Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thúc đẩy hòa bình chung nhân loại

Hoàng Linh| 21/11/2022 07:19

(HNM) - Được sự chấp thuận của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam phối hợp với Ủy ban Hòa bình Việt Nam, Ban Chấp hành Hội đồng Hòa bình thế giới tổ chức Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới tại Hà Nội và Quảng Ninh từ ngày 21 đến 27-11. Qua đó tiếp tục đóng góp tích cực vào các hoạt động thúc đẩy nền hòa bình chung của nhân loại.

Quang cảnh buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu về Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới. Ảnh: Nguyễn Thúc

Xuất phát từ phong trào quần chúng quốc tế chống đế quốc, Hội đồng Hòa bình thế giới là cơ quan lãnh đạo phong trào hòa bình thế giới có cơ cấu quốc tế lớn nhất hiện nay, với 135 tổ chức thuộc các đảng cộng sản và cánh tả của hơn 100 quốc gia. Sau hơn 70 năm phát triển, Hội đồng đã trở thành một bộ phận cấu thành phong trào hòa bình thế giới, hợp tác chặt chẽ với các phong trào quốc tế và các quốc gia khác, nhằm mục tiêu thúc đẩy nền hòa bình chung của nhân loại.

Ngày nay, trước bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, Hội đồng Hòa bình thế giới vẫn luôn giữ vững mục tiêu từ khi ra đời: Hòa bình là công việc của tất cả, là đấu tranh và ủng hộ đoàn kết với nhân dân các nước trên thế giới vì hòa bình, công lý, độc lập dân tộc và chủ quyền lãnh thổ. Hội đồng Hòa bình thế giới luôn phản đối các hành động chạy đua vũ trang; ủng hộ các nạn nhân chiến tranh, kêu gọi chấm dứt xung đột vũ trang... Những tôn chỉ này phù hợp với chủ trương và định hướng đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta.

Thực tế, mối quan hệ giữa Hội đồng Hòa bình thế giới và Việt Nam đã có từ lâu, bởi Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam từ đầu đã thấy rõ vai trò quan trọng của Hội đồng cũng như sự cần thiết kết nối nước ta với tổ chức này. Kết quả, Việt Nam là một trong những nước tham gia sáng lập Hội đồng Hòa bình thế giới, và đã cử 11 đại biểu tham gia Đại hội thành lập Hội đồng Hòa bình thế giới năm 1949. Hội đồng cũng luôn đồng hành, đoàn kết và ủng hộ nước ta trong mọi giai đoạn lịch sử và Việt Nam cũng là thành viên tích cực và có trách nhiệm của Hội đồng.

Suốt hơn 70 năm qua, nước ta có những đóng góp đáng kể vào hoạt động của Hội đồng. Gần đây nhất, năm 2017 đã đăng cai tổ chức thành công hội nghị Ban Chấp hành của Hội đồng tại Hà Nội, đồng thời cùng Hội đồng tổ chức kỷ niệm 100 năm kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười Nga. Tiếp nối truyền thống, năm 2022, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Đại hội lần thứ 22. Diễn ra từ ngày 21 đến 27-11-2022, sự kiện có sự góp mặt của khoảng 200 đại biểu đến từ 49 quốc gia thuộc gần 60 tổ chức thành viên Hội đồng và 100 đại biểu Việt Nam.

Đăng cai tổ chức sự kiện này là hoạt động thiết thực triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng XIII, Chỉ thị số 25-CT/TƯ ngày 8-8-2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030 và Chỉ thị số 12-CT/TƯ ngày 5-1-2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả đối ngoại nhân dân trong tình hình mới. Đại hội lần thứ 22 cũng là dịp quý báu để tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Ủy ban Hòa bình Việt Nam với Hội đồng và các thành viên khác của Hội đồng Hòa bình thế giới; thúc đẩy tuyên truyền, quảng bá về Việt Nam và phong trào hòa bình Việt Nam.

Trên cơ sở đó, có thể khẳng định, tổ chức thành công Đại hội lần này sẽ tiếp tục thể hiện Việt Nam luôn là thành viên có trách nhiệm, tích cực của cộng đồng quốc tế, sẵn sàng có những đóng góp tích cực đối với các hoạt động của Hội đồng Hòa bình thế giới nói riêng và phong trào hòa bình thế giới nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy hòa bình chung nhân loại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.