Xã hội

Thực hiện dân chủ ở cơ sở gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính

Đình Hiệp 01/12/2023 - 12:47

Sáng 1-12, Ban Chỉ đạo Xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Chỉ đạo thành phố chủ trì hội nghị.

dan-3.jpg
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu trụ sở Thành ủy.

Tham dự có các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn, Phó Trưởng ban Chỉ đạo thành phố; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu trụ sở Thành ủy đến các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn của thành phố.

Tổ chức 16 lớp tuyên truyền về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Tại hội nghị, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Vũ Hà và Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh đã thông tin về các Kế hoạch, văn bản chỉ đạo của Thành ủy và UBND thành phố về triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Cụ thể, Luật được Quốc hội khóa XV ban hành ngày 10-11-2022, có hiệu lực từ ngày 1-7-2023.

Để triển khai thực hiện hiệu quả Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7-8-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội “về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”, ngày 24-8-2023, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Kế hoạch số 173-KH/TU triển khai thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Nổi bật trong Kế hoạch số 173-KH/TU là xác định trách nhiệm và cơ chế phối hợp giữa các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị trong triển khai thi hành Luật. Trong đó, Thành ủy đã yêu cầu Đảng đoàn HĐND thành phố chỉ đạo HĐND thành phố ban hành Nghị quyết quy định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở. Ban Cán sự đảng UBND chỉ đạo UBND thành phố tổ chức thi hành pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở; xây dựng trình HĐND thành phố quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Trong tháng 5-2023, Ban Dân vận Thành ủy, Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo thành phố đã phối hợp với Trường Đạo cán bộ Lê Hồng Phong tổ chức tập huấn Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đối với hơn 300 học viên là lãnh đạo các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội thành phố…

Ban Dân vận Thành ủy cũng lập 3 đoàn kiểm tra thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại 15 đơn vị. Qua kiểm tra đã kịp thời phát hiện những thiếu sót của các đơn vị để rút kinh nghiệm hoạt động; đồng thời ghi nhận, nhân rộng những cách triển khai sáng tạo, hiệu quả

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội thành phố tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện dân chủ ở cơ sở, gắn với tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức với nội dung phong phú, đa dạng. Trong đó, tổ chức 16 lớp tuyên truyền về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở với 6.920 học viên tại 7 quận, huyện.

Về phía các quận, huyện, thị xã cũng tổ chức tập huấn, quán triệt nội dung thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; tập trung rà soát, điều chỉnh các quy chế dân chủ trong loại hình mới, các quy ước, hương ước trong cộng đồng dân cư.

dan-2.jpg
Đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp Hà Nội phát biểu tham luận tại hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, quận Đống Đa… phát biểu chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở thời gian qua; những khó khăn và thuận lợi trong quá trình triển khai gắn với thực tiễn ở địa phương.

Để Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đi vào cuộc sống

dan-4.jpg
Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, thực hiện và phát huy dân chủ của nhân dân luôn là yêu cầu nhất quán của Đảng và nội dung này được nhấn mạnh tại các kỳ đại hội. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã nhấn mạnh việc thực hiện tốt, hiệu quả phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong cho biết, để triển khai hiệu quả Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo thành phố. Từ thực tiễn cho thấy, những kết quả mà thành phố đạt được là nhờ phát huy dân chủ ở cơ sở. Những nơi còn xảy ra những vụ việc phức tạp, kéo dài có xuất phát từ một nguyên nhân quan trọng là triển khai dân chủ ở cơ sở chưa tốt, người dân chưa phát huy được vai trò làm chủ của mình.

dan-7.jpg
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Nêu thực tế thời gian qua nhiều đơn vị hành chính sự nghiệp chưa thực sự quan tâm đến dân chủ ở cơ sở, đồng chí Nguyễn Văn Phong cho rằng, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến mất đoàn kết nội bộ, chưa phát huy được dân chủ trong triển khai các nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong biểu dương các đơn vị, dù Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở mới được triển khai từ ngày 1-7 đến nay, nhưng hầu hết các đơn vị đã ban hành kế hoạch triển khai Trong đó, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã chủ trì rà soát lại các quy ước, hương ước cho phù hợp với các nội dung của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Về nhiệm vụ thời gian tới, để Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở thực sự đi vào cuộc sống, đồng chí Nguyễn Văn Phong đề nghị các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền về Luật và các văn bản liên quan để các tầng lớp nhân dân hiểu và thực hiện. Trong đó, các cơ quan báo chí của thành phố cần xây dựng các chuyên trang, chuyên mục để giới thiệu các nội dung cơ bản của Luật và ghi nhận thực tế xem việc triển khai Luật ở các địa phương ra sao. Trước mắt, đầu năm 2024 thành phố sẽ triển khai Cuộc thi tìm hiểu về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong yêu cầu Sở Tư pháp, Liên đoàn Lao động thành phố tăng cường xây dựng kế hoạch tuyên truyền, tư vấn về các nội dung liên quan đến Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Cùng với đó, các đơn vị phải tăng cường vai lãnh đạo của Đảng trong việc triển khai thực hiện Luật, nhất là vai trò của người đứng đầu cấp ủy. Đặc biệt là phát huy vai trò của Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tuyên truyền, vận động, giáo dục, đoàn viên, hội viên thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong lưu ý, thời gian tới thành phố triển khai nhiều chủ trương lớn như: Giải phóng mặt bằng các dự án lớn; cải tạo chung cư cũ; sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã… nên việc triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở một cách hiệu quả, thiết thực có ý nghĩa quan trọng. Trong đó, các địa phương cần tập trung làm tốt công tác dân chủ ở cơ sở để người dân hiểu và đồng thuận thực hiện.

Đồng thời, thực hiện dân chủ gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính, với trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực công tác, nhất là lĩnh vực thuế, quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng, quản lý đất đai, chuyển đổi số… Cùng với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện dân chủ ở cơ sở của cấp ủy Đảng, chính quyền, các đơn vị cần chú trọng biểu dương, khen thưởng các đơn vị làm tốt việc triển khai thực hiện Luật.

“Các đơn vị của thành phố khi tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức cuối năm 2023 đầu năm 2024 phải đưa nội dung triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở vào chương trình. Trong đó, phải sớm ban hành kế hoạch thực hiện Luật cho hiệu quả, thiết thực” - đồng chí Nguyễn Văn Phong yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện dân chủ ở cơ sở gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.