An toàn thực phẩm

Thường Tín tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm bánh trung thu

Đỗ Minh 28/09/2023 - 08:07

Những ngày này, bánh trung thu được bày bán khá nhiều tại các gian hàng dọc các tuyến đường chính xã Văn Bình, xã Hồng Vân, thị trấn Thường Tín (huyện Thường Tín). Ngoài ra, nhiều tiệm tạp hóa trên địa bàn huyện cũng tham gia làm đại lý cung ứng bánh trung thu cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người tiêu dùng.

Chị Nguyễn Thị Bắc, chủ tiệm tạp hóa ở thị trấn Thường Tín cho biết, bánh trung thu là mặt hàng bán theo mùa, nên cửa hàng cũng thận trọng và kỹ càng trong việc nhập các sản phẩm để bán. Ngoài các loại bánh có uy tín trên thị trường, như: Kinh Đô, Hữu Nghị… cửa hàng nhập một số bánh do các cơ sở tư nhân, hộ gia đình sản xuất, song điều kiện tiên quyết là phải có chứng nhận vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Chủ tịch UBND xã Văn Bình Ngô Đình Tiến cho biết, hiện xã có 7 điểm bán bánh trung thu của các hãng có uy tín và có khoảng 15 cửa hàng tạp hóa lớn, nhỏ có bán bánh trung thu. Để bảo đảm an toàn thực phẩm, Ban Chỉ đạo an toàn thực phẩm xã đã tuyên truyền, phổ biến các quy định về an toàn thực phẩm cho các cửa hàng, hộ kinh doanh, buôn bán, sản xuất.

Xã cũng thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống phát thanh xã, thôn những kiến thức về an toàn thực phẩm, hướng dẫn người tiêu dùng chọn mua sản phẩm của các thương hiệu đáng tin cậy, không mua các loại bánh trung thu trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

Mặc dù đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, song dịp Tết Trung thu là cơ hội để một số cơ sở nhỏ lẻ tung ra thị trường các loại bánh kẹo không bảo đảm an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Do đó, để làm tốt công tác an toàn thực phẩm, vì sức khỏe cộng đồng, nhất là trong dịp Trung thu, ngày 30-8-2023, UBND huyện Thường Tín đã ban hành Kế hoạch số 310 về việc bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Trung thu trên địa bàn huyện.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản cho biết, từ ngày 30-8 đến 15-10, Ban Chỉ đạo an toàn thực phẩm huyện tiến hành kiểm tra về vệ sinh, an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện. Đối tượng kiểm tra chủ yếu là cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, nhất là các loại thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu, như bánh, mứt kẹo, bia, rượu, nước giải khát, các sản phẩm, dịch vụ ăn uống.

Trong quá trình kiểm tra, các cơ quan chức năng của huyện cũng kết hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục các quy định của pháp luật, kiến thức về an toàn thực phẩm, nâng cao ý thức bảo đảm an toàn thực phẩm của người dân.

“Ngoài thực hiện kiểm tra an toàn thực phẩm, các địa phương tiếp tục tăng cường truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức của cộng đồng về vệ sinh, an toàn thực phẩm. Nghiêm cấm việc sử dụng các chất bảo quản, phẩm màu độc hại trong sản xuất bánh kẹo và các sản phẩm khác; tuyên truyền, hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn các loại bánh kẹo bảo đảm an toàn thực phẩm”, Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản nhấn mạnh.

Bên cạnh hoạt động kiểm tra của Ban Chỉ đạo an toàn thực phẩm huyện, các cơ quan chức năng cũng tăng cường quản lý theo địa bàn đối với các mặt hàng thực phẩm được tiêu thụ nhiều trong dịp Tết Trung thu; đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thường Tín tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm bánh trung thu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.