Thế giới

Tỉ lệ ủng hộ nội các của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tiếp tục suy giảm

Hoàng Linh 16/10/2023 - 08:59

Kết quả cuộc thăm dò do hãng thông tấn Kyodo công bố cho thấy tỷ lệ ủng hộ Nội các của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã giảm xuống còn 32,3%, là mức thấp nhất kể từ khi nhậm chức vào tháng 10-2021.

kishida.jpeg
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida.

Con số này tiếp tục giảm từ mức 39,8% ghi nhận trong cuộc thăm dò trước đó vào tháng 9-2023, và thấp hơn cả mức đáy 33,1% hồi tháng 11 và 12 năm ngoái. Trong khi đó, tỉ lệ không ủng hộ tăng mạnh, từ 39,7% trong tháng 9 lên 52,5%.

Đây là lần khảo sát đầu tiên của Kyodo sau khi Nhật Bản tiến hành cải tổ nội các, động thái được kỳ vọng có thể tạo động lựu cho chính quyền của Thủ tướng Kishida Fumio, mở đường cho đảng Dân chủ Tự do (LDP) giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện tiếp theo. Trong đợt cải tổ này, đương kim Thủ tướng Nhật Bản đã giữ nguyên chức vụ hầu hết bộ trưởng trong lĩnh vực kinh tế và ban lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP).

Cuộc khảo sát cuối tuần qua cũng cho thấy, có 58,6% số người được hỏi bi quan về hiệu quả của gói điều chỉnh kinh tế dự kiến được công bố vào cuối tháng này nhằm hạn chế hàng hóa tăng giá.

Một điểm đặc biệt là cuộc thăm dò lần này cho thấy mức độ hiểu biết của công chúng Nhật Bản tương đối cao về việc xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển, với 74,6% cho rằng quyết định của chính phủ là "phù hợp" và chỉ 20,8% đưa ra nhận định "không phù hợp".

Dù vậy, ngư dân địa phương vẫn tỏ ra lo ngại về thiệt hại danh tiếng đối với sản phẩm của họ trong bối cảnh Trung Quốc cấm nhập khẩu thủy sản Nhật Bản được áp dụng sau khi đợt xả thải đầu tiên hồi tháng 8.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỉ lệ ủng hộ nội các của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tiếp tục suy giảm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.