Chính trị

Thúc đẩy hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và thành phố Jakarta (Indonesia)

Việt Tuấn 07/08/2023 - 17:49

Ngày 7-8, trong khuôn khổ chuyến công tác của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Indonesia và dự Hội nghị Đại hội đồng AIPA-44, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội cùng đoàn công tác thành phố Hà Nội đã đến thăm và làm việc với Hội đồng Thủ đô Jakarta - Indonesia. 

Tham gia đoàn có đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và một số sở, ngành của thành phố. Tiếp đoàn có ông Prasetio Edi Marsudi - Chủ tịch Hội đồng, bà Rani Mauliani - Phó Chủ tịch Hội đồng và các cơ quan chuyên môn của Hội đồng thành phố Jakarta.

3(1).jpg
HĐND thành phố Hà Nội và Hội đồng thành phố Jakarta trao đổi về tình hình phát triển kinh tế - xã hội hai bên

Thay mặt đoàn công tác, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cảm ơn sự đón tiếp trọng thị mà Hội đồng thành phố Jakarta và ngài Chủ tịch Hội đồng thành phố Prasetyo Edi Marsudi đã dành cho đoàn, đồng thời trao đổi về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội thời gian gần đây và thông tin khái quát một số nét chính về HĐND thành phố Hà Nội.

4(1).jpg
Đoàn công tác hai bên trao đổi chương trình hợp tác giai đoạn tiếp theo

Tại buổi làm việc, hai bên đã điểm lại tình hình quan hệ giữa Thủ đô Hà Nội và Jakarta trong thời gian qua. Theo đó, chính quyền Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Jakarta đã ký kết 3 bản ghi nhớ về quan hệ hữu nghị và hợp tác vào các năm 2003, 2004 và 2017 về thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như quản lý quy hoạch đô thị, đào tạo cán bộ, du lịch, văn hóa, thể dục thể thao, giao thông...

Indonesia cũng là một trong 5 quốc gia khu vực ASEAN có số lượng khách du lịch đến Hà Nội nhiều nhất với tổng số là 43.041 lượt khách trong năm 2019. Kể từ khi mở cửa lại du lịch quốc tế ngày 15-3-2022, số lượng khách quốc tế mới bắt đầu tăng trở lại, trong đó khách Indonesia đạt 4.035 lượt khách. Vào tháng 10-2017, Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam đã khai trương Trung tâm Umah Indo tại Hà Nội nhằm thúc đẩy quảng bá du lịch, thương mại và văn hóa của Indonesia tại Việt Nam.

2(1).jpg
Đoàn công tác thành phố Hà Nội đã thăm và khảo sát hệ thống tàu điện ngầm (MRT) của Thủ đô Jakarta

Để tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác song phương giữa thành phố Hà Nội và thành phố Jakarta, hai bên đã thống nhất một số phương hướng hợp tác trong thời gian tới, gồm: Rà soát lại các nội dung biên bản hợp tác giữa chính quyền hai thành phố; thúc đẩy các hoạt động giao lưu, trao đổi đoàn cấp cao và các cơ quan chuyên môn; hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch; trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý, phát triển đô thị, bảo vệ môi trường; giao lưu văn hóa; các kinh nghiệm trong xây dựng cơ chế, chính sách phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, bền vững.

6(2).jpg
Đoàn công tác thành phố Hà Nội đã thăm và khảo sát hệ thống tàu điện ngầm (MRT) của Thủ đô Jakarta

Thay mặt Hội đồng Thủ đô Jakarta, ngài Prasetyo Edi Marsudi - Chủ tịch Hội đồng thành phố bày tỏ sự vui mừng khi được đón tiếp đoàn công tác của Thủ đô Hà Nội đến thăm và làm việc. Ngài Prasetyo Edi Marsudi mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác hữu nghị, cùng trao đổi, chia sẻ các kinh nghiệm của Hội đồng Thủ đô hai nước, đồng thời khẳng định luôn tạo điều kiện tốt nhất để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai Thủ đô.

Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn gửi lời mời ngài Prasetyo Edi Marsudi cùng đoàn đại biểu Hội đồng Thủ đô Jakarta đến thăm Thủ đô Hà Nội trong thời gian tới, đồng thời chúc cho sự hợp tác giữa thành phố Hà Nội và Thủ đô Jakarta tiếp tục phát triển, thu được nhiều thành tựu mới trong tương lai.

1(3).jpg
Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố và ông Prasetio Edi Marsudi, Chủ tịch Hội đồng thành phố Jakarta trao quà lưu niệm tại buổi làm việc

Cũng trong chương trình, Đoàn công tác thành phố Hà Nội đã thăm và khảo sát hệ thống tàu điện ngầm (MRT) của Thủ đô Jakarta. Hệ thống tuyến số 1 bao gồm các đoạn đường ngầm và đường trên cao dài 16km, với 13 nhà ga, một điểm trung chuyển; trong đó có 6 ga ngầm, 6 ga trên cao và một trạm cuối là nơi tập kết, bảo trì, sửa chữa tàu. Tuyến đường đã được hoàn thành và đi vào vận hành khai thác năm 2019, góp phần quan trọng, giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông của thành phố...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và thành phố Jakarta (Indonesia)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.