Theo dõi Báo Hànộimới trên

''Thùng rác công nghệ'' làm đẹp đô thị

Dạ Khánh| 13/12/2022 06:31

(HNM) - Bắt đầu xuất hiện trên một số tuyến phố của Hà Nội từ năm 2020, đến nay, những thùng rác công nghệ đã được lắp đặt tại hơn 1.000 vị trí trên địa bàn 10 quận, huyện ở Thủ đô. Không chỉ thu, chứa rác thải phát sinh, bảo đảm mỹ quan đô thị, mô hình thùng rác công nghệ còn nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng văn minh đô thị.

Thùng rác công nghệ lắp đặt tại đường Lê Duẩn (quận Hai Bà Trưng).

Hạn chế rác thải vứt bừa bãi

Theo Quyết định số 7356/QĐ-UBND ngày 27-12-2019, UBND thành phố Hà Nội chấp thuận cho Công ty cổ phần Công nghệ xanh Goda (Công ty Goda) thực hiện dự án cung cấp, lắp đặt hệ thống thùng rác công nghệ để thu chứa rác thải phát sinh, kết hợp khai thác quảng cáo trên địa bàn thành phố. Đây là thùng rác được thiết kế 2 ngăn riêng biệt giúp phân loại rác thải tái chế, không tái chế và có gắn pin năng lượng mặt trời để tạo ra nguồn điện phát sáng biển quảng cáo được lắp phía trên thùng rác.

Dự kiến, khoảng 11.886 thùng rác như vậy được lắp đặt trên các tuyến phố, với thời gian hoạt động của dự án là 15 năm. Nhà đầu tư chỉ được khai thác quảng cáo khi đã lắp đặt xong thùng rác tại từng quận, huyện và có xác nhận của chính quyền cũng như đã ký kết cơ chế thu gom rác với đơn vị chức năng.

Triển khai dự án, Công ty Goda đã phối hợp với các quận, huyện thống nhất vị trí, số lượng thùng rác. Nhà đầu tư đã lắp đặt thùng rác tại các quận: Cầu Giấy, Thanh Xuân, Đống Đa (năm 2020), Ba Đình, Hoàn Kiếm (năm 2021) và tiếp tục mở rộng tới các quận, huyện: Hai Bà Trưng, Hà Đông, Tây Hồ, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức. Đến nay, hơn 1.000 thùng rác đã đưa vào hoạt động. Sự xuất hiện của những thùng rác công nghệ đã góp phần giải quyết vấn đề rác thải phát sinh từ các hộ kinh doanh hoặc người dân đi lại vứt bừa bãi ra đường, vì thế được người dân đón nhận, ủng hộ.

Bà Nguyễn Lan Anh (phố Yên Ninh, quận Ba Đình) cho biết, trước kia, tuyến đường Thanh Niên, Trúc Bạch thường xuyên tồn tại nhiều rác thải của khách du lịch, người dân bỏ lại trên hè. Từ khi có thùng rác công nghệ, rác thải xả ra đường phố giảm hẳn. Còn chị Nguyễn Thanh Tâm (Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, quận Thanh Xuân) nhận xét: “Thùng rác công nghệ được lắp đặt tại đường Hoàng Minh Giám giúp bổ sung ánh sáng cho tuyến phố vào buổi tối, người dân đi tập thể dục yên tâm hơn. Thùng rác công nghệ cũng giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường”.

Để dự án hiệu quả

Tại quận Ba Đình, đến nay đã có 244 vị trí trên các tuyến phố: Liễu Giai, Văn Cao, Kim Mã, Phan Đình Phùng... được Công ty Goda và UBND các phường thống nhất lắp đặt thùng rác công nghệ. Theo Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Ba Đình Đỗ Hà Thanh, Phòng Quản lý đô thị, Ban Quản lý dự án quận Ba Đình thường xuyên giám sát Công ty Goda và Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh Ba Đình phối hợp thu gom, vệ sinh các thùng rác công nghệ. Một nhóm mạng xã hội Zalo được lập để cập nhật thông tin về tình trạng sử dụng thùng rác, phối hợp xử lý các vấn đề phát sinh.

Tương tự, UBND quận Thanh Xuân cũng đã phối hợp với Công ty Goda khảo sát, xác định vị trí và lắp đặt xong 167 thùng rác công nghệ. “Việc lắp đặt thùng rác công nghệ trên địa bàn quận đem lại hiệu quả tích cực, đáp ứng yêu cầu thu, chứa rác phát sinh, bảo đảm văn minh, mỹ quan đô thị, ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường được nâng cao”, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Lê Hồng Thắng cho hay.

Tuy vậy, trong thời gian qua, theo phản ánh của người dân, có tình trạng nhiều thùng rác công nghệ bị xuống cấp, mất nắp, mất thùng chứa rác bên trong... Hay có những thời điểm tại một số vị trí tồn tại tình trạng rác thải đầy ứ tràn ra ngoài thùng, không được thu dọn, gây mất mỹ quan đô thị. Về vấn đề này, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, chính quyền một số địa phương thiếu sự phối hợp, giám sát việc thu gom rác, yêu cầu nhà thầu vệ sinh môi trường thu dọn hằng ngày.

Cũng theo Sở Xây dựng Hà Nội, từ giữa năm 2021, Công ty Goda thành lập Tổ môi trường (gồm 8 người), phân công phụ trách theo địa bàn để kiểm tra, xử lý dọn dẹp vệ sinh, thu dọn rác do người dân vứt bên ngoài thùng rác ít nhất 1 lần/ngày; phát hiện các thùng rác hư hỏng, xuống cấp nhằm kịp thời sửa chữa, khắc phục. Đặc biệt, để bảo đảm mỹ quan các thùng rác, từ tháng 8-2022, một đội kỹ thuật cũng được Công ty Goda thành lập, thực hiện việc duy tu, sửa chữa, làm mới lại các thùng rác công nghệ, xịt rửa thùng rác mỗi tháng/lần; sơn lại trụ, thùng rác bị sơn bẩn định kỳ 3 tháng/lần.

Để hoàn thành việc lắp đặt hơn 11.000 thùng rác công nghệ, khối lượng công việc còn khá nhiều. Vì vậy, bên cạnh nỗ lực của đơn vị cung ứng, rất cần sự tăng cường phối hợp của các quận, huyện, đặc biệt là ý thức của người dân trong việc bỏ rác đúng nơi, đúng chỗ, để mô hình thùng rác công nghệ phát huy hiệu quả, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
''Thùng rác công nghệ'' làm đẹp đô thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.