Công nghệ

Thương mại hóa mạng 5,5G phục vụ phát triển AI

Châu Anh 27/06/2024 - 20:22

Việc phát triển các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đã thúc đẩy quá trình thương mại hóa công nghệ mạng 5,5G (còn gọi là công nghệ 5G-Advance).

Trong khuôn khổ Hội nghị di động Thượng Hải (MWC Shanghai) 2024, ông David Wang, Giám đốc điều hành của Hội đồng quản trị kiêm Chủ tịch Ban Quản lý cơ sở hạ tầng ICT của Huawei đã chia sẻ về chủ đề "Tăng tốc phát triển mạng 5,5G và định hình kỷ nguyên AI di động”.

huawei-at-mwc-shanghai-2024.jpg
Hội nghị di động Thượng Hải quy tụ các nhà mạng và nhà sản xuất thiết bị lớn tham dự. Ảnh: Nguyên Hương

Theo đó, trên thế giới hiện có hơn 1,8 tỷ người dùng 5G, các nhà mạng đã tận dụng được lợi thế của 5G và ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tuy nhiên, các dịch vụ như: Cuộc gọi mới (New calling), điện thoại đám mây (Cloud phone), 3D không cần sử dụng kính (Glasses-free 3D); đặc biệt, các dịch vụ công nghiệp như IoT thụ động (Passive IoT), internet phương tiện (IoV-Internet of vehicles) đòi hỏi tốc độ cao hơn và độ trễ thấp hơn. Vì vậy, các nhà mạng hàng đầu thế giới phải phát triển công nghệ 5,5G.

Đáng chú ý, năm 2024 đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên AI di động. Các nhà mạng Trung Quốc đẩy mạnh quá trình thương mại hóa 5,5G và các thiết bị tích hợp công nghệ AI để phổ biến các dịch vụ thông minh. Điều này không chỉ thay đổi cách con người sử dụng máy móc, thiết bị, mà còn thay đổi quá trình sản xuất thiết bị di động, sáng tạo nội dung, từ đó thúc đẩy sự phát triển của xã hội và mang đến nhiều cơ hội mới cho ngành công nghiệp di động.

Năm 2024 cũng đánh dấu cột mốc lần đầu tiên triển khai thương mại hóa mạng 5,5G và mạng quang gigabit F5,5G. Sự kết hợp giữa mạng, điện toán đám mây (Cloud) và AI sẽ giúp các ứng dụng thông minh ngày càng phổ biến và phát triển hơn, nâng cao và đa dạng hóa trải nghiệm của người dùng.

Vì vậy, Huawei tiếp tục tăng tốc quá trình phát triển 5,5G với hai chiến lược “Mạng dành cho AI” và “AI dành cho mạng” nhằm khám phá những giá trị kinh doanh mới.

Huawei cũng đạt được 6 thỏa thuận riêng biệt với các nhà khai thác 5G-Advance đưa ra một sáng kiến chung phát triển video di động chất lượng cao trong kỷ nguyên AI.

“Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác trong ngành để nắm bắt những cơ hội to lớn từ kỷ nguyên AI di động, định hình một thế giới thông minh”, ông David Wang cho biết.

Hiện có hơn 30 nhà mạng trên thế giới đã hoàn thành quá trình thẩm định, kiểm tra kỹ thuật về mạng 5,5G. Trên thị trường đã có gần 20 mẫu điện thoại thông minh hỗ trợ tích hợp đa mạng và nhiều mẫu cài đặt mặc định sẵn tính năng này. Khoảng 10 nhà mạng công bố kế hoạch thương mại hóa 5,5G, như ra mắt các gói mạng 5,5G cùng với các dịch vụ liên quan khác.

Nhiều nhà mạng ở Trung Đông và Trung Quốc đã bắt đầu triển khai mạng tổng hợp thành phần 3 sóng mang 5,5G (3CC) với tốc độ đường xuống đạt 5 Gbit/s; giới thiệu mô hình kinh doanh dựa trên mạng 5,5G…

Hội nghị di động Thượng Hải (MWC Shanghai) 2024 tổ chức từ 26 đến 28-6, quy tụ các nhà mạng, nhà sản xuất thiết bị hàng đầu tham dự. Các doanh nghiệp lớn của Việt Nam như Viettel, VNPT, MobiFone tham dự sự kiện này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thương mại hóa mạng 5,5G phục vụ phát triển AI

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.