Thế giới

Thụy Điển hoan nghênh Thổ Nhĩ Kỳ thông qua đề nghị gia nhập NATO

Quỳnh Dương 24/01/2024 - 09:12

Ngày 24-1, Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom đã hoan nghênh việc Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ thông qua dự luật về việc Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

1.jpg
Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ thông qua dự luật cho phép Thụy Điển gia nhập NATO.

Trên nền tảng mạng xã hội X, Ngoại trưởng Tobias Billstrom nhấn mạnh: "Đây là một bước đi đáng hoan nghênh khi Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ phiếu đồng ý với đơn đề nghị gia nhập NATO của Thụy Điển. Bây giờ, chúng tôi mong đợi Tổng thống (Thổ Nhĩ Kỳ) Recep Tayyip Erdogan ký văn bản phê chuẩn. Thụy Điển sẽ là một thành viên NATO đáng tin cậy, đoàn kết và tận tâm".

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng nói trên X rằng: "Quyết định của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ về việc phê chuẩn Thụy Điển gia nhập NATO là rất quan trọng và đúng đắn. Nó củng cố liên minh của chúng tôi. Chúng tôi kỳ vọng rằng, Thụy Điển có thể gia nhập NATO trong thời gian sớm nhất".

Theo Bộ Ngoại giao Đức: “Thụy Điển sẽ làm cho NATO mạnh mẽ hơn. Bây giờ là lúc Hungary phải hoàn tất các bước còn lại để chúng tôi có thể chào đón người bạn Thụy Điển của mình gia nhập liên minh".

Ngoại trưởng Bỉ Hadja Lahbib lặp lại những quan điểm này, nhấn mạnh nỗ lực tập thể cần thiết cho an ninh châu Âu. Bà nói: “An ninh châu Âu là một nỗ lực tập thể. Với Thụy Điển trong NATO, châu Âu sẽ trở nên an toàn hơn và liên minh của chúng tôi sẽ mạnh mẽ hơn”.

Trong diễn biến mới nhất, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết, ông đã mời người đồng cấp Thụy Điển Ulf Hjalmar Ed Kristersson tới thăm để đàm phán việc gia nhập NATO.

Trước đó, tối 23-1 (giờ địa phương), các nhà lập pháp Thổ Nhĩ Kỳ đã phê chuẩn đơn đề nghị gia nhập NATO của Thụy Điển với 287 phiếu thuận, 55 phiếu chống và 4 phiếu trắng.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan dự kiến sẽ ký ban hành luật trong những ngày tới, chấm dứt tình trạng trì hoãn lộ trình gia nhập NATO của Thụy Điển kéo dài 20 tháng khiến một số đồng minh phương Tây của Ankara thất vọng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thụy Điển hoan nghênh Thổ Nhĩ Kỳ thông qua đề nghị gia nhập NATO

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.