Theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP, kể từ ngày 24-7-2017, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động chính thức thực hiện việc chụp ảnh với những thuê bao hòa mạng mới, thuê bao đang hoạt động nhưng thông tin đăng ký không chính xác.
Theo quy định của Nghị định 49, nhà mạng phải lưu “hồ sơ” chính xác thông tin thuê bao di động… Điểm mới nhất của Nghị định và được nhiều khách hàng quan tâm chính là việc lưu trữ ảnh của khách hàng khi đến giao dịch ký kết hợp đồng, đăng ký sử dụng dịch vụ di động. Và đây cũng chính là quy định nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ phía dư luận. Song, việc sử dụng sim di động lại có ảnh hưởng đến an toàn, an ninh xã hội và điều này để thấy rằng sự quản lý với việc cung cấp, sử dụng dịch vụ này là cần thiết. Chính vì vậy, MobiFone xác định dù cho việc triển khai chụp ảnh có thể nhiều khó khăn, vướng mắc, nhưng nhà mạng xác định cần phải làm một cách chuẩn chỉ, có trách nhiệm và đáp ứng những quy định với mục tiêu cuối cùng là bảo đảm an toàn cho người dân.
Cũng theo đại diện MobiFone, đến nay MobiFone đã sẵn sàng về mặt nhân lực và hệ thống kỹ thuật để có thể tiến hành chụp ảnh chân dung thuê bao tại các cửa hàng trên toàn quốc. Từ trước đó, MobiFone đã thực hiện tập huấn cho đội ngũ và các đại lý, điểm bán trực thuộc. Tại Hà Nội, MobiFone khu vực I phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức phổ biến, hướng dẫn thực hiện Nghị định số 49 cho các đại lý, điểm bán tại Hà Nội.
Cụ thể, đối với số thuê bao di động hiện nay của MobiFone đang có thông tin chưa chính xác hoặc chưa đầy đủ, sẽ cần phải bổ sung, cập nhật thêm. Các thuê bao đến các cửa hàng chính thức của MobiFone, hoặc các đại lý được MobiFone ủy quyền để cập nhật thông tin bằng cách chụp ảnh “chính chủ” tại chỗ để bổ sung vào hồ sơ thông tin thuê bao. Đối với các thuê bao đã đăng ký thông tin chính xác, hoặc MobiFone có đầy đủ sở cứ để đảm bảo thông tin đã lưu trong hệ thống về thuê bao đó là chuẩn xác, đầy đủ, người dùng sẽ chỉ cần phải bổ sung ảnh chụp chân dung hoặc thông tin còn thiếu theo hướng dẫn của Nghị định 49/2017/NĐ-CP.
Đại diện MobiFone khẳng định, nhà mạng này đã lường trước các khó khăn có thể phát sinh trong thực tế, từ đó tính toán các phương án triển khai khả thi. Với phương châm phải đặt mình vào vị trí của người dùng, MobiFone cho biết sẽ thực hiện với cách thức thuận tiện nhất, tạo điều kiện cho người dùng nhất. “Nếu hỗ trợ tối đa khách hàng thì chúng tôi tin vẫn sẽ được người dùng ủng hộ, vì đây cũng là vì yêu cầu chung của Nhà nước. Bản thân doanh nghiệp cũng phải cố gắng khắc phục các khó khăn, trở ngại để thực thi quy định nên rất mong khách hàng sẽ hiểu và phối hợp cùng MobiFone”, đại diện MobiFone khẳng định. Trong đó, ngoài việc thực hiện nhắn tin cho khách hàng đã có thông tin chưa chính xác ra đăng ký lại, giải thích để chủ thuê bao hiểu và hợp tác; với các trường hợp đặc biệt như khách hàng có tuổi, MobiFone sẽ có bộ phận hỗ trợ trực tiếp tại địa chỉ của khách hàng.
Trước đó, tại một Hội nghị liên quan đến Nghị định 49/2017/NĐ-CP hồi cuối tháng 6-2017, khi báo cáo về tiến độ triển khai, MobiFone cho biết, nhà mạng này đã triển khai phổ biến nội dung nghị định và ban hành mẫu đăng ký thuê bao mới đến toàn bộ đại lý trên toàn quốc. MobiFone cũng triển khai ứng dụng nhận dạng, cập nhật thông tin tự động từ ảnh chụp căn cước công dân, chứng minh nhân dân để giảm thiểu thời gian phục vụ và nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Ngoài ra, MobiFone sẽ tính toán các chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho khách hàng đăng ký lại thông tin cá nhân, chụp ảnh chân dung thuê bao để “khuyến khích và động viên” khách hàng hợp tác.
Nghị định 49/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 6-4-2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật viễn thông và Điều 30 của Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Nghị định có hiệu lực từ ngày 24-4-2017; trong đó có quy định các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động có 3 tháng (đến ngày 24-7-2017) để chuẩn bị thiết lập cơ sở hạ tầng và sau 1 năm (đến ngày 24-7-2018) phải hoàn thiện cơ sở dữ liệu hồ sơ khách hàng… |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.