Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thực tiễn triển khai Chương trình số 01-CTr/TU: Dấu ấn đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành

Hương Ly  - Ảnh: Viết Thành| 19/04/2023 13:32

(HNMO) - Những kinh nghiệm hay, bài học quý trong triển khai Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về "Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025" đã được các địa phương, đơn vị chia sẻ tại hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ diễn ra sáng 19-4. Với vai trò là chương trình cốt lõi, xương sống trong toàn bộ 10 chương trình công tác toàn khóa của Thành ủy (khóa XVII), lấy hạnh phúc, ấm no của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu, những kết quả đã đạt được trong nửa nhiệm kỳ sẽ góp phần quan trọng giúp Đảng bộ Thủ đô thực hiện thắng lợi mục tiêu của cả nhiệm kỳ.

Quang cảnh hội nghị.

Sâu sát, quyết liệt, hướng về cơ sở

Chia sẻ những kinh nghiệm triển khai Chương trình số 01-CTr/TU, Bí thư Huyện ủy Đông Anh Lê Trung Kiên cho biết, để nâng cao Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng của người dân, huyện đã giao những nhóm chỉ tiêu, nhiệm vụ cho từng phòng, ban, cán bộ cụ thể. Nhóm chỉ tiêu nào bị thành phố trừ điểm thì phòng, ban, cán bộ được phân công phụ trách phải chịu trách nhiệm cụ thể; đồng thời nghiên cứu, đề xuất phương án để khắc phục hiệu quả. 

Bí thư huyện ủy Đông Anh Lê Trung Kiên phát biểu tham luận tại hội nghị.

Theo đồng chí Lê Trung Kiên, muốn nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống thì trước tiên, cuộc sống phải có trong nghị quyết, đi vào nghị quyết của từng chi bộ cơ sở. Khi mong muốn, nguyện vọng của người dân có trong nghị quyết chi bộ của khu dân cư, có trong nghị quyết của đảng bộ xã, đảng bộ huyện thì việc đưa nghị quyết vào cuộc sống sẽ được thực hiện và thực hiện có hiệu quả bởi ý Đảng cũng hợp với lòng dân. 

Bài học kinh nghiệm thứ hai là tính chủ động, trách nhiệm, hiệu quả đã được huyện Đông Anh sử dụng làm thước đo của công việc để đánh giá năng lực của cán bộ. Thực tế đã cho thấy, cán bộ không tâm huyết, trách nhiệm thì sẽ không thể sáng tạo, chủ động, hiệu quả. Bài học kinh nghiệm thứ ba của huyện chính là huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Khi đã đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh và có thể đi tới thành công. 

Nói về kinh nghiệm thực hiện chuyển đổi số và đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng của địa phương, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định cho biết, nửa đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ quận đã hoàn thành 31/38 nhiệm vụ của 12 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó có 12 nhiệm vụ hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra. Trong từng giai đoạn, trên từng lĩnh vực cụ thể, quận đã xác định rõ những nội dung “trọng tâm, trọng điểm”, những vấn đề có nhiều khó khăn, phức tạp để tập trung chỉ đạo thực hiện…

Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định phát biểu tham luận tại hội nghị.

Đáng chú ý, Đảng bộ quận Hoàn Kiếm đã tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, năm 2022, vươn lên xếp thứ nhất trong tổng số 30 quận huyện, thị xã về cải cách hành chính; sử dụng ứng dụng quét mã QR trong công việc hành chính nhằm giảm tải giấy tờ hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức và người dân trong thực hiện thủ tục hành chính...

“Bài học kinh nghiệm được đúc rút là phải luôn coi trọng việc xây dựng tập thể đoàn kết, thống nhất, trên cơ sở giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ; đề cao và phát huy tốt dân chủ trong Đảng đi đôi với tăng cường trách nhiệm, thực hiện nghiêm kỷ luật, pháp luật. Đặc biệt, phải thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm…”, đồng chí Vũ Đăng Định cho biết.

Chia sẻ về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và bài học kinh nghiệm trong việc củng cố tổ chức cơ sở Đảng yếu kém theo tinh thần Nghị quyết 15-NQ/TU của Ban Thường Thành ủy, Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức Nguyễn Anh Dũng cho biết, Ban Chỉ đạo Nghị quyết 15 huyện đã phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng; đoàn kết thống nhất, quyết tâm phấn đấu tổ chức thực hiện nhiệm vụ nên đã thu được kết quả bước đầu quan trọng. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện ổn định, đặc biệt ở 3 xã trong diện theo dõi củng cố theo Nghị quyết 15-NQ/TU của Thành ủy (gồm Đồng Tâm, Tuy Lai, An Phú) được giữ vững, không phát sinh những vụ việc phức tạp mới, không có đơn thư, kiến nghị mang nội dung tiềm ẩn phức tạp…

Bí thư huyện ủy Mỹ Đức Nguyễn Anh Dũng phát biểu tham luận tại hội nghị.

Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức cũng chia sẻ, để có được những kết quả thiết thực trong triển khai Nghị quyết số 15-NQ/TU, phải phát huy tinh thần tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên để làm hạt nhân nòng cốt trong phong trào của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, cấp ủy Đảng, chính quyền phải coi trọng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Khi có vụ việc phức tạp nảy sinh, cấp ủy, chính quyền cần quan tâm chỉ đạo, sát sao giải quyết ngay từ khi mới phát sinh ở cơ sở sẽ hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp. 

Triển khai toàn diện các mặt công tác xây dựng Đảng

Tham luận về nội dung đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại Đảng bộ quận Tây Hồ, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng cho biết, tập thể Ban Thường vụ Quận ủy đã rất trăn trở, nghiên cứu và đề ra nhiều giải pháp nhằm từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức quận Tây Hồ đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Định kỳ hằng năm, quận đã xây dựng kế hoạch mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới đối với cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý. Mỗi cán bộ được quán triệt phải xác định việc học tập vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ; tránh tình trạng nặng về bằng cấp, nhẹ về kiến thức, học chỉ để chuẩn hóa mà không thiết thực phục vụ cho công việc đang làm. 

Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng phát biểu tham luận tại hội nghị.

Công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ của quận cũng được gắn với công tác quy hoạch, bố trí, sử dụng, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ. Trên thực tế, quận đã thực hiện luân chuyển cán bộ, lãnh đạo quản lý trong hệ thống chính trị trên địa bàn để cán bộ được rèn luyện qua thực tiễn công tác ở các lĩnh vực, địa bàn khác nhau với 169 lượt cán bộ được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm. Đội ngũ cán bộ được luân chuyển, điều động đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trên cương vị công tác mới, sẵn sàng đảm nhận chỉ đạo giải quyết những nhiệm vụ khó khăn, phức tạp…, góp phần cùng cả hệ thống chính trị trên địa bàn quận hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị được giao, nâng Chỉ số cải cách hành chính của quận lên vị trí thứ 4 toàn thành phố. 

Thông tin về kinh nghiệm về công tác phát triển đảng viên, Bí thư Quận ủy Ba Đình Hoàng Minh Dũng Tiến cho biết, là Đảng bộ ở địa bàn quan trọng của thành phố, với 54 tổ chức cơ sở Đảng, gần 19 nghìn đảng viên, nhưng trong đó 75% đảng viên đã nghỉ công tác, nên công tác phát triển đảng viên có khó khăn riêng. Tuy nhiên, với nhiều nỗ lực, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, quận luôn hoàn thành kế hoạch kết nạp đảng viên mới, bảo đảm chất lượng đảng viên. Trong đó, tỷ lệ tổ trưởng dân phố là đảng viên chiếm 98,6%, phấn đấu sớm đạt 100%. Quận cũng đã chủ động triển khai thực hiện mô hình “Chi bộ 4 tốt”, “Đảng bộ cơ sở 4 tốt”. Đến nay, đã có 86% chi bộ địa bàn dân cư đăng ký và thực hiện xây dựng chi bộ 4 tốt.

Bí thư Quận ủy Ba Đình Hoàng Minh Dũng Tiến phát biểu tham luận tại hội nghị

Kết quả này là do Đảng bộ quận đã nghiêm túc trong triển khai thực hiện các nghị quyết, hướng dẫn của Trung ương, Thành ủy; xây dựng hệ thống kế hoạch, chỉ tiêu bài bản, khoa học, nhiều cấp độ theo phương châm “5 rõ - 5 dễ”, xác định trúng đúng trọng tâm, trọng điểm; tích cực đồng hành với cơ sở, sâu sát tình hình, nắm bắt vướng mắc, hướng dẫn tháo gỡ kịp thời…

Trong khi đó, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 cho biết thông qua việc đổi mới, nâng cao chất lượng thực hiện quy chế phối hợp giữa cấp ủy Đảng và Ban lãnh đạo Tổng công ty, Ban Thường vụ Đảng ủy đã thực hiện 6 giải pháp trong đó, các chức danh của Đảng ủy đều cơ cấu các đồng chí có kinh nghiệm làm công tác xây dựng Đảng, là cổ đông lớn, chủ doanh nghiệp. Đến nay, 5/7 thành viên Hội đồng quản trị của Tập đoàn là Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy; 7/8 thành viên Ban Tổng Giám đốc là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ… 

Từ sự phối hợp chặt chẽ, phân công nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng và công việc chuyên môn phù hợp, hiệu quả, nhiều năm qua, đảng bộ Tập đoàn CIENCO4 đều đạt tiêu chuẩn Đảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mặc dù hoạt động theo mô hình công ty cổ phần không còn vốn Nhà nước song CIENCO4 không ngừng tăng trưởng và ổn định…

10 ý kiến tham luận tại hội nghị sơ kết diễn ra sáng 19-4 đã cho thấy bức tranh khá toàn diện trong việc triển khai Chương trình số 01-CTr/TU. Những kết quả mà các địa phương, đơn vị đã đạt được trong việc triển khai chương trình sẽ góp phần quan trọng giúp Đảng bộ Thủ đô thực hiện thắng lợi mục tiêu của cả nhiệm kỳ, qua đó mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thực tiễn triển khai Chương trình số 01-CTr/TU: Dấu ấn đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.