Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thưởng thức 3.254 câu trong "Truyện Kiều" theo lối ngâm truyền thống

An Nhi| 02/04/2021 16:51

(HNMO) – Sau một năm ấp ủ và thực hiện, dự án "Ngâm Kiều toàn truyện" tôn vinh lối ngâm độc đáo được sinh ra gắn liền với kiệt tác "Truyện Kiều" của Nguyễn Du, do nghệ sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long khởi xướng đã hoàn thành và ra mắt khán giả vào chiều 2-4.

Nghệ sĩ nhân dân Thanh Hoài (giữa) đảm nhiệm ngâm Kiều trong dự án.

Nghệ sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cho biết, "Ngâm Kiều toàn truyện" được nghệ sĩ ấp ủ cách đây nhiều năm, với mong muốn đưa hình thức sáng tạo ngâm Kiều độc đáo của cha ông trở lại đời sống. Song, nghệ sĩ chưa thực hiện được vì đây là một công trình lớn, cần có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tài năng, tâm huyết, đồng thời cần nhiều thời gian. Đến năm 2020, nghệ sĩ Nguyễn Quang Long và nghệ sĩ Phạm Đình Dũng quyết tâm thực hiện dự án. 

Dự án nhận được sự ủng hộ và tham gia của nhiều nghệ sĩ uy tín, trong đó, các nghệ sĩ đảm nhận phần ngâm Kiều có: Nghệ sĩ nhân dân Thanh Hoài, Nghệ sĩ nhân dân Thúy Ngần, Nghệ sĩ ưu tú Quốc Khanh, các nghệ sĩ Văn Phương, Thúy Nga. Các nghệ sĩ tham gia dàn nhạc gồm: Nghệ sĩ ưu tú Xuân Hải (đàn nhị), các nghệ sĩ Trần Quế Hương (đàn tranh), Phạm Đức Bình (đàn nguyệt), Lê Tiến Trung (sáo, đàn bầu). Toàn bộ 3.254 câu thơ trong "Truyện Kiều" được chia thành 12 chương theo nội dung tác phẩm, mỗi chương có độ dài từ 30 đến 100 phút. Mỗi nghệ sĩ sẽ ngâm một hoặc một vài chương phù hợp với từng giọng ngâm.

Các nghệ sĩ chia sẻ về dự án "Ngâm Kiều toàn truyện".

Tới thời điểm này, đây là dự án đầu tiên và duy nhất giới thiệu "Truyện Kiều" hoàn toàn theo đúng lối ngâm Kiều. Toàn bộ 3.254 câu thơ được ngâm với tổng thời lượng 561 phút, tương đương gần 10 giờ âm thanh. Bên cạnh phần âm thanh, mỗi chương được nhóm họa sĩ trẻ Nguyễn Quỳnh vẽ minh họa, tạo hiệu ứng kỹ thuật sinh động.  

Các chương của dự án "Ngâm Kiều toàn truyện" lần lượt được giới thiệu vào 20h các ngày thứ ba, thứ năm, thứ bảy, từ ngày 1 đến 24-4 trên kênh YouTube Dân ca & Nhạc cổ truyền do nghệ sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long xây dựng nhằm giới thiệu và tôn vinh âm nhạc truyền thống dân tộc Việt Nam. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thưởng thức 3.254 câu trong "Truyện Kiều" theo lối ngâm truyền thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.