút gây bệnh và các ký sinh trùng đường ruột. Nguyên liệu thịt lợn sống để làm nem còn có thể chứa các ấu trùng sán gạo, sán dây lợn. Khi ăn phải ấu trùng có thể gây bệnh cho con người.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên tuân thủ ăn chín, uống sôi và cân nhắc khi sử dụng các món chế biến từ thịt lợn chưa chín như nem chua, nem chạo, tiết canh để bảo đảm an toàn sức khỏe cho bản thân, gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiềm ẩn nguy cơ nhiễm bệnh khi ăn nem chua

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.