Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước đối với ngân sách địa phương

Hương Thủy| 17/01/2022 19:37

(HNMO) - UBND thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 149/UBND-KT gửi các sở, ban, ngành thuộc thành phố; Cục Thuế thành phố Hà Nội; Kho bạc Nhà nước Hà Nội; UBND các quận, huyện, thị xã về việc thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước đối với ngân sách địa phương năm 2020 của thành phố Hà Nội.

Cục Thuế thành phố Hà Nội rà soát, bổ sung các khoản thu về đất đã quá hạn theo quy định, trong đó số tiền do Kiểm toán Nhà nước phát hiện là 60.973 triệu đồng để đưa vào quản lý nợ.

Theo đó, UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo, đối với các kiến nghị về xử lý tài chính, các đơn vị khẩn trương thực hiện nộp ngân sách nhà nước, giảm thanh toán. Đối với các kiến nghị về quản lý, điều hành tài chính ngân sách, tiền và tài sản nhà nước, các đơn vị thuyết minh, báo cáo cụ thể tình hình triển khai và kết quả thực hiện.

Các đơn vị gửi báo cáo kết quả thực hiện kèm bản sao các chứng từ chứng minh việc thực hiện các kiến nghị kiểm toán về Kiểm toán Nhà nước khu vực I và Sở Tài chính trước ngày 15-3-2022. Trường hợp còn kiến nghị chưa thực hiện được, cần phân tích rõ lý do và xác định cụ thể thời hạn hoàn thành.

Sở Tài chính tổng hợp, dự thảo văn bản của UBND thành phố gửi Kiểm toán Nhà nước, báo cáo UBND thành phố trước ngày 25-3-2022.

Theo phụ lục kiến nghị kiểm toán về quản lý, điều hành ngân sách, tiền và tài sản nhà nước được gửi kèm Công văn trên, Cục Thuế thành phố Hà Nội rà soát, bổ sung các khoản thu về đất đã quá hạn theo quy định, trong đó, số tiền do Kiểm toán Nhà nước phát hiện là 60.973 triệu đồng để đưa vào quản lý nợ; tiếp tục chỉ đạo các chi cục thuế báo cáo UBND quận, huyện có liên quan xử lý kết quả đấu giá đất do số tiền trúng đấu giá đất phải nộp 454 triệu đồng đã quá hạn nộp theo các quyết định về trúng đấu giá đất.

Đồng thời, xử phạt theo quy định đối với các doanh nghiệp vi phạm trong việc kê khai, quyết toán thuế dẫn đến xác định thiếu số thuế phải nộp ngân sách nhà nước qua phát hiện của Kiểm toán Nhà nước; kiểm tra việc kê khai, quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp theo đúng quy định liên quan đến các khoản doanh thu tại các doanh nghiệp do kiểm toán xác định tăng thêm 65.935 triệu đồng.

Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, thực hiện và chịu trách nhiệm về việc thực hiện quy định đối với việc chưa đưa một số dự án vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch đầu tư công hằng năm với số vốn cấp quận đã ứng để thực hiện 2.038 tỷ đồng.

Kho bạc Nhà nước Hà Nội chủ trì phối hợp với các chủ đầu tư rà soát, tổng hợp số liệu dư tạm ứng vốn chi đầu tư quá hạn tại các dự án để có biện pháp xử lý, thu hồi theo quy định là hơn 194 tỷ đồng. Kho bạc Nhà nước và các chủ đầu tư chấn chỉnh, khắc phục trong việc cho ứng và thu hồi tạm ứng các dự án tạm ứng vốn chưa thu hồi đã quá hạn chuyển nguồn từ năm 2019 trở về trước tiếp tục chuyển nguồn sang năm 2021. Đồng thời, xem xét, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể, xử lý theo đúng quy định trong công tác giải ngân cho các dự án không nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Các chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong việc thực hiện kế hoạch vốn đầu tư, quyết toán các dự án hoàn thành, quản lý tạm ứng vốn đầu tư không để xảy ra các tồn tại như kết quả kiểm toán đã nêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước đối với ngân sách địa phương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.