Giải trí

“Tiệc” phim ảnh, nghệ thuật Việt năm 2023: Cánh én báo tin vui

Mộc An 01/01/2024 - 13:32

Sau những nốt thăng trầm hậu đại dịch, bước chuyển mình mạnh mẽ của những mùa phim ảnh, các chương trình âm nhạc, nghệ thuật trong năm 2023 không chỉ giúp công chúng tìm được những cảm xúc đẹp đang bị rơi vào cung trầm mà còn tạo nên bầu không khí sôi nổi, khẳng định sự phục hồi đầy ngoạn mục, tự tin của các lĩnh vực nghệ thuật này.

Những “bữa tiệc” phim, âm nhạc với nhiều sự kiện lần đầu tiên xuất hiện như cánh én mùa xuân, khép lại một năm trọn vẹn với những tín hiệu đáng mừng.

lien-hoan-am-nhac-gio-mua.jpg
Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa 2023 mang đến bữa tiệc âm nhạc nhiều màu sắc cho công chúng Thủ đô.

Điện ảnh Việt lấy lại đà cất cánh

Năm 2023 - năm đầu tiên thực hiện Luật Điện ảnh mới, đã ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực trong hoạt động điện ảnh. Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, điện ảnh Việt vẫn có những tác phẩm xác lập được kỷ lục doanh thu phòng vé như “Nhà bà Nữ”, với doanh thu gần 500 tỷ đồng. Các phim “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh”, “Đất rừng Phương Nam”, “Siêu lừa gặp siêu lầy” và “Chị chị em em 2” cũng là những tác phẩm đình đám của điện ảnh Việt trong năm qua.

Đáng mừng là hàng loạt những sự kiện, hoạt động điện ảnh lần đầu tiên xuất hiện trong năm 2023 đã mang đến cho người yêu điện ảnh nhiều cảm xúc phấn chấn, tạo không khí sôi nổi, thúc đẩy sự kết nối giữa điện ảnh và du lịch. Mở đầu là Liên hoan phim (LHP) châu Á Đà Nẵng lần thứ I (DANAFF 1), sự kiện lần đầu tiên được tổ chức bởi Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam (VFDA). LHP này được ví như một bữa tiệc điện ảnh đầy cuốn hút trong lòng thành phố biển xinh đẹp, góp phần đẩy mạnh hội nhập quốc tế sâu rộng và hiệu quả, đưa tinh hoa điện ảnh châu Á và thế giới đến Việt Nam, đồng thời giới thiệu các tác phẩm điện ảnh chọn lọc cũng như hình ảnh Việt Nam với bạn bè khu vực và quốc tế.

Theo Tiến sĩ Ngô Phương Lan, Chủ tịch VFDA, thành công của DANAFF 1 đã tạo được dấu ấn riêng của một LHP trẻ, giàu sức sống, tạo sự cân bằng cho dòng phim nghệ thuật và giải trí, đóng góp vào sự phát triển của công nghiệp điện ảnh Việt Nam, đồng thời hứa hẹn khẳng định tên tuổi một thương hiệu LHP mới trong khu vực.

Hai sự kiện LHP quy mô lớn nối tiếp là Giải Cánh diều của Hội Điện ảnh Việt Nam và LHP Việt Nam lần thứ XXIII. Cả hai sự kiện này cũng đã bày biện, thết đãi công chúng những bữa tiệc phim đặc sắc, đa vị, đặc biệt là đã vinh danh những tác phẩm điện ảnh giàu giá trị nghệ thuật.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết, nếu coi năm 2023 đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của điện ảnh thì LHP Việt Nam lần thứ XXIII thực sự đã lấy lại đà cất cánh, với cuộc ra quân rầm rộ của những tác phẩm điện ảnh chất lượng. Với thông điệp “Xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn”, LHP Việt Nam lần thứ XXIII thể hiện tinh thần vượt khó sau đại dịch Covid-19, quyết tâm của ngành Điện ảnh Việt Nam thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thực hiện Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 và thực hiện “Chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”.

Những “bữa tiệc” âm nhạc xôm tụ

Một trong những sự kiện nghệ thuật được nhắc đến nhiều nhất năm 2023, và có thể còn ở những năm sau này nữa, là việc nhóm nhạc BlackPink có 2 đêm diễn tại Hà Nội trong tour diễn Born Pink vòng quanh thế giới. Hiếm hoi có sự kiện ở Việt Nam nào nhận được nhiều sự quan tâm của người hâm mộ ở trong và ngoài nước đến vậy. Truyền thông đưa tin dày đặc trước, trong và sau sự kiện với những đánh giá đa chiều từ góc độ nghệ thuật, kinh doanh, tổ chức sự kiện, xây dựng thương hiệu nghệ thuật hay cả những góc độ tiếp cận ít liên quan khác.

Những “bữa tiệc” âm nhạc được bày biện đầy cuốn hút trong các tháng cuối năm 2023 cũng làm nức lòng người hâm mộ, với hàng loạt dự án, sản phẩm liên tục ra mắt. So với những năm trước, số lượng liveshow, live concert dịp cuối năm nay khá nhiều và hoành tráng. Bên cạnh các đêm nhạc của nhiều ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng được người hâm mộ đón nhận là sự bùng nổ các liên hoan, lễ hội, đêm nhạc với sự tham gia của hàng loạt ngôi sao quốc tế. Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa 2023 trở lại đầy ngoạn mục cuối tháng 10, thu hút hàng ngàn khán giả. Nối tiếp là Đại nhạc hội Wow K-music festival in Vietnam, chuyến lưu diễn Arean 52 của Bambam, The wild dreams tour của nhóm nhạc Westlife, Lễ hội Âm nhạc quốc tế thành phố Hồ Chí Minh - Hò Dô 2023 với nhiều nhóm nhạc Hàn Quốc và các nước...

Những sự kiện thành công ấy đã nhen thêm những ngọn lửa kỳ vọng, mở ra cánh cửa lớn kiến tạo động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Đây cũng là một trong những nội dung trọng tâm được đề cập tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam vừa diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Với những chỉ đạo dành nguồn lực ưu tiên cho phát triển công nghiệp văn hóa, đặc biệt ở các lĩnh vực tiềm năng như điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn..., công chúng yêu nghệ thuật sẽ còn có thêm nhiều cơ hội để tiếp tục chứng kiến những bước chuyển mình ấn tượng hơn nữa, ngoạn mục hơn nữa của các lĩnh vực nghệ thuật này. Khi đó, những bữa tiệc nghệ thuật... sẽ tiếp tục được khai phá, mở rộng đường biên để xuất hiện với tần suất dầy đặc hơn trong đời sống tinh thần của công chúng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Tiệc” phim ảnh, nghệ thuật Việt năm 2023: Cánh én báo tin vui

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.