Văn nghệ

Thưởng lãm những tác phẩm của tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước

An Nhi 30/08/2024 - 20:24

Chiều 30-8, triển lãm “Tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh của các tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước năm 2022” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, đã khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội).

Triển lãm là hoạt động văn hóa, nghệ thuật có ý nghĩa thiết thực chào mừng 79 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh 2-9.

tac-gia-giai-thuong-hcm.jpg
Ban tổ chức và đại biểu tặng hoa cho đại diện các tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật năm 2022. Ảnh: T.Du

Phát biểu khai mạc triển lãm, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nhấn mạnh, Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật là những phần thưởng cao quý dành cho những tác phẩm đặc biệt xuất sắc, có giá trị cao về văn học, nghệ thuật, về nội dung tư tưởng; là sự ghi nhận và đánh giá của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với văn nghệ sĩ, trí thức đã có nhiều cống hiến, vì sự phát triển của nền văn học nghệ thuật nước nhà.

giai-thuong-nha-nuoc.jpg
Ban tổ chức và đại biểu tặng hoa cho các tác giả, đại diện các tác giả được tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022. Ảnh: T.Du

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, trong số 128 tác giả, đồng tác giả được tặng, truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022, giới mỹ thuật, nhiếp ảnh vinh dự và tự hào có 26 tác giả được tặng, truy tặng giải thưởng, trong đó có 3 tác giả được tặng, truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh; 23 tác giả được tặng, truy tặng Giải thưởng Nhà nước.

“Triển lãm là dịp để giới thiệu và tôn vinh những thành tựu xuất sắc trong sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật của các họa sĩ, nhà điêu khắc, nghệ sĩ nhiếp ảnh đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam nói chung và ngành Mỹ thuật, Nhiếp ảnh nói riêng; đồng thời là dịp để công chúng có cơ hội được tiếp cận, tìm hiểu, thưởng thức trực tiếp các tác phẩm có giá trị cao về thẩm mỹ, có nội dung tư tưởng sâu sắc”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu.

dinh-quang-thanh.jpg
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành (bên trái) - Giải thưởng Nhà nước, giới thiệu về các tác phẩm của mình. Ảnh: T.Du

Triển lãm giới thiệu với công chúng 47 tác phẩm, gồm 26 tác phẩm mỹ thuật, 21 tác phẩm, cụm tác phẩm nhiếp ảnh, của 26 tác giả được tặng, truy tặng Giải thưởng.

Trong đó, có các tác phẩm của 3 tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh là thiết kế mẫu “Huân chương” gồm Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động, thiết kế mẫu Quốc huy Việt Nam và tác phẩm “Khu gang thép Thái Nguyên” của họa sĩ Bùi Trang Chước (Nguyễn Văn Chước); bộ ảnh “Hai người lính” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Chu Chí Thành; bộ ảnh “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ An Khánh (Võ Nguyên Nhân).

Triển lãm giới thiệu tác phẩm của 23 tác giả được tặng Giải thưởng Nhà nước, gồm các họa sĩ Nguyễn Văn Chung, Trần Đông Lương, Nguyễn Tài Lương, Nguyễn Minh Mỹ, Nguyễn Văn Giáo, Hoàng Sùng, Đinh Gia Thắng, Trịnh Hoàng Tân; nghệ nhân Nguyễn Đăng Sần; các nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á, Nguyễn Xuân Át, Nguyễn Đặng, Nguyễn Hữu Lộc, Lâm Hoàng Thanh Liêm, Ngô Minh Nhật, Nguyễn Hoàng Nẫm, Trần Văn Giác, Lương Huệ Quân, Hồ Sỹ Sô, Đinh Quang Thành, Phạm Văn Thính, Trần Văn Tuấn, Lê Vấn.

Đây là những tác phẩm tiêu biểu trong sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật của các tác giả được Hội đồng chuyên môn đánh giá cao và được Nhà nước ghi nhận. Các tác phẩm đều mang giá trị nghệ thuật cao, nội dung tư tưởng sâu sắc, phản ánh chân thực, đậm nét những giai đoạn mang tính lịch sử của dân tộc.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 8-9.

Một số tác phẩm triển lãm:

bui-trang-chuoc-gt-hcm.jpg
Thiết kế mẫu Quốc huy Việt Nam của họa sĩ Bùi Trang Chước.
bui-trang-chuoc-gt-hcm-.jpg
Thiết kế mẫu Huân chương của họa sĩ Bùi Trang Chước.
vo-nguyen-nhan.jpg
Bộ ảnh “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ An Khánh (Võ Nguyên Nhân).
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thưởng lãm những tác phẩm của tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.