Thế giới

Thủ tướng Trung Quốc thăm Nga, Belarus trong tuần này

Kim Phượng 19/08/2024 - 17:30

Ngày 19-8, AFP dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường sẽ thăm Nga và Belarus.

ly-cuong.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường trong cuộc gặp tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 16-5-2024. Ảnh: Reuters

Bộ này cho biết trong một tuyên bố: "Từ ngày 20 đến 23-8, Thủ tướng Lý Cường sẽ tới Nga để chủ trì cuộc họp thường kỳ lần thứ 29 giữa chính phủ hai nước, đồng thời, thăm Nga và Belarus".

Chuyến thăm của Thủ tướng Lý Cường diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc và Nga đang tăng cường hợp tác kinh tế và ngoại giao. Quan hệ đối tác chiến lược của hai nước đã trở nên thân thiết hơn kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine bùng phát năm 2022. Tại cuộc họp, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về "các vấn đề về phát triển quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược Nga - Trung", cũng như các dự án chung trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và năng lượng.

Thông cáo cho biết thêm, Thủ tướng Lý Cường cũng sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Vladimir Putin và Thủ tướng Lý Cường gặp nhau lần cuối vào tháng 5-2024, khi nhà lãnh đạo Nga có chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc. Vào thời điểm đó, Tổng thống Nga đã ngỏ lời mời Thủ tướng Trung Quốc đến Mátxcơva.

Người đứng đầu chính phủ Nga và Trung Quốc đã họp thường xuyên kể từ năm 1996 như một phần của sáng kiến ​​song phương. Cuộc họp trước theo hình thức này đã diễn ra ngày 19-12-2023 tại Bắc Kinh.

Trong khi đó, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã đến thăm Trung Quốc hai lần vào năm ngoái, cam kết sẽ là "đối tác đáng tin cậy" của Bắc Kinh.

Vào tháng 7 năm nay, Belarus đã chính thức gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), trở thành thành viên thứ 10 của liên minh mà Bắc Kinh và Mátxcơva coi là đối trọng với phương Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Trung Quốc thăm Nga, Belarus trong tuần này

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.