Nghị quyết và Cuộc sống

Thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội: Đề cao kỷ cương, kỷ luật, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

Hương Ly 28/07/2024 06:26

Sau gần 1 năm triển khai Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7-8-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”, các địa phương, đơn vị đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm trong thực thi công vụ. Nhiều kinh nghiệm hay, bài học quý cũng đã được đúc rút nhằm đề cao kỷ cương, kỷ luật, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

mot-buoi-sinh-hoat-chinh-tri-tu-tuong-thuc-hien-chi-thi-so-24-cttu-cua-ban-thuong-vu-thanh-uy-tai-phuong-bo-de-quan-long-bien-.-anh-nhu-y.jpg
Một buổi sinh hoạt chính trị tư tưởng thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy tại phường Bồ Đề (quận Long Biên). Ảnh: Như Ý

Nhiều chuyển biến tích cực

Trong 2 tuần gần đây, các đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc tại nhiều địa phương, đơn vị nhằm kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo về tổ chức thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU. Kết quả cho thấy, sau một năm đưa chỉ thị vào cuộc sống, các địa phương, đơn vị đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ.

Bí thư Quận ủy Long Biên Đường Hoài Nam cho biết, Quận ủy đã quán triệt Chỉ thị số 24-CT/TU; đổi mới lề lối làm việc, tác phong cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu theo hướng bám sát địa bàn, sâu sát cơ sở; tập trung thực hiện nhiệm vụ mới, khó, nhiệm vụ trọng tâm; khuyến khích đổi mới sáng tạo; tăng cường kỷ cương, kỷ luật, đi đôi với phân cấp, ủy quyền và cụ thể hóa trách nhiệm cá nhân... Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU cũng được tăng cường. Qua kiểm tra, đã chỉ ra hạn chế và yêu cầu 3 tổ chức Đảng, 3 đảng viên rút kinh nghiệm.

Tại huyện Chương Mỹ, Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập hai đoàn (một đoàn kiểm tra đột xuất đối với 10 đơn vị; một đoàn giám sát đối với một tổ chức Đảng và 2 đảng viên) trong việc thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Chương Mỹ Trịnh Tiến Tường cho biết, qua kiểm tra, giám sát, có 3 tổ chức Đảng và 22/23 đảng viên vi phạm có các biểu hiện theo Phụ lục Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy và Chỉ thị số 39-CT/HU của Huyện ủy. Ban Thường vụ Huyện ủy đã xem xét, thi hành kỷ luật 3 tổ chức Đảng và 4 đảng viên...

Về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU, Đảng ủy cơ quan Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã kiểm tra tại 5 tổ chức Đảng; tổ chức lớp tập huấn về văn hóa công vụ, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử, kỷ cương hành chính cho 292 lượt cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính. Qua đó, tạo chuyển biến căn bản từ nhận thức đến hành động về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong từng lĩnh vực của cán bộ, công chức, viên chức.

Phát huy những cách làm hay

Kiểm tra việc triển khai Chỉ thị số 24-CT/TU tại huyện Chương Mỹ, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế mà huyện cần sớm tìm hướng khắc phục.

Đó là việc huyện vẫn nằm ở nhóm cuối của thành phố về nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng, trong đó có chỉ số cải cách hành chính; một số vụ việc phức tạp vẫn còn tiềm ẩn. Chất lượng công tác cán bộ chưa có chuyển biến tích cực; cơ cấu kinh tế có chuyển dịch nhưng vẫn chậm; các mô hình mới về kinh tế, văn hóa, giáo dục hầu như chưa có…

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong yêu cầu huyện Chương Mỹ học hỏi kinh nghiệm từ các đơn vị, địa phương có những mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo và đã thực hiện thành công để áp dụng hiệu quả tại địa phương trong thời gian tới.

Còn tại Sở Giao thông vận tải, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh yêu cầu siết chặt kỷ cương, kỷ luật, đạo đức công vụ. Sở cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức Đảng đối với việc triển khai, thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU; kịp thời khen thưởng, động viên các tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và trong thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU.

Trong khi đó, phát biểu chỉ đạo khi kiểm tra tại quận Long Biên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến ghi nhận, đánh giá cao những đổi mới, sáng tạo của quận trong việc đưa Chỉ thị số 24-CT/TU vào cuộc sống, đặc biệt là việc cụ thể hóa 41 nội dung chi tiết để nhận diện đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý và 36 nội dung chi tiết để nhận diện đối với cán bộ, công chức không giữ chức vụ lãnh đạo trên cơ sở 25 biểu hiện vi phạm về kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị quận tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 24-CT/TU, gắn với thực hiện các quy định mới ban hành của Trung ương về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên; khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám đổi mới sáng tạo, làm việc có kỷ cương, kỷ luật.

Sau gần một năm triển khai Chỉ thị số 24-CT/TU, có thể nhận thấy, chỉ thị này đã lan tỏa tới từng cán bộ, công chức, đảng viên trên toàn thành phố. Việc thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU không chỉ góp phần đề cao kỷ cương, kỷ luật của Đảng mà còn là nền tảng quan trọng, giúp mỗi địa phương, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được thành phố giao, nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân.

Bí thư Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Thanh Liêm:
Nêu cao tinh thần tự giác, gương mẫu trong thực hiện

z29050117024816c8e452bb4dbbc4b00a6a5c242c82335-1636017262808658128578.jpg

Thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Huyện ủy Mê Linh đã ban hành Kế hoạch số 168-KH/HU ngày 31-8-2023 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị toàn huyện. Để thực hiện, Ban Thường vụ Huyện ủy đã yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng và toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn nâng cao nhận thức, trách nhiệm, quyết tâm chính trị, tinh thần tự giác, gương mẫu trong thực hiện.

Đặc biệt, Huyện ủy Mê Linh cũng xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm, nhiệm vụ của từng cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội từ huyện tới cơ sở trong giải quyết công việc, bảo đảm phương châm 5 rõ “rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”; gắn với trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, sáng tạo, tích cực của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, nhất là người đứng đầu, qua đó đề cao kỷ cương, kỷ luật của Đảng, khơi lên khát vọng cống hiến xây dựng quê hương của từng cán bộ, đảng viên.

Bí thư Huyện ủy Đan Phượng Trần Đức Hải:
Thấm sâu, lan tỏa, đi vào cuộc sống

19b225f7e501175f4e10.jpg

Huyện ủy Đan Phượng đã yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp nhằm tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 24-CT/TU.

Tính riêng trong năm 2023, huyện đã thực hiện 138 lượt kiểm tra công vụ, kiểm tra cải cách hành chính, thủ tục hành chính. Toàn huyện triển khai 40 sáng kiến, ý tưởng, mô hình, trong đó nhiều mô hình hoạt động hiệu quả được thành phố ghi nhận, thông tin rộng rãi đến các cơ quan, đơn vị, quận, huyện thuộc thành phố như mô hình lập trang Zalo Official trong công tác cải cách hành chính… Chỉ số PAR Index năm 2023 của huyện được thành phố đánh giá đạt 93,86%, xếp thứ 21/30 quận, huyện, thị xã (tăng 2,13% và tăng 2 bậc so với năm 2022; tăng 4,6% và tăng 3 bậc so với năm 2021). Kết quả này cho thấy, Chỉ thị số 24-CT/TU đã thấm sâu, lan tỏa, đi vào cuộc sống và giúp huyện Đan Phượng đạt được những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Long Biên Ngô Mạnh Điềm:
Nhận diện vi phạm để sớm tìm hướng khắc phục

638571753834570115-ngo-manh-diem-.jpg

Ban Thường vụ Quận ủy Long Biên luôn trăn trở, suy nghĩ việc cụ thể hóa các nội dung của Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và sớm đưa chỉ thị vào cuộc sống. Từ đó, chúng tôi đã xây dựng 41 nội dung với nhóm cán bộ đứng đầu và 36 nội dung với nhóm còn lại để có thể nhận diện vi phạm sâu sát đến từng nhóm đối tượng cán bộ, qua đó sớm tìm ra hướng khắc phục.
Để việc triển khai Chỉ thị số 24-CT/TU đạt hiệu quả cao, Ban Thường vụ Quận ủy đã tiến hành lấy phiếu đánh giá tại địa phương, đơn vị với từng cán bộ. Với những đối tượng nào còn nhiều ý kiến góp ý sẽ được mời để trao đổi thông tin và xây dựng kế hoạch khắc phục. Qua việc lấy phiếu đánh giá, có thể nhận thấy những góp ý của cơ sở rất trúng, đúng, chân thành và khách quan. Từ những phản ánh này, Ban Thường vụ Quận ủy Long Biên đã bàn bạc, thảo luận và đưa ra những quyết định phù hợp nhằm sắp xếp hợp lý cán bộ trên địa bàn.

Nguyên Anh ghi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội: Đề cao kỷ cương, kỷ luật, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.