Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thượng Hải (Trung Quốc) thận trọng nới lỏng phong tỏa

Kim Phượng| 21/04/2022 07:15

(HNM) - Ngày 20-4, thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) tiếp tục nới lỏng biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt kéo dài nhiều tuần qua dù ghi nhận thêm một số ca tử vong và hàng chục nghìn ca mắc mới Covid-19 mỗi ngày.

Từ ngày 18-4, khoảng 12 triệu người ở một số khu vực đã được phép ra khỏi nhà, trong khi nhiều khu vực khác vẫn áp đặt quy định hạn chế. Ngày 19-4, nhà máy của Hãng xe điện Tesla (Mỹ) ở Thượng Hải đã chính thức mở cửa trở lại sau hơn 3 tuần dừng hoạt động. Tesla nằm trong số 666 công ty mà Chính phủ Trung Quốc công bố tuần trước, được ưu tiên mở cửa trở lại cũng như duy trì hoạt động tại Thượng Hải.

Một điểm xét nghiệm Covid-19 tại Thượng Hải, Trung Quốc ngày 6-4. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Việc nới lỏng hạn chế diễn ra trong bối cảnh giới chức y tế Thượng Hải ngày 20-4 cho biết đã cắt đứt được chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng, và tình hình dịch tại thành phố có xu hướng giảm trong những ngày gần đây.

Cùng ngày, Bộ trưởng Giáo dục Hàn Quốc Yoo Eun-hae thông báo nước này sẽ mở cửa trở lại tất cả các trường học từ mẫu giáo đến trung học kể từ tháng 5 tới. Các hoạt động sinh hoạt nhóm và chuyến đi do nhà trường tổ chức cũng được cho phép trở lại. Kế hoạch trên của Bộ Giáo dục Hàn Quốc đánh dấu việc mở cửa bình thường trở lại của các trường học ở nước này sau gần 2 năm đóng cửa và chuyển sang học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trong khi đó, hai bang đông dân nhất của Australia là New South Wales và Victoria có kế hoạch dỡ bỏ một trong những quy định chống dịch Covid-19 cuối cùng còn áp dụng, trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm dòng phụ BA.2 của biến chủng Omicron dần hạ nhiệt.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang lên kế hoạch kháng cáo phán quyết của thẩm phán liên bang về việc hủy bỏ quy định đeo khẩu trang ngừa Covid-19 khi đi máy bay hoặc di chuyển bằng các hình thức giao thông công cộng khác. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh thẩm phán Kathryn Kimball Mizelle tại Tampa (Florida) ngày 18-4 vừa qua đã ra phán quyết cho rằng CDC Mỹ đã vượt quá thẩm quyền, khi bắt buộc người dân sử dụng khẩu trang trên máy bay, tàu hỏa, xe buýt và các phương tiện giao thông công cộng khác.

Các nhà dịch tễ học nhận định trong bối cảnh biến chủng Omicron của vi rút SARS-CoV-2 có tốc độ lây lan nhanh như hiện nay, giai đoạn tái nhiễm Covid-19 càng được rút ngắn. Phó Giáo sư Jason Kindrachuk tại Đại học Manitoba của Canada cho rằng nhiều khả năng các biến chủng này "né" được một số phản ứng miễn dịch có được từ đợt mắc Covid-19 trước đó.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thượng Hải (Trung Quốc) thận trọng nới lỏng phong tỏa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.