Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thương mại điện tử ''bùng nổ'' dịp cuối năm

Lam Giang| 21/11/2021 06:27

(HNM) - Như thường lệ, những tháng cuối năm là mùa mua sắm. Năm nay, dịp này lại vào đúng thời điểm cả nước chuyển sang trạng thái “bình thường mới” theo chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, nên thị trường thương mại điện tử cũng theo đó “bùng nổ”. Đây là cơ hội “vàng” để các doanh nghiệp đẩy mạnh doanh số, kích cầu thị trường nội địa, lấy lại đà tăng trưởng.

Sàn thương mại điện tử Shopee trong ngày mua sắm 11-11 đã bán được hơn 2 tỷ sản phẩm. Trong ảnh: Nhân viên làm việc tại kho sản phẩm của Shopee.

Tận dụng tối đa cơ hội “vàng”

Các tháng cuối năm là thời điểm "vàng" cho doanh nghiệp, nhà bán hàng, sàn thương mại điện tử tăng trưởng doanh thu nhờ nhu cầu mua sắm tăng cao. Hàng loạt sự kiện giảm giá, ưu đãi các “ngày đôi” như 9-9, 10-10, đặc biệt ngày siêu giảm giá 11-11 vừa qua đã tạo sự "bùng nổ" thực sự với thị trường thương mại điện tử.

Đại diện sàn thương mại điện tử Shopee cho biết, đơn vị đã thiết lập hai kỷ lục mới trong ngày mua sắm 11-11 với hơn 2 tỷ sản phẩm được bán ra và số lượng người dùng truy cập vào nền tảng tăng gấp 5,5 lần so với ngày thường. Hay chương trình Siêu hội hàng Việt 11-11 của sàn Sendo ghi nhận lượt khách hàng mua sắm tăng gấp 5 lần ngày thường. Đáng chú ý, các nhóm ngành hàng thời trang, mỹ phẩm, điện tử tăng 75-110% về đơn hàng so với dịp giảm giá ngày 9-9 và 10-10. Còn sàn Lazada đạt doanh thu và số đơn đặt hàng trên toàn sàn tăng gấp 2 lần, số lượng thương hiệu, nhà bán hàng tham gia trong lễ hội mua sắm ngày 11-11 cũng tăng gấp 1,5 lần so với năm 2020.

Đáng chú ý, thị trường thương mại điện tử có sự tham gia ngày càng nhiều của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhỏ lẻ và người mua không sống ở các tỉnh, thành phố lớn. Như sàn thương mại điện tử Sendo có tới 60% đơn hàng đến từ các tỉnh, thành phố ngoài Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Số lượng người dùng tại khu vực nông thôn tiếp cận mua sắm trực tuyến trên sàn Shopee tăng gấp 5 lần trong ngày 11-11.

Giám đốc Phát triển đối tác kinh doanh Lazada Việt Nam Nguyễn Huy Hoàng cho biết, mùa lễ hội mua sắm cuối năm nhận được nhiều sự hưởng ứng hơn khi cả nước đang chuyển sang trạng thái "bình thường mới". Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt đang hướng đến chi tiêu hiệu quả, thông qua việc lựa chọn mua hàng vào các dịp lễ hội mua sắm có nhiều ưu đãi lớn.

Ở góc độ người tiêu dùng, chị Lê Thúy Quỳnh (quận Long Biên) cho biết: “Mua qua sàn thương mại điện tử, khách hàng thường được nhiều ưu đãi và quan trọng hơn là không mất thời gian đi lại, tiếp xúc nhiều người, giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh”.

Sôi động mùa siêu giảm giá

Với hàng loạt ưu đãi, giảm giá hấp dẫn thị trường thương mại điện tử càng về cuối năm càng thêm sôi động. Tiêu biểu phải kể đến chuỗi các sự kiện khuyến mại, ưu đãi hấp dẫn sẽ được thành phố Hà Nội tổ chức từ nay đến cuối năm 2021, tiếp nối các hoạt động trong Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội. Đó là các sự kiện Blackfriday; “Hà Nội đêm không ngủ” với mức khuyến mại lên tới 100%, giảm giá theo khung giờ “Càng khuya càng giảm” từ 17h ngày 26-11 đến 2h ngày 27-11. Trong tháng 12-2021, Tháng khuyến mại Hà Nội 2021 sẽ diễn ra với các sự kiện: Ngày hội kích cầu, Ngày vàng khuyến mại, Tuần lễ vàng khuyến mại trực tuyến, với quy mô 1.000 điểm bán hàng, trong đó có 50 “điểm vàng” là các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn…

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, bên cạnh các sự kiện trên, Sở sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức nhiều sự kiện kích cầu, xúc tiến thương mại khác.

Về vấn đề này, Bộ Công Thương thông tin, Bộ đang lên kế hoạch cho chương trình Ngày hội mua sắm trực tuyến Việt Nam (online friday) 2021. Theo đó, sẽ có chung một voucher (phiếu mua hàng) thống nhất trên toàn quốc là “#OnlineFriday2021 #MuasamVietNam” cho các doanh nghiệp tham gia. Điểm nhấn là sự kiện “60 giờ mua sắm trực tuyến Việt Nam” diễn ra từ 0h ngày 3-12 đến 12h ngày 5-12. Theo Bộ Công Thương, dự kiến có hàng nghìn doanh nghiệp, sàn thương mại điện tử tham gia, với hàng triệu chủng loại sản phẩm. Đặc biệt, người tiêu dùng tham dự chương trình sẽ được hưởng chính sách giảm giá, miễn phí vận chuyển hoặc nhận quà tặng.

Từ góc độ doanh nghiệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần công nghệ Sen Đỏ Nguyễn Đắc Việt Dũng chia sẻ, sàn Sendo đang lên kế hoạch tổ chức chương trình siêu giảm giá ngày 12-12 và Tết âm lịch với quy mô lớn và nhiều chương trình hấp dẫn hơn. Đồng thời, đơn vị sẽ liên tục có những cải tiến để mang đến dịch vụ thuận tiện và hữu ích hơn.

Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) Đặng Hoàng Hải đánh giá, các chương trình khuyến mại dịp cuối năm mang lại lợi ích thiết thực cho cả người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp. Việc triển khai nhiều chương trình khuyến mại trên kênh mua bán trực tuyến đã giúp doanh nghiệp cải thiện doanh thu, tạo hiệu ứng tích cực cho thị trường bán lẻ. Để ngăn chặn tình trạng bán hàng giả, hàng lậu, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, Cục đã tăng cường thanh tra, kiểm tra; nâng cấp hệ thống tiếp nhận phản ánh, khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực thương mại điện tử…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thương mại điện tử ''bùng nổ'' dịp cuối năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.