Thể thao

Thực tế đáng báo động của đội tuyển Việt Nam khi thua Indonesia

H. Long/Dân trí 22/03/2024 - 09:58

Đội tuyển Việt Nam không có đợt tấn công "sát thương" nào về phía khung thành của Indonesia. Khâu tổ chức tấn công của "Rồng vàng" tiếp tục là vấn đề nhức nhối.

Đội tuyển Việt Nam đã kiểm soát tốt thế trận trong hiệp 1 trong trận đấu với Indonesia, trước khi thi đấu không tốt ở hiệp 2. Hệ quả, chúng ta đã chịu bàn thua bởi Egy Maulana sau tình huống ném biên của Pratama Arhan.

Thực tế đáng báo động của đội tuyển Việt Nam khi thua Indonesia - 1

Đội tuyển Việt Nam không tung ra nổi cú sút trúng đích nào về phía khung thành của Indonesia (Ảnh: Lâm Anh).

Thất bại này đã khiến cho đoàn quân của HLV Troussier rơi xuống vị trí thứ 3 bảng F với 3 điểm, kém Indonesia 1 điểm. Đội tuyển Việt Nam bị đẩy vào thế khó khi buộc phải giành chiến thắng trong trận tái đấu với Indonesia trên sân Mỹ Đình mới có thể hy vọng đi tiếp.

Có điều dễ nhận thấy là đội tuyển Việt Nam luôn gặp bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành Indonesia, bất kể ở thời điểm chiếm quyền chủ động thế trận (hiệp 1) hay rất cần bàn thắng sau khi bị thủng lưới (hiệp 2).

Thống kê cho thấy đội tuyển Việt Nam chỉ tung ra 2 cú dứt điểm về phía khung thành của Indonesia trong trận đấu này. Trong đó, không có cú sút nào đi trúng đích.

Thậm chí, đội bóng của HLV Troussier còn không có một lần nào việt vị ở trận này. Hay nói cách khác, sức "sát thương" trong những đợt tấn công của đội tuyển Việt Nam bằng 0.

Trong khi đó, Indonesia tung ra 7 cú dứt điểm và trúng đích 6 lần. Nếu thủ thành Nguyễn Filip không xuất sắc cứu thua 5 lần thì đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể hứng chịu trận thua nặng nề hơn.

"Những chiến binh sao vàng" đã trải qua hiệp 2 quá tệ. Nếu như trong hiệp 1, đội bóng kiểm soát 64% thời lượng thì sang hiệp 2, con số ấy chỉ còn 39%. Điều đó chỉ ra thực tế rằng, đội tuyển Việt Nam không thể cầm bóng tấn công trước lối chơi pressing của Indonesia trong hiệp 2.

Tỷ lệ chuyền bóng chính xác của đội tuyển Việt Nam rất thấp, chỉ là 57%. Con số này bên phía chủ nhà Indonesia là 76%.

Thực tế đáng báo động của đội tuyển Việt Nam khi thua Indonesia - 2

Tỷ lệ kiểm soát bóng của đội tuyển Việt Nam giảm rõ rệt ở hiệp 2. Ảnh: Lâm Anh

Có thể thấy đây là trận thua "không thể bào chữa" của đội tuyển Việt Nam. Các vị trí thiếu gắn kết và không tạo thành sợi dây liên kết. Đó là lý do những đợt tấn công của "Rồng vàng" dễ bị bẻ gãy. Tình trạng này không chỉ xuất hiện trong trận đấu với Indonesia mà xuyên suốt thời gian dài qua.

Mọi chuyện không thể "lạc quan" như lời HLV Troussier phát biểu sau trận đấu với Indonesia. Đội tuyển Việt Nam đã thua 9/10 trận gần đây. Nếu không thể giành chiến thắng trong trận tái đấu với Indonesia ở sân Mỹ Đình vào ngày 26-3, cơ hội lọt vào vòng loại thứ ba World Cup 2026 của đội bóng sẽ rất hẹp.

Tuy nhiên, trước tiên, đoàn quân của HLV Troussier cần vượt qua cái dớp của ông thầy người Pháp. Cụ thể, trong cả 4 lần gặp Indonesia, HLV Troussier đều thất bại.

20 năm trước, ông thầy người Pháp dẫn dắt đội tuyển Qatar ở Asian Cup 2004. Ngay trong trận đấu mở màn, Qatar đã hứng chịu trận thua sốc với tỷ số 1-2 trước Indonesia. Trận thua này góp phần khiến cho HLV Troussier bị sa thải.

Tới SEA Games 32 (diễn ra vào năm ngoái), U23 Việt Nam dưới thời HLV Troussier tràn đầy tự tin bước vào vòng bán kết gặp U23 Indonesia. Chúng ta đã có lợi thế lớn khi chơi hơn người ở thời điểm tỷ số là 2-2. Thế nhưng, U23 Việt Nam lại bất ngờ hứng chịu bàn thua phút cuối và chấp nhận thất bại với tỷ số 2-3 trước U23 Indonesia.

Lần thứ ba HLV Troussier đối đầu với bóng đá Indonesia là khi đội tuyển Việt Nam đối đầu với Indonesia ở vòng bảng Asian Cup 2023 diễn ra vào đầu năm nay. Thêm một lần, HLV người Pháp nếm trái đắng khi hứng chịu thất bại với tỷ số 0-1. Đó cũng là lần đầu tiên sau 8 năm, "Những chiến binh sao vàng" thất bại trước Indonesia.

Lần thứ 4 chính là trận thua 0-1 trên sân Bung Karno vào tối qua. Người hâm mộ chờ đợi HLV Troussier sẽ có phép màu nào khi đội tuyển Việt Nam bị đẩy vào thế chân tường.

Thực tế đáng báo động của đội tuyển Việt Nam khi thua Indonesia - 3
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực tế đáng báo động của đội tuyển Việt Nam khi thua Indonesia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.