Đối ngoại

Thủ tướng Vương quốc Campuchia thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 đến 12-12: Vun đắp quan hệ hợp tác tốt đẹp, hữu nghị truyền thống

Hoàng Linh 11/12/2023 - 06:55

Trong bối cảnh quan hệ song phương không ngừng phát triển mạnh mẽ với nhiều thành tựu, chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Vương quốc Campuchia Hun Manet tới Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục củng cố tin cậy chính trị, vun đắp quan hệ hữu nghị truyền thống, tạo tiền đề thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Campuchia phát triển theo hướng ngày càng sâu rộng và hiệu quả.

campuchia.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp gỡ Thủ tướng Campuchia Hun Manet nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị liên quan tại Indonesia vào tháng 9-2023.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Moha Bovor Thipadei Hun Manet thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 đến 12-12. Chuyến công du lần này mang ý nghĩa quan trọng, là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên và cũng là chuyến thăm đầu tiên trong số 10 nước ASEAN của ông Samdech Moha Bovor Thipadei Hun Manet trên cương vị Thủ tướng Vương quốc Campuchia.

Chuyến thăm lần này còn đặc biệt khi diễn ra trong bối cảnh Campuchia đứng trước nhiều thay đổi, mà nổi bật là tiến trình chuyển giao quyền lực khi Chính phủ Campuchia nhiệm kỳ VII mới chính thức hoạt động được hơn 3 tháng. Theo Đặc phái viên So Naro của Thủ tướng Vương quốc Campuchia Hun Manet, điều này khẳng định sự tiếp nối chính sách đối ngoại từ Chính phủ tiền nhiệm của Campuchia, trong đó ưu tiên đưa quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” với Việt Nam ngày càng đi vào chiều sâu, trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, hợp tác hiệu quả, tôn trọng lợi ích của nhau.

Mục tiêu này có nhiều thuận lợi, bởi từ năm 2005 khi thống nhất đề ra phương châm mới trong phát triển quan hệ song phương là "láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài", quan hệ song phương Việt Nam - Campuchia đã không ngừng được củng cố và phát triển trên mọi lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác ở khu vực và trên thế giới. Lãnh đạo cấp cao hai nước duy trì tiếp xúc và trao đổi dưới nhiều hình thức. Quan hệ hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương hai nước được triển khai ngày càng hiệu quả, đi vào chiều sâu. Các hoạt động ngoại giao nhân dân diễn ra sôi nổi và rộng khắp, góp phần nâng cao sự hiểu biết về truyền thống đoàn kết, hữu nghị, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau giữa hai dân tộc và nhân dân hai nước.

Hợp tác kinh tế là điểm sáng, với kim ngạch thương mại Việt Nam - Campuchia năm 2022 đạt 10,57 tỷ USD, tăng 10,88% so với năm 2021. Trong 10 tháng năm 2023, kim ngạch thương mại hai nước đạt 7,1 tỷ USD. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Campuchia (sau Trung Quốc và Mỹ) và là đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia trong ASEAN. Việt Nam có 205 dự án đầu tư còn hiệu lực ở Campuchia với tổng vốn đăng ký đạt 2,94 tỷ USD, đứng đầu ASEAN và trong nhóm 5 nước có đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Campuchia, đồng thời đứng thứ hai trong số 79 quốc gia và vùng lãnh thổ Việt Nam có đầu tư. Thực tế, các hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia đã và đang đóng góp tích cực vào công tác an sinh xã hội và sự phát triển thịnh vượng sở tại.

Các lĩnh vực hợp tác khác như giáo dục và đào tạo, giao thông vận tải, văn hóa, y tế, viễn thông... đều được đẩy mạnh. Hằng năm, Việt Nam cấp hàng trăm suất học bổng dài hạn cho sinh viên Campuchia, trong khi số sinh viên Việt Nam sang học tập tại Campuchia ngày càng nhiều. Hai nước thường xuyên tổ chức giao lưu văn hóa, nhất là ở các địa phương giáp biên giới. Các đoàn bác sĩ tình nguyện của Việt Nam cũng thường xuyên sang khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân Campuchia. Bệnh nhân Campuchia khi sang khám và điều trị bệnh tại Việt Nam được hưởng mức lệ phí khám, chữa bệnh như người Việt Nam. Đặc biệt, hai nước đã tích cực hỗ trợ nhau trong ứng phó với đại dịch Covid-19. Trên trường quốc tế, hai nước cũng phối hợp chặt chẽ, nhất là ở Liên hợp quốc, ASEAN và các cơ chế do ASEAN dẫn dắt, qua đó góp phần nâng cao uy tín, vị thế của mỗi nước trong khu vực và trên thế giới.

Cũng theo nhận định từ giới quan sát, mối quan hệ hợp tác với Việt Nam là trụ cột quan trọng, giúp Campuchia hiện thực hóa tầm nhìn về tương lai. Điều này rất quan trọng trong bối cảnh xứ sở Chùa tháp đang đứng trước cơ hội đưa nền kinh tế, vốn đang khởi sắc sau đại dịch Covid-19, bước vào quỹ đạo tăng trưởng mới. Kim ngạch thương mại Campuchia trong năm 2022 đã đạt 52,43 tỷ USD (tăng 9,19% so với năm 2021), tăng trưởng kinh tế 5,2% và tỷ lệ lạm phát khoảng 5%. Campuchia cũng đang tích cực phấn đấu đưa đất nước trở thành nước có mức thu nhập trung bình cao vào năm 2030, đạt mức thu nhập cao vào năm 2050. Thực tế, trong cuộc tiếp Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng hồi tháng 10-2023, Thủ tướng Hun Manet từng khẳng định, Campuchia sẽ tiếp tục phối hợp và hợp tác với Việt Nam để tăng cường quan hệ toàn diện giữa hai nước.

Với nhiều thuận lợi và mong muốn tích cực, có thể tin tưởng chuyến thăm lần này của Thủ tướng Vương quốc Campuchia Hun Manet tới Việt Nam sẽ thành công tốt đẹp, không chỉ góp phần thúc đẩy sự phát triển và ổn định của mỗi nước, mà còn khẳng định một thực tế: Mối quan hệ hữu nghị anh em, hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia là điều không thay đổi giữa một thế giới đang có nhiều đổi thay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Vương quốc Campuchia thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 đến 12-12: Vun đắp quan hệ hợp tác tốt đẹp, hữu nghị truyền thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.