Xe++

Thuế 50% với đồng khiến ngành ô tô Mỹ “đứng ngồi không yên”

Hoàng Linh 12/07/2025 - 07:51

Sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ áp mức thuế 50% lên mặt hàng đồng đỏ nhập khẩu từ ngày 1-8, ngành công nghiệp ô tô Mỹ - vốn đang đối mặt với chi phí gia tăng và chuỗi cung ứng biến động rơi vào trạng thái căng thẳng cao độ.

ev_2.jpg
Đồng đỏ là nguyên liệu thiết yếu trong sản xuất ô tô, đặc biệt là xe điện. Ảnh: Investopedia

Dù các mức thuế riêng lẻ có thể còn chịu được, nhưng trong bối cảnh giá kim loại đồng tăng vọt lên mức kỷ lục, vượt mốc 12.500 USD/tấn trên sàn COMEX của Mỹ, việc gánh thêm thuế khiến các hãng sản xuất ô tô - đặc biệt là xe điện chạy pin (EV) và nhà cung ứng linh kiện gặp rất nhiều khó khăn.

Mỹ hiện phụ thuộc mạnh mẽ vào nhập khẩu đồng, nhôm và thép, trong khi việc phát triển năng lực sản xuất trong nước sẽ mất nhiều năm. Điều này khiến các nhà sản xuất phải gấp rút đặt hàng từ một nhóm cung ứng hạn chế, làm giá kim loại tăng thêm.

Trong khi đó, đồng đỏ là vật liệu thiết yếu để sản xuất dây điện, mô-tơ điện và hệ thống truyền động cho xe điện.

Cộng thêm thuế nhập khẩu sắt thép và nhôm từ trước, thuế đồng lần này được dự báo sẽ đẩy chi phí sản xuất xe hơi Mỹ tăng vọt. Giám đốc giấu tên của một nhà cung ứng ô tô lớn tiết lộ: “Giá đầu vào đã ảnh hưởng rõ rệt đến hoạt động của công ty. Giờ thêm thuế, chênh lệch chi phí giữa chúng tôi và các đối thủ nước ngoài ngày càng lớn.”

Một số hãng ô tô lớn như Ford và Toyota đã bắt đầu tăng giá để bù vào phần chi phí mới từ các mức thuế mà chính quyền Tổng thống Donald Trump ban hành. Porsche dự báo bị ảnh hưởng tới 300 triệu euro chỉ trong hai tháng 4 và 5-2025 vì thuế quan mới.

Các nhà sản xuất xe hiện tại vẫn đang tận dụng lượng hàng tồn kho để kiềm chế giá tại Mỹ. Nhưng theo các chuyên gia, nếu giá nguyên liệu và thuế tiếp tục leo thang, việc tăng giá bán lẻ là điều không thể tránh khỏi.

Bà Melanie White, Chủ tịch hãng sản xuất phụ tùng Hellwig Products, cho biết: “Giá thép đã tăng gấp 4 lần kể từ năm 2018. Chúng tôi phải hoãn mua máy móc và ngừng tuyển thêm người để cân đối chi phí.”

Theo ước tính của Cox Automotive và Benchmark Mineral Intelligence, với mức thuế mới, một chiếc xe sản xuất tại Mỹ sẽ phải gánh thêm trung bình 1.700 USD/xe tiền thuế. Trong khi đó, xe nhập từ Canada hoặc Mexico (tuân thủ Hiệp định USMCA) chịu 3.500 USD/xe. Xe nhập từ các nước khác phải chịu tới 5.700 USD/xe.

Trong khi đó, giá bán lẻ trung bình của một xe mới tại Mỹ trong tháng 6 là 46.233 USD, nghĩa là mức thuế mới có thể chiếm tới 10 -12% giá trị xe.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, thuế đối với đồng đỏ sẽ không kéo dài. Ông Andy Leyland, đồng sáng lập SC Insights, nhận định: Thuế đồng có thể sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, vì lạm phát tăng sẽ mâu thuẫn với chiến lược chính trị của chính quyền đương nhiệm. "Cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 11-2026, và người dân Mỹ hiện chỉ quan tâm đến giá cả, không phải các chính sách ngoại giao” - chuyên gia này nhận xét.

Nhìn chung, mức thuế 50% với đồng đỏ, nếu được áp dụng sẽ tạo thêm sức ép lớn với ngành ô tô Mỹ, nhất là trong bối cảnh giá nguyên liệu đã ở mức cao chưa từng có.

Với việc đồng là vật liệu thiết yếu trong kỷ nguyên xe điện, chính sách thuế này không chỉ gây ảnh hưởng kinh tế mà còn đe dọa sự cạnh tranh của các hãng xe Mỹ trong tương lai gần. Dù đây có thể là một đòn bẩy đàm phán thương mại của Tổng thống Donald Trump, hậu quả thực tế sẽ nhanh chóng lan rộng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo Automotive News, CNBC, Drive

(0) Bình luận
Nổi bật
    Đừng bỏ lỡ
    Thuế 50% với đồng khiến ngành ô tô Mỹ “đứng ngồi không yên”

    (*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.