Kinh tế

Thuế đối ứng và giá cước vận tải – hai vấn đề nóng tại họp báo Bộ Công Thương

Lam Giang 19/06/2025 - 20:20

Xuất khẩu thích ứng trong bối cảnh thuế đối ứng và biến động vận tải biển là những vấn đề nóng tại tại họp báo thường kỳ Bộ Công Thương, diễn ra chiều 19-6.

ong-tran-thanh-hai-pho-cuc-truong-cuc-xuat-nhap-khau.png
Phó Cục trưởng Cục Xuất, nhập khẩu Trần Thanh Hải thông tin tại họp báo. Ảnh: C.Dũng

Tại họp báo, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Trần Thanh Hải điểm lại diễn biến việc áp thuế đối ứng cho thấy, từ ngày 2-4, Hoa Kỳ công bố áp thuế đối ứng với một số quốc gia, tuy nhiên đến ngày 9-4 đã có quyết định tạm hoãn áp dụng trong 90 ngày. Điều này cho phép các quốc gia, trong đó có Việt Nam, tiếp tục duy trì xuất khẩu với mức thuế cũ trong thời gian tạm hoãn.

Riêng với Trung Quốc, mức thuế cao nhất mà Hoa Kỳ đề nghị áp dụng là 145%. Tuy nhiên, sau thỏa thuận ngày 12-5, mức thuế này đã được hạ xuống còn 30%. Sự thay đổi nhanh chóng này hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu mạnh sang Hoa Kỳ, khi các doanh nghiệp tranh thủ tận dụng khoảng thời gian thuế giảm sâu.

Điều này kéo theo tình trạng tập trung hàng hóa, tàu và container về khu vực này cao, khiến giá cước vận tải biển tăng mạnh. Theo ông Hải, tình trạng này tương tự giai đoạn dịch Covid-19, đặc biệt trên tuyến từ châu Á sang bờ Tây Hoa Kỳ.

“Giá cước vận chuyển một container 40 feet từ châu Á sang bờ Tây Hoa Kỳ trước đây dao động khoảng 2.500 - 3.000 USD, nay có thể tăng lên 4.000 USD hoặc hơn”, ông Hải cho hay.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu container cục bộ cũng đã bắt đầu xuất hiện, không chỉ ở Trung Quốc hay Việt Nam mà còn ở các nước khác trong khu vực như: Indonesia, Thái Lan hay Malaysia.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương và Cục Hàng hải, Đường thuỷ Việt Nam đánh giá, tình trạng thiếu container ở Việt Nam hiện chưa phổ biến. Một số nơi có ghi nhận khó khăn nhưng chưa nghiêm trọng như trong thời kỳ cao điểm dịch Covid-19.

Ngoài ra, xung đột Israel và Iran, cũng đang ảnh hưởng đến hoạt động vận tải quốc tế. Khu vực này bao gồm nhiều eo biển và tuyến vận tải chiến lược như: Eo biển Hormuz, kênh đào Suez.

Trong trường hợp tàu vận tải phải tránh khu vực này và đi vòng qua châu Phi, chi phí vận chuyển sẽ tiếp tục gia tăng, ảnh hưởng đến chi phí xuất khẩu sang châu Âu và bờ Đông Hoa Kỳ.

Với thực tế nêu trên, ông Trần Thanh Hải khuyến nghị các doanh nghiệp cần cập nhật tình hình để phối hợp với đối tác nhập khẩu hoặc xuất khẩu.

Đồng thời, cần cẩn trọng hơn trong việc ký kết hợp đồng liên quan đến vận chuyển, logistics và giao nhận hàng hóa nhằm hạn chế rủi ro, nhất là trong bối cảnh xảy ra các tình huống bất thường như tàu đến chậm hoặc bị ảnh hưởng bởi xung đột.

“Các doanh nghiệp cũng nên cân nhắc các phương án vận tải thay thế. Đặc biệt, tuyến đường sắt liên vận sang châu Âu hiện có thể khai thác và là một giải pháp tiềm năng. Bộ Công Thương cùng Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính đang theo dõi sát diễn biến thị trường logistics để có các khuyến cáo và hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp”, ông Hải nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuế đối ứng và giá cước vận tải – hai vấn đề nóng tại họp báo Bộ Công Thương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.