Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thưởng lãm những kiệt tác hội họa đến từ Hà Lan

Yên Nga| 26/05/2023 19:18

(HNMO) - Lần đầu tiên, một triển lãm về hội họa Hà Lan (thế kỷ XV-XIX) được tổ chức tại Việt Nam. Các tác phẩm được giới thiệu dưới dạng trình chiếu điện tử và bản in tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội).

Khai mạc triển lãm "Ánh sáng rực rỡ: Những kiệt tác hội họa đến từ Hà Lan".

Nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan (1973-2023), chiều 26-5, triển lãm “Ánh sáng rực rỡ: Những kiệt tác hội họa đến từ Hà Lan” do Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bảo tàng quốc gia Hà Lan - Rijksmuseum thực hiện, đã khai mạc. 

Lấy cảm hứng từ bài thơ “We Silver Beings, Misty Light, Plants Growing” (tạm dịch: “Chúng ta những sinh thể bằng bạc, ánh sáng mờ sương, cây cỏ vươn mình”) của nhà thơ nổi tiếng người Hà Lan Herman Gorter, triển lãm khám phá và tái khám phá những quan niệm khác nhau về “ánh sáng” thông qua các tác phẩm nghệ thuật. 

Công chúng thưởng thức các tác phẩm bằng công nghệ hiện đại.

Triển lãm cũng là dịp để công chúng thưởng thức những tác phẩm kinh điển trong thời kỳ hoàng kim Hà Lan, trong đó thương mại, khoa học và nghệ thuật của Hà Lan trở thành một trong những chuẩn mực của thế giới. Tất cả được tái tạo sinh động dưới chất liệu vải lụa và định dạng kỹ thuật số, cùng theo dòng thời gian phát triển của Hà Lan.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam Kees van Baar, cho biết: “Các tác phẩm tại triển lãm đóng vai trò quan trọng trong nền mỹ thuật Hà Lan. Tôi rất vui mừng vì công chúng tại Hà Nội có thể chiêm ngưỡng và cảm nhận các tác phẩm này dưới hình thức kết hợp độc đáo. Nghệ thuật có khả năng kết nối và đưa chúng ta lại gần nhau hơn”.

Nhiều tác phẩm của các họa sĩ bậc thầy được triển lãm.

Tại triển lãm, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Phương Hòa nhấn mạnh, đây là một trong những sự kiện văn hóa có ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ giữa hai nước, tạo cơ hội cho khán giả Việt Nam có dịp được thưởng thức những kiệt tác đến từ những họa sĩ vĩ đại nhất trong lịch sử hội họa châu Âu nói chung và Hà Lan nói riêng. 

Theo Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh, triển lãm giới thiệu 69 kiệt tác của 66 họa sĩ bậc thầy, lựa chọn trong bộ sưu tập của Bảo tàng Rijksmuseum, được thể hiện dưới dạng trình chiếu điện tử và bản in, với 5 chủ đề chính: Phong cảnh, tĩnh vật, chân dung, đời thường và thế giới tâm linh. Trong đó, có tác phẩm của các danh họa như Van Gogh, Rembrandt, Vermer…

Bên cạnh được đến gần hơn với những kiệt tác nghệ thuật kinh điển, thông qua triển lãm, công chúng Việt Nam thêm hiểu biết về con người, cảnh sắc và văn hóa Hà Lan.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 11-6. 

Một số tác phẩm tại triển lãm:


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thưởng lãm những kiệt tác hội họa đến từ Hà Lan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.