Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thư viện kiến tạo tương lai

Yên Nga| 05/04/2023 08:17

(HNM) - Không chỉ đầu tư xây dựng các thư viện nhà trường khang trang với hàng nghìn tựa sách hấp dẫn, Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) còn phối hợp với Viện Đào tạo, bồi dưỡng và chuyển giao công nghệ tổ chức triển khai dự án “Thư viện kiến tạo tương lai” tại lớp học nhằm lan tỏa lợi ích đọc sách tới các học sinh, truyền cảm hứng văn hóa đọc trong nhà trường và gia đình.

Học sinh lớp 6A10, Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) tập huấn quản lý và vận hành thư viện lớp học.

Niềm vui trao gửi...

Gần hai tháng từ khi có thư viện tại ngay lớp học của mình, học sinh các lớp 6A10 và 7A2 (Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng) hào hứng với việc đọc sách, trao đổi sách cùng nhau. Đây là hai lớp được lựa chọn triển khai thí điểm dự án “Thư viện kiến tạo tương lai” do nhà trường phối hợp với Viện Đào tạo, bồi dưỡng và chuyển giao công nghệ thực hiện.

Thư viện tại mỗi lớp là một tủ sách nhiều ngăn, được đặt ngay trong lớp, với khoảng 200-300 cuốn sách được xếp ngay ngắn. Mỗi cuốn sách được dán nhãn đầy đủ với những màu sắc khác nhau như xanh, đỏ, vàng, tím… để phân biệt từng thể loại như sách văn học, khoa học, lịch sử, kỹ năng sống.

Em Tô Ngọc Xuân Mai, học sinh lớp 6A10 chia sẻ: “Trước đây, em chưa có thói quen đọc sách mỗi ngày. Nhưng từ khi có thư viện lớp học, em thêm yêu quý sách và hiểu được rằng, đọc sách giúp em tiếp thu nguồn tri thức để hoàn thiện bản thân và trở thành người tốt. Thông qua thư viện này, em cũng giới thiệu với các bạn những cuốn sách hay mà mình yêu thích và được mang về đọc những cuốn sách thú vị của các bạn mang đến”.

Là một trong những “thủ thư” của thư viện lớp 6A10, học sinh Nguyễn Đắc Khôi bày tỏ: “Được tập huấn và trực tiếp tham gia vận hành thư viện ở lớp, em đã về sắp xếp, phân loại tủ sách gia đình khoa học hơn; từ đó, mọi người trong gia đình đều dễ dàng tiếp cận, tìm đọc cuốn sách mình muốn và tích cực cùng nhau đọc sách”.

Những cuốn sách thú vị như “Dế Mèn phiêu lưu ký”, “Nhà giả kim”, “Hoàng tử bé”, “Hạt giống tâm hồn”, “Những tấm lòng cao cả”… hay sách về các nhà khoa học, danh nhân thế giới được nhiều bạn mượn về đọc và trao đổi sôi nổi nội dung vào các giờ giải lao, lúc trả sách. Mỗi tuần, các lớp đều dành một giờ sinh hoạt để học sinh chia sẻ cảm nghĩ, điều thú vị về những cuốn sách mình đã đọc.

Truyền cảm hứng đọc sách

Dự án “Thư viện kiến tạo tương lai” do cô Nguyễn Huyền Nga, giáo viên chủ nhiệm lớp 7A2 khởi xướng từ chủ trương triển khai các hoạt động phát triển văn hóa đọc trong nhà trường của Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng. “Tôi mong muốn đưa sách gần hơn, nhiều hơn tới các em học sinh trong lớp, để các em hiểu được giá trị của sách, coi đọc sách là một phần cuộc sống”, cô Nguyễn Huyền Nga chia sẻ. Ý tưởng được sự ủng hộ của Ban Giám hiệu nhà trường, sự hỗ trợ của Viện Đào tạo, bồi dưỡng và chuyển giao công nghệ, sự hưởng ứng của các giáo viên nhà trường, các em học sinh và phụ huynh.

Nguồn sách của thư viện lớp học đều từ sự ủng hộ của học sinh, phụ huynh và giáo viên các lớp. Đặc biệt, trước khi thư viện lớp học đi vào hoạt động, các em được tập huấn về quản lý thư viện để tự vận hành thư viện lớp mình. Đồng hành cùng dự án “Thư viện kiến tạo tương lai”, Phó Giám đốc Viện Đào tạo, bồi dưỡng và chuyển giao công nghệ Lê Thanh Ngọc cho biết, thời gian các em ở trường học khá nhiều nên tổ chức các hoạt động phát triển văn hóa đọc trong nhà trường sẽ rất thuận lợi. Các em sẽ cùng nhau đọc sách, giới thiệu những cuốn sách cho bạn bè, người thân.

Qua quá trình cùng học sinh xây dựng thư viện lớp học, cô Đặng Thị Hồng Hạnh, giáo viên chủ nhiệm lớp 6A10 nhận xét: “Các em đã vận hành thư viện khá thuần thục, thường xuyên có sự trao đổi và bổ sung sách đều đặn. Không những tích cực tham gia hoạt động thư viện tại lớp, chăm chỉ đọc sách, nhiều bạn đã về sắp xếp, xây dựng tủ sách gia đình, lan tỏa niềm yêu thích đọc sách tới những người xung quanh. Đó chính là mục tiêu của dự án”.

Xác định phát triển văn hóa đọc trong nhà trường là một nội dung trọng tâm chiến lược của nhà trường, thầy Lưu Văn Thông, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng chia sẻ, thư viện nhà trường đã được đầu tư khang trang, hiện đại với hàng nghìn cuốn sách đầy đủ các thể loại, tuy nhiên chưa thể đáp ứng cùng lúc nhu cầu của học sinh toàn trường. Ở nhà, tủ sách của nhiều học sinh cũng hạn hẹp, đa số chỉ có sách giáo khoa. Do đó, việc triển khai xây dựng thư viện xanh, thư viện lớp học là biện pháp để các em tiếp cận với sách nhiều hơn, tìm thấy nhiều kiến thức và ham muốn đọc sách. Thầy Lưu Văn Thông cũng cho biết, sau khi thực hiện thí điểm, mô hình “Thư viện kiến tạo tương lai” sẽ được triển khai trong toàn trường từ năm học tới.

Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường là một trong những nội dung ngành Giáo dục Thủ đô quan tâm, chú trọng. Mô hình “Thư viện kiến tạo tương lai” tại Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng là một trong những giải pháp hiệu quả, có thể nhân rộng trên địa bàn Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thư viện kiến tạo tương lai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.