Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thực hiện đồng bộ với các giải pháp khác

Nguyễn Đức| 15/10/2011 08:05

(HNM) - Ngày 14-10, Thường trực UBND TP Hà Nội đã nghe các sở, ngành liên quan báo cáo về việc tổ chức tách làn thời gian qua và những hạn chế, giải pháp thực hiện thời gian tới.


Hiện, đã có 5 tuyến phố tổ chức tách làn phương tiện và thu kết quả tích cực khi nhận được sự ủng hộ, đồng tình của dư luận, giảm xung đột, giao thông trật tự hơn. Tuy nhiên, quá trình thực hiện đã nảy sinh nhiều bất cập, đòi hỏi có giải pháp đồng bộ và quyết liệt hơn nữa.


Phân làn giao thông tại phố Bà Triệu. Ảnh: Thái Hiền

Dư luận đồng tình, giao thông trật tự

Sở GTVT cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, UBND TP, từ ngày 20-9 bắt đầu tổ chức tách làn phương tiện trên tuyến phố Huế - Hàng Bài và Bà Triệu (từ Hàng Khay đến Nguyễn Du). Sau đó, thêm 3 tuyến phố khác, gồm Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt, Giải Phóng (từ Lê Duẩn đến Pháp Vân), Xã Đàn lần lượt được tổ chức chỉ dẫn tách làn. Để bảo đảm cho việc tách làn, Sở GTVT đã bố trí 56 chốt trực hướng dẫn phương tiện trên các tuyến, 6 tổ tuần tra xử lý xe dừng đỗ sai quy định, giải tỏa kinh doanh, buôn bán lấn chiếm vỉa hè, đường phố. Kết quả đạt được ban đầu rất đáng mừng, khi dòng giao thông lưu hành thuận lợi, trật tự, giảm xung đột, va chạm. Dù chưa xử phạt, nhưng ý thức của người tham gia giao thông từng bước cải thiện, góp phần xây dựng thói quen văn minh. Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Hoàng Long khẳng định khi cho biết thông tin dư luận thu thập được đã khẳng định sự đồng tình cao với chủ trương này.

Tuy nhiên, đại diện các ngành chức năng đều thừa nhận còn nhiều khó khăn, hạn chế phải khắc phục để chủ trương tách làn thực sự hiệu quả. Sở GTVT cho biết, ý thức của một bộ phận người dân chưa cao, cố tình đi sai làn, phóng nhanh, thiếu quan sát, vượt ẩu. Theo thống kê của sở này, sau hơn 3 tuần tách làn, đã xảy ra nhiều vụ va chạm do người điều khiển thiếu quan sát, đi nhanh khiến 40 biển báo bị xoay lệch, hư hỏng 23 cột báo hiệu tách làn, gãy phải trồng lại 138 cột… Đáng lo ngại hơn đã có 4 thanh tra giao thông hướng dẫn tách làn bị xe máy va quệt. Lực lượng có hạn cũng khiến cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn. Phó Giám đốc Công an TP Trần Thùy cho rằng, qua kiểm tra các điểm trông giữ xe, hầu hết đều vi phạm và nhiều quận, huyện vẫn cấp giấy phép trông giữ xe… Ngành công an cũng đề nghị các cơ quan, công sở chủ động thực hiện nghiêm quy định dừng, đỗ và kiến nghị tăng chế tài xử phạt nghiêm minh.

Cần giải pháp đồng bộ, xử phạt nghiêm minh

Đánh giá cao những kết quả đạt được, tuy nhiên theo đánh giá của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo, các sở, ngành liên quan chưa đưa ra được những giải pháp cụ thể để khắc phục hạn chế, bất cập trong quá trình thực hiện. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi cho rằng, công tác tuyên truyền đặc biệt quan trọng để từng bước nâng cao ý thức người dân, nhưng đến nay vẫn chưa có kế hoạch, nhằm vào từng đối tượng cụ thể. Các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, tính toán từng giải pháp cụ thể để tháo gỡ vướng mắc như nghiên cứu khoảng cách mở, đóng làn, bố trí điểm đỗ xe buýt hợp lý… Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo yêu cầu cơ quan chức năng phải xây dựng phương án đồng bộ, nhất là về kỹ thuật để khắc phục hạn chế… Về lực lượng, chính quyền các địa phương phải vào cuộc tích cực, có thể huy động thêm đoàn viên, thanh niên, dân phòng tham gia hướng dẫn, tách làn. Trước hết, các ngành chức năng phải xem lại mình, có điều chỉnh phù hợp và thực hiện tốt nhiệm vụ. Sở GTVT xây dựng kế hoạch phân tuyến, tách làn với lộ trình cụ thể báo cáo UBND TP, trước mắt tập trung vào các tuyến đã triển khai. Điều kiện hạ tầng hạn chế, phương tiện nhiều, nên phương án kỹ thuật xử lý tại chỗ, trước mắt là rất cần thiết để bảo đảm giao thông, giảm thiểu ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân, cần thiết tổ chức hội thảo xin ý kiến đóng góp của các chuyên gia nhằm tháo gỡ bài toán ùn tắc. Ban Tuyên giáo TƯ ủng hộ Hà Nội, sẵn sàng dành cho các cơ quan chức năng TP thuyết trình về công tác phân làn trong buổi họp giao ban báo chí để có sự đồng thuận từ các cơ quan thông tấn, báo chí.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo yêu cầu đẩy nhanh tiến độ cầu vượt tạm tại những ngã tư có lưu lượng giao thông lớn, nghiên cứu việc hạn chế ô tô cá nhân trước bằng các giải pháp hành chính, kinh tế.
* Thời gian tới, Sở GTVT tiếp tục tổ chức tách làn trên 8 tuyến phố gồm: Kim Mã (từ Voi Phục đến bến xe Kim Mã), Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung (Hà Đông), Yên Phụ - Trần Quang Khải - Trần Nhật Duật, Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai, Lê Văn Lương, Nguyễn Văn Linh (từ nút giao Nguyễn Văn Cừ đến cầu Vĩnh Tuy), Bắc Thăng Long - Nội Bài, Hoàng Quốc Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện đồng bộ với các giải pháp khác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.