Chuyển đổi số

Thúc đẩy chuyển đổi số trong Chương trình OCOP của Thủ đô

Nguyễn Mai 11/08/2025 - 07:16

Thành phố Hà Nội xác định phát triển Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ dừng lại ở việc nâng cao chất lượng sản phẩm, mà còn phải đổi mới toàn diện từ sản xuất đến tiêu thụ. Trong đó, chuyển đổi số trở thành một trong những giải pháp trọng tâm, mang tính chiến lược, nhằm gia tăng giá trị, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm OCOP.

dong-goi.jpg
Sơ chế, đóng gói sản phẩm rau quả sạch tại Hợp tác xã Rau quả sạch Chúc Sơn.

Nhiều mô hình tiên phong số hóa OCOP

Là địa phương có số lượng sản phẩm OCOP đứng đầu cả nước với 3.404 sản phẩm, trong đó đa số các sản phẩm là nông sản đặc trưng, sản phẩm làng nghề truyền thống. Không ít chủ thể OCOP tại Hà Nội đang tiên phong ứng dụng các nền tảng số vào sản xuất và kinh doanh. Đơn cử, Công ty cổ phần MD Queens (xã Ô Diên) đã phát triển thành công website bán hàng, fanpage tích hợp livestream sản phẩm và hệ thống bán hàng đa kênh qua TikTok Shop, Shopee, Lazada… để tiêu thụ sản phẩm trà xạ đen OCOP 4 sao của đơn vị.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần MD Queens Trịnh Thị Kim Thư chia sẻ: “Không chuyển đổi số, công ty sẽ bị giới hạn trong phạm vi bán hàng ở địa phương hoặc qua trung gian. Nhờ ứng dụng công nghệ, giờ đây chúng tôi có thể tiếp cận khách hàng trên toàn quốc một cách nhanh chóng, thuận tiện. Ngoài ra, công ty còn ứng dụng công nghệ để triển khai các chương trình khuyến mãi trúng khách hàng mục tiêu”.

Tương tự, ở phường Chương Mỹ, Hợp tác xã Rau quả sạch Chúc Sơn chuyên trồng và cung cấp các loại rau và rau gia vị chuẩn sạch theo quy trình VietGAP và GlobalGAP. Nói về việc ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất, Giám đốc Hợp tác xã Rau quả sạch Chúc Sơn Hoàng Văn Thám cho biết, đơn vị đã ứng dụng trạm cảnh báo thời tiết iMetos và cụm công nghệ eGAP (truy xuất nguồn gốc), giúp các hộ thành viên quản lý, giám sát sản xuất; điều chỉnh kế hoạch xuất giống, quy trình chăm sóc rau kịp thời khi thời tiết biến động. Hợp tác xã cũng đã xây dựng hệ thống QR code dán trên từng sản phẩm để giúp người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc... Việc kết hợp giữa kỹ thuật nông nghiệp truyền thống và công nghệ số chính là hướng đi giúp hợp tác xã nâng cao năng suất, minh bạch hóa thông tin sản phẩm và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe từ thị trường hiện đại. Nhờ vậy, sản xuất nông nghiệp hiệu quả hơn, khách hàng tin tưởng hơn khi sử dụng sản phẩm.

Không chỉ trong sản xuất, chế biến các sản phẩm nông sản, tại các làng nghề truyền thống, chuyển đổi số cũng là xu hướng của các làng nghề. Chủ cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ Vịnh Linh (xã Phú Xuyên) Nguyễn Văn Vinh thông tin: “Trước đây, việc bán hàng của chúng tôi phụ thuộc phần lớn vào thương lái. Giờ đây, nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền các cấp, chúng tôi tự tin bước vào nền tảng số, sản phẩm được quảng bá nhanh chóng, tỷ lệ đặt hàng qua thương mại điện tử hiện chiếm 60%, thậm chí có thời điểm đạt 80% tổng đơn hàng. Đây là bước tiến vượt bậc, giúp cơ sở không chỉ bán hàng, mà còn xây dựng thương hiệu lâu dài”.

Thành phố đồng hành thúc đẩy số hóa OCOP

Dù đã có nhiều mô hình hiệu quả, nhưng theo khảo sát của Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, phần lớn chủ thể OCOP trên địa bàn Hà Nội vẫn đang ở giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi số. Không ít đơn vị chỉ dừng lại ở việc lập fanpage hoặc bán hàng qua các sàn thương mại điện tử, thiếu chiến lược tổng thể, thiếu nhân lực am hiểu công nghệ và ngân sách đầu tư. Nhiều chủ thể OCOP còn chưa có hệ thống nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh; chưa áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc chuẩn hóa; chưa có đội ngũ chuyên trách về marketing số. Nếu không được hỗ trợ bài bản, chuyển đổi số sẽ chỉ là hình thức, khó tạo ra đột phá thực sự.

Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Ngọ Văn Ngôn cho biết, chuyển đổi số không chỉ là đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, mà còn là ứng dụng công nghệ trong toàn bộ chuỗi giá trị sản phẩm OCOP, từ truy xuất nguồn gốc, quản lý chất lượng, sản xuất thông minh, đến xây dựng thương hiệu và chăm sóc khách hàng. Trước yêu cầu mới của thị trường và thực trạng của các chủ thể, thành phố Hà Nội đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong Chương trình OCOP. Các sở, ngành phối hợp với các sàn thương mại điện tử lớn, như: Voso, Postmart, Shopee… tổ chức các lớp đào tạo miễn phí về kỹ năng bán hàng online, xây dựng thương hiệu số, livestream chuyên nghiệp cho hàng trăm chủ thể mỗi năm. Đồng thời, thành phố cũng đẩy mạnh kết nối chủ thể OCOP với các doanh nghiệp công nghệ, startup để tư vấn, hỗ trợ chuyển giao giải pháp phù hợp...

Thực tế cho thấy, chuyển đổi số không chỉ giúp gia tăng doanh thu, mà còn góp phần nâng cao uy tín, tạo sự minh bạch và củng cố niềm tin nơi người tiêu dùng. Đặc biệt, trong bối cảnh thương mại truyền thống gặp khó, những mô hình OCOP ứng dụng chuyển đổi số càng chứng tỏ sức bật lớn. Tuy nhiên, để quá trình số hóa đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả hơn, bên cạnh nỗ lực từ thành phố, các chủ thể OCOP cũng cần chủ động hơn trong việc học hỏi, cập nhật công nghệ, dám đổi mới mô hình kinh doanh. Chuyển đổi số không phải là cuộc chơi của riêng doanh nghiệp lớn, mà là chìa khóa để cả những hộ sản xuất nhỏ, hợp tác xã có thể “bước dài” trên hành trình hội nhập và phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Đừng bỏ lỡ
    Thúc đẩy chuyển đổi số trong Chương trình OCOP của Thủ đô

    (*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.