Thế giới

Thủ tướng Ukraine gặp các nhà lãnh đạo EU đàm phán về viện trợ quân sự

Kim Phượng 28/05/2024 - 16:53

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal gặp một nhóm nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) tại Praha, CH Séc trong ngày 28-5 (giờ địa phương) để thảo luận về viện trợ quân sự cho Kiev trong cuộc xung đột với Nga, Thủ tướng CH Séc Petr Fiala cho biết.

Tên lửa Iran được trưng bày tại một công viên ở Tehran vào tháng 1. Ảnh: TNS
Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk tại Warsaw, Ba Lan. Ảnh: Reuters

Theo Thủ tướng CH Séc Petr Fiala, đợt giao đạn dược đầu tiên được mua theo sáng kiến ​​do CH Séc dẫn đầu, lấy nguồn cung cấp từ bên ngoài EU, sẽ đến Ukraine vào tháng 6 tới.

“Chúng tôi sẽ thảo luận về tất cả vấn đề liên quan đến phối hợp và tăng cường viện trợ cho Ukraine trong những thời điểm khó khăn này”, Thủ tướng Petr Fiala nói trong cuộc họp ngắn được chiếu trực tiếp trên truyền hình, đồng thời cho biết, cuộc gặp tối 28-5 có sự tham dự của các Thủ tướng Hà Lan, Đan Mạch, Latvia và Tổng thống Ba Lan.

Cùng ngày, Hà Lan cho biết, nước này sẽ cung cấp các bộ phận của hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine và đang đàm phán với các nước khác để lắp ráp một hệ thống hoàn chỉnh.

Thủ tướng CH Séc Petr Fiala cũng lặp lại quan điểm của Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg khi nói rằng, các nước phương Tây nên dỡ bỏ việc cấm Ukraine sử dụng vũ khí viện trợ để tấn công lãnh thổ Nga.

Trong diễn biến liên quan, ngày 28-5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo đã ký một thỏa thuận an ninh song phương, trong đó Bỉ cung cấp 30 máy bay chiến đấu F-16 cho Kiev.

“Thỏa thuận này bao gồm ít nhất 977 triệu euro viện trợ quân sự của Bỉ cho Ukraine trong năm nay, cũng như cam kết hỗ trợ của Bỉ trong thời hạn 10 năm của thỏa thuận”, ông Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Ukraine gặp các nhà lãnh đạo EU đàm phán về viện trợ quân sự

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.