Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thùng rác thông minh, người đổ rác... chưa văn minh

Thu Hằng| 14/06/2023 09:34

(HNMO) - Được kỳ vọng là mô hình giúp các quận nội thành Hà Nội giảm được lượng rác thải bị vứt bừa bãi ra đường, phố, gây ô nhiễm môi trường, tuy nhiên, sau khoảng 4 năm kể từ khi bắt đầu được

lắp đặt, đến nay, nhiều thùng rác thông minh đã và đang bị đối xử thiếu văn minh, thậm chí bị xâm hại nghiêm trọng.

Thực tế được phóng viên Báo Hànộimới ghi nhận trong ngày 13-6 ở nhiều tuyến đường, phố thuộc các quận: Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy..., không chỉ người dân, mà ngay công nhân vệ sinh môi trường của các đơn vị phụ trách địa bàn cũng chưa làm “tròn trách nhiệm” khi để các thùng rác thông minh bị hủy hoại, bịt "miệng", thậm chí bị chất đầy gạch đá, quảng cáo, rao vặt… nhưng không có biện pháp khắc phục.

Dưới đây là một số hình ảnh thùng rác thông minh bị đối xử thiếu văn minh tại nhiều tuyến đường, phố của Thủ đô Hà Nội:

Dọc tuyến phố Xã Đàn được lắp rất nhiều thùng rác thông minh, nhưng đa số đang bị thay đổi công năng, có cái biến thành nơi để gạch… (Ảnh chụp trước số nhà 320 phố Xã Đàn).

… và nhiều thùng rác bị các hộ dân sống gần đó bịt "miệng” từ lâu, không cho ai đổ rác vào (Ảnh chụp trước số nhà 284 phố Xã Đàn).

Tương tự, khu vực trước số nhà 110 đường Trần Duy Hưng và 32 phố Ô Chợ Dừa, các thùng rác cũng bị bịt "miệng” bằng cách gắn ốc vít...

...và dán băng dính kín, không cho ai đổ rác vào.

Điều đáng nói, dọc phố Xã Đàn, một số thùng rác thông minh đã "không cánh mà bay", chỉ còn lại bảng quảng cáo (Ảnh chụp khu vực trước số nhà 100 phố Xã Đàn).

Bên cạnh việc bị ứng xử thiếu văn minh, nhiều thùng rác thông minh không được người dân sử dụng. Rác thải bị đổ ngay bên cạnh, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị (Ảnh chụp trên đường Lê Duẩn, giáp Công viên Thống Nhất).

Tại đường Trần Duy Hưng, theo phản ánh của người dân, nhân viên thu gom rác khu vực này không lấy rác hằng ngày nên các thùng rác thông minh tại đây bị đầy rác (Ảnh chụp trước số nhà 140 đường Trần Duy Hưng).

Và có những thùng rác bị biến thành nơi quảng cáo, rao vặt (Ảnh chụp vỉa hè phố Hoàng Cầu, gần ngã ba phố Hoàng Cầu - Mai Anh Tuấn).

Để thùng rác thông minh thực sự mang lại lợi ích cho cộng đồng, góp phần xây dựng ý thức bảo vệ môi trường cho nhân dân, xây dựng Thủ đô ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp, thiết nghĩ các cấp, ngành, cơ quan chức năng cần tăng cường biện pháp quản lý; nghiêm trị các đối tượng cố tình hủy hoại thùng rác thông minh trên các tuyến đường, phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thùng rác thông minh, người đổ rác... chưa văn minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.